Trận đấu nổi bật

carlos-vs-grigor
Miami Open presented by Itau
Carlos Alcaraz
-
Grigor Dimitrov
-

Đua xe MotoGP, bái phục Rossi: Huyền thoại đua 40.075km một vòng Trái đất

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Cái tên Valentino Rossi cùng biệt danh ‘The Doctor’ từ lâu đã trở thành một thương hiệu gắn liền với MotoGP khi anh nằm trong danh sách những huyền thoại của giải đua xe moto danh giá này. Vốn đã đang nắm giữ rất nhiều kỷ lục trong hơn 20 năm sự nghiệp, mới đây tại Spanish GP, tay lái Italia lại đạt thêm một cột mốc đáng nhớ nữa.

Rossi chỉ có được vị trí về đích thứ 5 tại Jerez vừa qua, nhưng điều quan trọng hơn là với việc hoàn thành cuộc đua này, anh đã chính thức vượt qua mốc 40.075km đường đua trong sự nghiệp, con số bằng với chu vi một vòng Trái Đất tại đường xích đạo, thành tích vô tiền khoáng hậu. Trước khi đến với Jerez, anh đã hoàn thành được 40011,413 km và điều đó khiến anh chỉ cần chạy thêm 15 vòng đua ở Jerez là có thể vượt qua cột mốc trên.

Đua xe MotoGP, bái phục Rossi: Huyền thoại đua 40.075km một vòng Trái đất - 1

Valentino Rossi đã chạy được quãng đường bằng 1 vòng đường xích đạo

Huyền thoại Rossi đã tham dự tại giải MotoGP trong 23 mùa giải liên tiếp kể từ năm 1996, và đã trải qua 369 Grand Prix với 8730 vòng đua, có được 115 chặng chiến thắng, 228 lần bước lên bục podium, 64 poles, 95 lần đạt vòng chạy nhanh nhất cùng 9 danh hiệu vô địch thế giới ở các thể thức.

Thành tích mới đây thể hiện sự phi thường của Rossi khi nó chỉ tính số vòng chạy của anh trong cuộc đua chính thức chứ không bao gồm vòng chạy phân hạng hay luyện tập. Hơn nữa, việc anh vẫn duy trì một vị trí cao trong đoàn đua cho tới thời điểm hiện tại là một điều đáng để noi gương.

Rossi được sinh ra tại Urbino, Marche, miền Trung nước Ý trước khi gia đình chuyển tới sinh sống ở Tavullia. Là con trai của cựu tay lái moto Graziano Rossi, anh đã bắt đầu tiếp xúc với đua xe từ khi còn rất nhỏ. Anh bắt đầu giành chiến thắng tại các giải kart khu vực và địa phương khi chỉ 11, 12 tuổi do gia đình hướng cho cậu con trai theo nghiệp đua xe F1. Nhưng chi phi khá lớn đã khiến họ thay đổi ý định và chuyển sang đua minimoto và bắt đầu tham dự các giải 100cc và 125cc của Ý rồi sau đó là của châu Âu.

Đua xe MotoGP, bái phục Rossi: Huyền thoại đua 40.075km một vòng Trái đất - 2

‘The Doctor’ trong năm đầu tiên tham dự MotoGP trên chiếc Aprilia

Năm 1995, 1 năm trước thời điểm ra mắt giải đấu MotoGP, Rossi đầu quân cho đội đua Aprilia và vô địch giải 125cc của Italia và xếp thứ 3 của châu Âu. 1 năm sau, trong mùa giải đầu tiên anh đã có những thành công nhất định khi xếp thứ 9 trên BXH cá nhân dù phải bỏ cuộc trong 5 chặng đua và gặp tai nạn nhiều lần.

Đến tháng 8, Rossi về nhất chặng đầu tiên trong sự nghiệp tại Brno, Cộng hòa Séc trên chiếc AGV Aprillia RS125R. Sau đó, 1997 lại là 1 năm thống trị của ‘The Doctor’ khi anh có tới 11 chiến thắng và 13 podium dù chỉ có 4 poles trong 15 chặng đua, giành danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp với số điểm 321.

Anh chuyển lên thi đấu thể thức 250cc vào năm 1998, đúng vào thời điểm chiếc Aprillia RS250 đạt đến sức mạnh cao nhất. Đội đua gồm 3 tay lái Rossi, Loris Capirossi và Tetsuya Harada đã có một mùa giải đại thành công khi xếp 3 vị trí dẫn đầu với số điểm đều trên 200.

Rossi với 5 lần phải bỏ cuộc nên dù có tới 5 chiến thắng (nhiều nhất trong các tay đua), anh chỉ có được vị trí á quân, kém hơn 23 điểm so với đồng đội Loris Capirossi. Nhưng anh cũng không phải chờ đợi lâu khi vô địch thể thức 250cc vào năm 1999 với 9 chiến thắng và 12 podiums sau 16 chặng.

Đua xe MotoGP, bái phục Rossi: Huyền thoại đua 40.075km một vòng Trái đất - 2

Rossi trong những năm đầu tại thể thức cao nhất với Repsol Honda

Hai năm tiếp theo anh đua tại thể thức 500cc cũng là thể thức cao nhất với kịch bản tương tự với 2 thể thức trước đó. Anh chuyển sang đua cho Honda với chiếc NSR500, mùa giải đầu anh chỉ có vị trí á quân khi để thua trước tay lái người Mỹ Kenny Roberts, Jr.

Nhưng nhanh chóng có được vị trí cao nhất 12 tháng sau đó với một mùa giải thống trị: 11 chiến thắng, 13 podiums. 2002 là năm thể thức 500cc được đổi tên thành MotoGP và đội đua Honda của anh cũng đổi thành tên hiện tại Repsol Honda cùng với chiếc xe RC211V.

Rossi tiếp tục có thêm 2 danh hiệu vô địch thế giới cùng Honda với tổng cộng 20 chiến thắng, 31 podiums và 16 poles trước khi bắt đầu hành trình đầy kỷ niệm với Yamaha kể từ năm 2004. 7 năm sau đó là những tháng ngày đẹp nhất và cũng là khi Valentino Rossi ở trên đỉnh cao của sự nghiệp của mình.

4 danh hiệu vô địch thế giới gần đây nhất đã tới trong giai đoạn này, ngoài ra anh còn 1 lần giành ngôi á quân đáng tiếc năm 2006 và 2 lần đứng thứ 3 vào năm 2007 và 2010. Anh cùng với Yamaha có được 46 chiến thắng, 82 podiums và 29 lần giành poles, trước khi quyết định ra đi tìm kiếm thử thách mới ở Ducati năm 2011.

Đua xe MotoGP, bái phục Rossi: Huyền thoại đua 40.075km một vòng Trái đất - 4

Chiếc Yamaha M1 đầu tiên giúp anh vô địch năm 2004

Nhưng 2 năm tiếp theo chứng tỏ một điều rằng một tay lái vốn đã quen với phong cách đua của một chiếc xe nào đó thì rất khó có thể thích ứng với một thứ đòi hỏi cách tiếp cận khác hẳn. Chính vì thế mà Rossi chỉ giành được đúng 3 podiums trong 35 chặng đua với Ducati trước khi trở về “mái nhà xưa” Yamaha. Chúng ta cũng đang chứng kiến điều tương tự xảy ra với Jorge Lorenzo khi anh đã trải qua hơn 1 năm mà không có chiến thắng nào.

Thời điểm anh quay lại Yamaha không may lại là lúc một thế lực mới mang tên Marc Marquez nổi lên, khiến cho khả năng vô địch của anh giảm đi rất nhiều, nhất là khi anh đã bước sang tuổi 34. Dù đã rất cố gắng nhưng những gì ‘The Doctor’ có thể làm là 3 lần giành ngôi á quân từ 2014 đến 2016. Đáng tiếc nhất có lẽ là năm 2015 khi anh và Marquez gây ra vụ lùm xùm cuối mùa giải khiến anh đánh rơi chức vô địch vào tay người đồng đội Lorenzo ở chặng đua cuối cùng.

Đua xe MotoGP, bái phục Rossi: Huyền thoại đua 40.075km một vòng Trái đất - 5

Hình ảnh huyền thoại số 46 cùng “biển vàng” sẽ còn được nhớ tới trong một thời gian dài

Xuyên suốt 23 năm sự nghiệp, Rossi đã có rất nhiều đối thủ lớn, từ những cái tên thuở ban đầu như Max Biaggi hay Sete Gibernau, rồi tới thế hệ của Casey Stoner và Jorge Lorenzo. Nhưng cho dù vậy, anh vẫn có thể vượt qua tất cả và trở thành một trong những tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử MotoGP.

Điều đáng nói hiện tại là dù đã 39 tuổi nhưng anh vẫn không có dấu hiệu dừng lại và chắc chắn anh sẽ còn đua cho tới cuối mùa giải 2020. Thành tích giờ không còn là điều quá quan trọng với tay lái #46, được chứng kiến anh trên đường đua đã là một niềm vui cho tất cả người hâm mộ. Nhưng có lẽ chiến thắng vẫn là điều mọi người mong muốn anh có được để tiếp tục mở rộng bộ sưu tập vốn đã đồ sộ của mình.

Tai nạn có một không hai: Xe đua lộn vòng, phim 007 hóa đời thực

Một chiếc xe đã lật trên không trong một vụ tai nạn

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN