Đào tạo đội nhóm bán hàng bằng "bắn dây chun, đánh roi": Bộ Công Thương lên tiếng

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) khuyến nghị người dân không tham gia vào các hình thức đào tạo đội nhóm bán hàng như "bắn dây chun, đánh roi, hò hét kích động"

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, thời gian vừa qua xuất hiện nhiều hình thức đào tạo đội nhóm bán hàng với các hình thức không phù hợp, gây phản cảm như "đánh roi", "bắn dây chun", "hò hét kích động"…

Búng dây chun là “chiêu trò” thao túng tâm lý người tham gia. Ảnh chụp từ màn hình

Búng dây chun là “chiêu trò” thao túng tâm lý người tham gia. Ảnh chụp từ màn hình

Đây là các hình thức hoạt động đội nhóm của các hệ thống bán hàng nhằm kích thích tinh thần nhưng được thực hiện dưới các hình thức không phù hợp về tính chất giáo dục. Các hình thức đào tạo này có thể gây lệch lạc về nhận thức và tác động tiêu cực đến cảm xúc, hành vi của người chứng kiến.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết các hình thức đào tạo này cũng thường được sử dụng trong các mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thao túng tâm lý, lôi kéo, dụ dỗ, người tham gia, có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về tinh thần, thể chất và thiệt hại kinh tế.

Để ngăn ngừa thiệt hại không đáng có, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cảnh báo người dân, không tham gia vào các hoạt động đào tạo, huấn luyện có biểu hiện không tích cực như nêu trên để hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất, tinh thần và pháp lý.

Bên cạnh đó, người dân cần thông tin kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện các hội nhóm hoạt động theo các hình thức tiêu cực như nêu trên có biểu hiện kinh doanh đa cấp, trả thưởng theo mô hình đa cấp, để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao về một video với nội dung "CEO dùng dây chun búng vào tay nhân viên" khi tham gia chương trình đào tạo vì thiếu nỗ lực, thiếu cố gắng nên không hoàn thành chỉ tiêu KPI (chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả công việc).

Ngay sau đó, một tài khoản mạng xã hội tên Hoàng Phi Huyền, CEO của hãng mỹ phẩm Huyền Phi Cosmetics, lên tiếng xác nhận mình là người "sếp trong video" trên. Nữ nhân vật chính cho biết trò chơi bắn chun nhằm minh họa sức mạnh của đội nhóm, sự đoàn kết và sự thiệt thòi của thủ lĩnh.

Nguồn: [Link nguồn]

Trước khi "dậy sóng" với clip bắn dây thun vào cổ tay của nhiều cấp dưới trong sự kiện đào tạo, doanh nghiệp của nữ "tổng tài" này cũng đã nhiều lần...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thùy Linh ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN