Trận đấu nổi bật

yulia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Yulia Putintseva
1
Elena Rybakina
2
andrey-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
-
Carlos Alcaraz
-
mirra-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
-
Aryna Sabalenka
-
taylor-vs-francisco
Mutua Madrid Open
Taylor Fritz
-
Francisco Cerundolo
-

Đua xe thế giới: F1 và MotoGP chào đón 2 thành viên mới “lạ mà quen”

(Tin đua xe) Mùa giải đua xe năm 2019 đang bước vào những chặng đua cuối cùng nhưng các thông tin về mùa giải 2021 và 2022 vẫn tiếp tục được cập nhật và công bố trong thời điểm này. Vừa qua, đã có thêm 2 địa danh nữa xác nhận sẽ đăng cai 1 chặng đua F1 và MotoGP trong tương lai với 2 trường đua hoàn toàn mới.

Brazil trở lại MotoGP sau 18 năm vắng bóng

Brazil không phải là một quốc gia quá xa lạ trong làng đua xe thế giới với nhiều tay lái huyền thoại nổi tiếng cũng như những trường đua lâu đời. Tuy nhiên hầu hết trong số đó đều liên quan tới giải đua xe 4 bánh hàng đầu Formula 1 còn MotoGP không có quá nhiều lịch sử với “xứ sở của samba” ở vùng Nam Mỹ này.

Đua xe moto tại Brazil mới chỉ bắt đầu xuất hiện vào năm 1987, tổ chức ở trường đua Goiania hay còn được biết tới với cái tên Autódromo Internacional Ayrton Senna, theo tên huyền thoại F1 người Brazil với 3 chức vô địch thế giới.

Brazil chính thức trở lại MotoGP năm 2022

Brazil chính thức trở lại MotoGP năm 2022

Brazilian GP tồn tại chỉ trong 3 năm tới năm 1989, và có một lần trở lại vào 1992 với chặng đua tại Interlagos, Sao Paulo trước khi biến mất khỏi lịch trình đua MotoGP. Đến năm 1995, một chặng đua mới xuất hiện trên lãnh thổ Brazil nhưng mang tên Rio de Janeiro GP diễn ra tại trường đua Jacarepaguá (hiện được đặt tên theo huyền thoại Nelson Piquet).

Chặng đua trải qua 9 lần tổ chức tới 2004 (không tổ chức năm 1998) trước khi cũng chia tay MotoGP. Valentino Rossi là người thành công nhất tại Jacarepaguá với 6 chiến thắng ở cả 3 thể thức, Jorge Lorenzo là tay lái duy nhất hiện tại cũng đã từng đăng quang tại đây năm 2003.

Năm 2014, Brazil đã “hụt” cơ hội trở lại giải đấu nhưng giờ đây họ đang trong quá trình chuẩn bị cho màn tái xuất vào năm 2022 tới. Hồi tháng 6 vùa qua, chủ giải đấu Dorna Sports đã ký kết những thỏa thuận ban đầu để Rio de Janeiro trở lại lịch trình MotoGP vào năm 2021 tới với chặng đua Brazilian GP. Địa điểm tổ chức cuộc đua sẽ là ở một trường đua hoàn toàn mới dự kiến sẽ xây dựng vào năm 2021.

MotoGP đã không ‘đặt chân’ đến Brazil kể từ 2004

MotoGP đã không ‘đặt chân’ đến Brazil kể từ 2004

Trường đua trong quá khứ Jacarepaguá đã phải phá hủy nhằm phục vụ Thế vận hội mùa hè 2016 tại Rio, nhưng một đường đua hoàn toàn mới mang tên Rio Motorpark dài 4,5km và 13 khúc cua sẽ đảm nhận nhiệm vụ tổ chức các chặng đua trong tương lai. Dorna Sports và các nhà chức trách Rio Motorsports đã đồng ý với một bản thỏa thuận 5 năm, bắt đầu từ năm 2022, là một phần của mùa giải kéo dài 22 chặng đua trong tương lai.

“Chúng tôi rất vui mừng khi mang MotoGP trở lại với Brazil, đây là một tin vui với giải đấu và người hâm mộ đua xe Nam Mỹ. Chúng tôi có một giải đua xe, các tay đua và đội đua có tính toàn cầu, và việc thêm một quốc gia với không khí sôi động như Brazil, là một điều gì đó khao khát đạt được…” CEO của Dorna, ông Carmelo Ezpeleta cho biết.

Về phía Rio, người dân nơi đây cũng rất háo hức khi một chặng đua MotoGP chuẩn bị trở lại thành phố này. Việc chuẩn bị cho chặng đua sẽ giúp hơn 7000 người có việc làm, phát triển và thúc đẩy kinh tế của thành phố, đặc biệt là ở vùng phía Tây. Quan trọng hơn dự án này sẽ không tiêu tốn 1 đồng nào từ ngân sách thành phố mà hoàn toàn được chi trả bởi chủ đầu tư có trách nhiệm.

Rossi trong những năm đầu sự nghiệp rất thành công tại Rio

Rossi trong những năm đầu sự nghiệp rất thành công tại Rio

Như vậy sau Kymi Ring tại Phần Lan và Lombok tại Indonesia, Rio là thành phố tiếp theo sẽ góp mặt tại MotoGP trong thập niên tới. Ngoài ra, vẫn còn những ứng viên như trường đua Algarve – Bồ Đào Nha hay Hermanos Rodriguez – Mexico cũng đang được cân nhắc để đưa vào lịch trình đua.

Chưa biết rằng Dorna sẽ xếp sắp như thế nào những một khả năng được tính đến là giảm bớt con số 4 chặng tại Tây Ban Nha hiện tại. 4 trường đua Jerez, Catalunya, Aragon và Valencia sẽ luân phiên tổ chức chặng đua ở “xứ bò tót” mỗi năm tại MotoGP.

F1 đồng ý sơ bộ bản kế hoạch tại Miami

Kể từ khi lên tiếp quản giải đua xe 4 bánh hàng đầu thế giới hồi đầu năm 2018, Liberty Media luôn ấp ủ ước mơ có thêm 1 chặng đua thứ 2 trên quê nhà bên cạnh chặng đua tại Austin, Texas. Và họ đã sớm có được 1 ứng viên tiềm năng trong tương lai gần trong năm nay, đó là thành phố Miami, bang Florida.

Tuy nhiên với bản kế hoạch đầu tiên với cấu trúc đường đua đi qua khu vực cảng đã bị hủy bỏ do sự phản đối của người dân địa phương và không có được giấy phép và quyền pháp lý tổ chức từ chính quyền địa phương.

Cấu trúc đề xuất xung quanh SVĐ Hard Rock, Miami

Cấu trúc đề xuất xung quanh SVĐ Hard Rock, Miami

Thay vào đó họ chuyển sang bản kế hoạch tiếp theo chạy qua khu vực SVĐ Hard Rock của đội bóng bầu dục Miami Dolphins, cũng thuộc quyền quản lý của chủ đấu thầu RSE Ventures của Stephen Ross. 

Cấu trúc đường đua được thiết kế chủ yếu sử dụng đường trong bãi xe và đất thuộc sở hữu của SVĐ. Tuy nhiên khoảng 800m đường đua cũng được lấy từ đường giao thông về phía Nam của SVĐ Hard Rock.

Một lời tuyên bố chung giữa giám đốc thương mại của F1 Sean Bratches và phó chủ tịch kiêm CEO của đội bóng Miami Dolphins Tom Garfinkel đã được đăng lên trang chủ mới được lập. Hai bên đều vui mừng khi đạt được những thỏa thuận ban đầu về việc tổ chức chặng đua Miami GP đầu tiên trong lịch sử tại SVĐ Hard Rock.

Cũng như ông Garfinkel công bố trên Twitter cá nhân của mình, chặng đua nếu được tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 5, một thời gian hiện đang khá bận rộn với những chặng đua tại châu Âu.

Sau COTA, sẽ có chặng đua F1 thứ 2 đến “miền đất hứa”

Sau COTA, sẽ có chặng đua F1 thứ 2 đến “miền đất hứa”

Trước mắt, các bên liên quan cần thêm nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội đồng Hạt Miami-Dane để có thể bắt đầu những giai đoạn tiếp theo của dự án.

Dù vậy sẽ còn nhiều khó khăn trước mắt bởi vào tháng trước, ủy viên hội đồng Hạt, bà Barbara Jordan đã tổ chức một buổi trưng cầu dân ý với người dân địa phương, và nhiều người lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự kiện này. Bà Jordan thẳng thắn không đồng thuận với đề án này bới lý do đây là một sự kiện không quá cần thiết với cộng đồng nơi đây.

Đua xe MotoGP, Japanese GP: Đại chiến đội đua số 1 2019, quyết hạ gục tân vương

Marquez đã một lần nữa lên ngôi thể thức cao nhất trong năm 2019 trên đất Thái.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN