F1 thử xe đợt 3 ở Bahrain: Chờ bứt phá (P2)

Tình hình có vẻ như đang ngày càng xấu đi đối với những nhà đương kim vô địch Red Bull

Trong khi đó, tình hình có vẻ như đang ngày càng xấu đi đối với những nhà đương kim vô địch Red Bull khi chiếc RB10 vẫn chưa có bất kì dấu hiệu khởi sắc nào. Vettel không hoàn thành được bất kì vòng chạy nào vào ngày thứ bảy và tiếp tục gặp sự cố buộc phải dừng lại trên đường đua vào chủ nhật. Có thể rút ra một thực tế đáng buồn: Hiện tại chiếc RB10 không có được tốc độ cũng như sự ổn định.

Như đã phân tích ở các đợt thử xe trước, vấn đề của Red Bull xuất phát từ cả hai phía: động cơ Renault và thiết kế của chiếc xe. Tuy nhiên, phía Renault lên tiếng khẳng định những vấn đề đối với động cơ của họ đã được khắc phục cộng với việc Caterham – đội đua cũng sử dụng động cơ Renault – hoàn thành được rất nhiều vòng chạy cho thấy vấn đề hiện tại của Red Bull là thiết kế của chiếc RB10. Có vẻ như triết lý thiết kế đã làm nên sự thống trị của Red Bull trong bốn mùa giải liên tiếp đã không còn phù hợp với hệ thống luật lệ mới.

Cả Button lẫn Massa đều đưa ra nhận định, nếu Red Bull giải quyết được vấn đề ổn định, chiếc RB10 sẽ có được tốc độ đáng gờm. Nền tảng công nghệ cũng như nguồn lực của Red Bull sẽ giúp cho đội đua giải quyết những vấn đề hiện tại. Và khi đó, Red Bull sẽ trở lại với vị thế là ứng viên hàng đầu cho từng chặng cũng như cả mùa.

F1 thử xe đợt 3 ở Bahrain: Chờ bứt phá (P2) - 1

Đội đua Sauber

Sauber tiếp tục cho thấy sự ổn định cần thiết trên chiếc C33 khi hoàn thành được tổng cộng 373 vòng chạy, nghĩa là chỉ xếp sau Williams, Force India và xếp thứ năm nếu tính tổng cộng ba đợt thử xe. Vấn đề với hệ thống phanh được phát hiện tại Jerez đã được đội đua khắc phục tại Bahrain. Tuy nhiên, những gói nâng cấp khí động học có vẻ không mang lại hiệu quả như mong đợi khiến chiếc C33 không được đánh giá cao về mặt tốc độ. Tuy nhiên, sự ổn định của chiếc C33 có thể sẽ mang lại những điểm số quan trọng cho Sauber, ít nhất là trong giai đoạn đầu tiên của mùa giải.

Gặp khó khăn tương tự như Red Bull ở các đợt thử xe trước nhưng Toro Rosso đã đạt được những bước tiến đáng kể tại đợt thử xe cuối cùng. 271 vòng chạy qua bốn ngày là con số gấp đôi những gì đội đua nước Ý làm được trong suốt hai đợt thử xe trước đó. Mặc dù thành tích không thực sự ấn tượng nhưng Jean-Eric Vergne và đặc biệt là tân binh Daniil Kvyat đã có những trải nghiệm cần thiết trên chiếc STR9.

Toro Rosso đã thành công trong việc cải thiện độ ổn định chiếc xe cũng như đánh giá phiên bản nâng cấp hệ thống treo và phần mũi trước của xe. Top 10 sẽ là mục tiêu khả dĩ của họ trong chặng đua đầu tiên mùa giải mới.

Sau hai đợt thử xe đầu tiên gặp khá nhiều trục trặc, Marussia đã có đợt thử xe thứ ba tương đối suôn sẻ. Hoàn thành 258 vòng chạy không phải là con số quá ấn tượng nhưng đã giúp đội đua đánh giá được tổng thể nhằm tìm ra những điểm yếu cần khắc phục trên chiếc MR03. 

Mặc dù vẫn gặp phải những sự cố, điểm hình như trục trặc với hệ thống điện trong ngày thử xe cuối cùng nhưng thành tích 1’36’835 của Chilton rất đáng khích lệ. Rất khó để so sánh sức mạnh của đội đua nước Nga với đối thủ chính Caterham lúc này nhưng với những gì đã thể hiện, Marussia hoàn toàn có thể gây nên bất ngờ thú vị.

F1 thử xe đợt 3 ở Bahrain: Chờ bứt phá (P2) - 2

Đội đua Marussia

Khi những bình luận trái chiều về thiết kế mũi xe dị biệt xuất hiện ngay từ khi ra mắt chiếc CT05 tạm lắng, Caterham tiếp tục gây ấn tượng khi trở thành đội có độ ổn định cao nhất trong số các đội sử dụng động cơ Renault. Việc Marcus Ericsson hoàn thành một cuộc đua giả lập vào ngày thử xe thứ ba cho thấy độ ổn định của chiếc CT05.

Tuy nhiên, giống như Sauber, Caterham không có được gói khí động học hiệu quả khiến tốc độ chiếc CT05 không như mong đợi. Thành tích tốt nhất mà Ericsson đạt được chỉ là 1’38’083, nghĩa là kém hơn 1s so với vòng chạy nhanh nhất của Chilton. Có lẽ trong giai đoạn đầu mùa giải, điểm mạnh nhất của Caterham chính là độ ổn định của chiếc xe.

Trong số 11 đội thì Lotus có lẽ là đội có ít sự chuẩn bị nhất cho mùa giải mới, ít nhất xét trên khía cạnh số vòng chạy họ thực hiện được. Sau khi quyết định bỏ qua đợt thử xe đầu tiên nhằm có nhiều thời gian tập trung phát triển chiếc E22, Lotus chỉ thực hiện được tổng cộng chưa tới 250 vòng chạy quanh đường đua Sakhir. 

Hàng loạt vấn đề trong suốt hai đợt thử xe khiến cả Grosjean và Maldonado không có nhiều thời gian làm quen với chiếc xe. Tay đua người Pháp thậm chí còn không hoàn thành nổi 100 vòng chạy và Grosjean đến Úc với tâm trạng đầy lo lắng như lời thừa nhận “Lotus cần có thêm yếu tố may mắn để có thể hoàn thành trọn vẹn cuộc đua tại Melbourne”. 

Với những gì diễn ra sau ba đợt thử xe, Mercedes và Williams đang nổi lên là những ứng viên hàng đầu, ít nhất là trong giai đoạn đầu mùa giải. Marussia cũng được đánh giá đang có sự tiến bộ vượt bậc và họ được kỳ vọng sẽ vượt qua Caterham. Tuy nhiên, tất cả sẽ cùng dõi theo liệu Lotus và nhất là Red Bull có thể trở lại đúng với hình ảnh vốn có của mình. Một thông tin đáng lưu ý là nếu nhìn vào thành tích ở đợt thử xe lần này, vòng chạy nhanh nhất của tất cả các tay đua đều nằm trong giới hạn 107% so với thành tích của Massa – tay đua có thành tích tốt nhất. Nhiều khả năng cả 22 chiếc xe có thể bắt đầu cuộc đua nhưng số lượng xe hoàn thành chặng đua là điều khó đoán trước và biết đâu, sẽ có những bất ngờ mang tên Marussia, Caterham.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Fire and Ice ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN