Đua xe MotoGP: Liên hoàn sự cố và tai nạn thử nghiệm "chiến mã" 2020

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Ngay sau khi chặng đua cuối cùng mùa giải tại Valencia khép lại, các đội đua MotoGP vẫn tiếp tục bận rộn với những thử nghiệm trong đợt test đầu tiên cho năm 2020 diễn ra ngay tại trường đua Ricardo Tormo.

Đợt test tại Valencia đã đón chào 3 gương mặt mới ra mắt MotoGP vào năm sau, đầu tiên là tâm điểm của sự chú ý, nhà vô địch Moto2 năm 2019 Alex Marquez tại đội đua Repsol Honda cùng đồng đội là người anh trai Marc Marquez.

Thứ 2 là á quân Moto2 2019, Brad Binder ra mắt tại đội đua nhà máy Red Bull KTM, và cuối cùng là Iker Lecuona, tay lái 19 tuổi mới chỉ có 2 podium trong sự nghiệp tại Moto2 chạy cho đội vệ tinh của KTM, Red Bull KTM Tech 3. Ngoài ra 3 tay lái test Stefan Bradl (Honda), Michele Pirro (Ducati), Bradley Smith (Aprilia) và Dani Pedrosa (KTM) cũng góp mặt tại Valencia trong 2 ngày vừa qua.

Yamaha tiếp tục thống trị trên ‘top’ nhưng động cơ chưa có bước tiến

Yamaha tiếp tục thống trị trên ‘top’ nhưng động cơ chưa có bước tiến

Ngày thi đấu đầu tiên diễn ra với những vụ tai nạn và sự cố liên tiếp đến với các tay đua, hầu hết đều diễn ra ở cua 10. Những “nạn nhân” của khúc cua này bao gồm Fabio Quartararo, Alex Marquez, Bradley Smith còn Marc Marquez cũng gặp 1 tai nạn ở cua 13, “phá nát” chiếc xe mẫu Honda RC213V năm 2020 duy nhất của anh, để từ đó anh phải chạy phiên bản 2019 trong phần còn lại của ngày.

Mọi thứ còn tệ hơn cho Honda khi tay lái test Bradl cũng gặp nạn ở cua 10 và phá hỏng chiếc xe năm 2020, khiến đội đua coi như không thu được dữ liệu gì trong ngày thứ nhất.

Ở trên đầu BXH, hai tay lái của Yamaha Fabio Quartararo và Maverick Vinales liên tục thay nhau nắm giữ vị trí số 1 khi có vòng chạy nhanh nhất. Cuối cùng, tay lái của Petronas SRT lại trở thành người nhanh nhất với thành tích 1 phút 30,163s sau 82 vòng chạy, người duy nhất hoàn thành hơn 80 vòng trong ngày.

Vinales xếp thứ 2 với thành tích chỉ chậm hơn 0,164s và 66 vòng chạy. Đồng đội của Quartararo, Franco Morbidelli, sử dụng chiếc xe năm 2019 với một gói khí động học đôi chút khác biệt, đứng hạng 3 và hoàn thành 71 vòng.

Alex Marquez có màn ra mắt tương đối vất vả

Alex Marquez có màn ra mắt tương đối vất vả

Andrea Dovizioso xếp thứ 4 và là tay lái Ducati có kết quả tốt nhất, anh giành cả ngày để đánh giá khung gầm cùng một số chi tiết mới khác cho chiếc xe năm 2020, và đã chạy được 58 vòng. Người đồng đội Danilo Petrucci trong khi đó vẫn bị ảnh hưởng bởi chấn thương vai và chỉ hoàn thành được 10 vòng trong ngày đầu tiên. Một tay lái Ducati khác là Jack Miller xếp thứ 10 với chiếc xe giống gần như 100% phiên bản anh đã sử dụng trong mùa giải thành công vừa qua.

Marc Marquez kết thúc ngày ở vị trí thứ 5, chậm hơn Quartararo 0,535s và chạy được 60 vòng. Theo sau là bộ đôi của Suzuki, Joan Mir và Alex Rins, cả 2 đều thử nghiệm khung gầm và động cơ mới của Suzuki mà tay đua test Sylvain Guintoli đã chạy thử lần đầu hồi tháng trước tại đại bản doanh ở Nhật Bản.

Rins cũng là người hoàn thành được số vòng nhiều thứ 2 trong ngày với con số 76. Pol Espargaro và KTM giành những phút đầu tiên trong ngày chạy chiếc KTM RC16 năm 2019 sau đó chuyển sự tập trung sang phiên bản mẫu năm 2020 mới với khung gầm thay đổi hoàn toàn lối thiết kế và làm bằng thép.

Vị trí thứ 8 sau 58 vòng chạy là tương đối khả quan cho tay lái #44 và KTM và anh cũng xếp trên Valentino Rossi trên chiếc Yamaha nhà máy thứ 2 với 73 vòng hoàn thành.

KTM gây bất ngờ với sự cải thiện đáng kể

KTM gây bất ngờ với sự cải thiện đáng kể

Về các tân binh, Lecuona, người đã có màn ra mắt ở chặng đua cuối cùng, là người có thành tích tốt nhất với vị trí thứ 13. Trong khi đó đồng nghiệp của anh tại KTM, Brad Binder xếp thứ 21 nhưng đã có một ngày năng suất với 70 vòng. Alex Marquez được tiếp nhận chiếc xe Honda năm 2019 sử dụng bởi Cal Crutchlow và anh mới chỉ có thời gian làm quen đầu tiên.

Các kỹ sư đã nỗ lực sửa chiếc xe của Marquez sau vụ tai nạn để anh trở lại nhưng anh vẫn kết thúc ngày ở vị trí “đội sổ” cùng thành tích chậm hơn tân binh xuất sắc nhất năm 2019, Quartararo 2,71 giây.

Ngày thứ 2 bắt đầu và những vấn đề kỹ thuật tiếp tục làm khó Honda. Bradl ngay trong những phút đầu tiên chạy trên chiếc xe năm 2020 đã phải dừng lại trên đường đua bởi trục trặc kỹ thuật, khiến anh không thể tiếp tục. Marc Marquez cũng gặp phải một vấn đề khác sau đó trong buổi sáng nhưng may mắn cả 2 chiếc xe đều đã sớm khắc phục được lỗi và tiếp tục chương trình thử nghiệm của mình.

Cùng với đó, Marquez cũng thử nghiệm thêm gói khí động học mới và kết thúc ngày ở vị trí thứ 7 sau 71 vòng, với thành tích tốt nhất của cả 2 ngày, 1 phút 30,556.

Suzuki ổn định trong nhóm đầu qua 2 ngày

Suzuki ổn định trong nhóm đầu qua 2 ngày

Yamaha vẫn thống trị về thành tích 1 vòng và độc chiếm 3 vị trí dẫn đầu, nhưng lần này Vinales là người có vòng chạy nhanh nhất qua 2 ngày thi đấu. Tay lái #12 là người duy nhất xuống dưới mốc 1 phút 30s trong đợt test này, với vòng chạy 1 phút 29,849s lập được khi đồng hồ còn 70 phút nữa là kết thúc. Quartararo tiếp tục có 1 ngày hoán đổi vị trí số 1 liên tục cùng Vinales nhưng cuối cùng phải chấp nhận hạng 2 khi chậm hơn Vinales 0,164s với 64 vòng chạy.

Morbidelli hoàn tất một đợt test với vị trí 1-2-3 cho Yamaha với thành tích nhanh nhất 1 phút 30,114s. Tuy nhiên theo ý kiến phản hồi của các tay đua, động cơ của Yamaha vẫn còn thua kém rất nhiều so với các NSX khác, một điểm yếu chí mạng trong mùa giải 2019 vừa qua. Họ cần tìm giải pháp cải thiện trong khoảng 2 tháng tiếp theo.

Tay lái của LCR Honda, Cal Crutchlow trong nỗ lực những phút cuối cùng đã kết thúc ngày với vị trí thứ 4 với số vòng chạy nhiều thứ 2 trong số các tay đua ngày thứ 2, 73 vòng. Crutchlow giành cả ngày để đánh giá và so sánh phiên bản hiện tại và bản mẫu năm 2020 chiếc RC213V, cùng cánh gió hai bên xe mới.

Trong khi đó, tân binh Alex Marquez trải qua ngày thứ 2 'bình yên' hơn và cải thiện 0,6 giây về thành tích so với ngày đầu tiên, đạt mốc 1 phút 32,235, xếp ở vị trí thứ 20 và là người hoàn thành nhiều vòng nhất với con số 79.

Chiếc Aprilia của Iannone bốc cháy trong ngày thứ 2

Chiếc Aprilia của Iannone bốc cháy trong ngày thứ 2

Bộ đôi Suzuki tiếp tục có một ngày thành công khi lần lượt xếp thứ 5 cho Mir và thứ 6 với Rins. Mir thể hiện sự trưởng thành sau 1 năm thi đấu và cả 2 tiếp tục thử nghiệm động cơ mới của Suzuki. Pol Espargaro là người tiếp theo gặp tai nạn ở cua 10 nhưng vẫn kết thúc ngày ở hạng 8, ngay phía trước Rossi và Miller, người thử nghiệm một số chi tiết mới trên chiếc Ducati.

Dovi xếp thứ 11 và chỉ hoàn thành được 42 vòng trong khi đồng đội Petrucci phải ngồi ngoài do chấn thương. Tân binh đứng đầu đợt test vẫn là Iker Lecouna sau 57 vòng đạt thành tích chậm hơn Vinales 1,666s, còn Binder "đội sổ" ở vị trí thứ 22, chậm hơn 2,5 giây so với thành tích nhanh nhất.

Aprilia dù không có phiên bản mẫu 2020 nhưng họ vẫn có nhiều chi tiết mới để thử nghiệm. Dù vậy đội đua đã gặp vấn đề khi chiếc xe của Andrea Iannone bốc cháy trong 1 vòng chạy. Lý do được ‘chẩn đoán’ là bởi giải pháp mới cho hộp số có phần ‘đi quá đà’ dẫn đến lỗi nghiêm trọng.  

Tuần tới, các đội đua sẽ bước vào đợt test thứ 2 ở trường đua Jerez. Hy vọng dữ liệu có được từ đợt test Valencia sẽ giúp các đội đua cải thiện thành tích tại Jerez sắp tới.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe MotoGP, Valencia GP: Marquez chạm mốc 400 điểm

Một chặng đua của những lời chia tay đầy cảm xúc đã diễn ra tại Valencia.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN