Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Giới thiệu đường đua European GP

Thứ Ba, ngày 19/06/2012 11:02 AM (GMT+7)

Những bất ngờ của mùa giải F1 2012 vẫn chưa dừng lại khi Hamilton trở thành tay đua thứ 7 bước lên bục cao nhất ở chặng đua thứ 7 diễn ra tại Montreal vừa qua. Rời Canada, các đội đua sẽ di chuyển sang Valencia nhằm chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo tại đây.

Chặng đua thứ 8 với tên gọi European GP được tổ chức tại thành phố cảng Valenca. Đây là thành phố lớn thứ ba của Tây Ban Nha và là điểm du lịch hè ưa thích của du khách. Đường đua Valencia được thiết kế đặc biệt khi nó trải dài bao quanh một khu công nghiệp, gồm cả phần cảng biển cũng như trung tâm thành phố - được nối với nhau bằng một cây cầu. Valencia đăng cai một chặng đua F1 vào năm 2008 và hợp đồng của đường đua này với FIA một phần dựa vào sự nổi tiếng của Alonso tại Tây Ban Nha.

Đường đua Valencia dài 5.44 km và có tới 25 góc cua (11 bên phải và 14 bên trái). Đây là đường đua hiếm hoi khi hướng chạy theo chiều kim đồng hồ nhưng số góc cua bên phải lại ít hơn. Tuy là đường phố nhưng vận tốc tại đây cũng khá cao – lên đến hơn 300 km/h và vẫn tốc trung bình cũng hơn 220 km/h. Tuy có rất nhiều góc cua nhưng động cơ sẽ hoạt động hết công suất trong khoảng 60% thời gian vòng chạy. Đường đua có thể chia làm 2 phần chính: Phần đầu có vận tốc khi chủ yếu là các đoạn thẳng. Phần còn lại là các góc cua tốc độ trung bình và đoạn cuối là một loạt các góc cua uốn lượn tốc độ cao liên tiếp nhau.

Giới thiệu đường đua European GP - 1

Đường đua tại Valencia

Do không có nhiều góc cua tốc độ cao nên các kĩ sư sẽ điều chỉnh mức lực nén trung bình nhằm đạt vận tốc cao trên các đoạn đường thẳng. Thay vào đó, hệ thống treo sẽ được điều chỉnh đủ “mềm” nhằm tăng lực nén tại các góc cua tốc độ thấp. Đường đua yêu cầu cao đối với hệ thống phanh do có nhiều vị trí thắng gấp và với việc có nhiều góc cua nằm sát nhau tại một số khu vực trên đường đua nên hệ thống làm mát phanh cũng cần được chú trọng, hầu hết các đội sẽ trang bị các ống làm mát tương đối lớn cho chặng đua này. Ngoài ra, sự kết hợp giữa các đoạn đường thẳng, các góc cua tốc độ thấp cũng như những đoạn uốn lượn trên đường đua đòi hỏi độ bền của động cơ cũng như mo men quay lớn để giúp chiếc xe thoát cua dễ dàng.

Tuy là đường đua tốc độ cao nhưng giống như tính chất của hầu hết các cuộc đua đường phố khác, việc vượt nhau tại Valencia là tương đối khó. Cơ hội vượt mặt khả dĩ nhất là tại góc cua 12. Đây là góc cua 90 độ về bên phải và tay đua nào có được ưu thế về vận tốc trên đoạn thẳng dài trước đó sẽ có khả năng vượt mặt tại đây. Hy vọng với sự trợ giúp của hệ thống DRS cũng như KERS, sẽ có nhiều pha vượt mặt thú vị diễn ra. Ngoài ra, qua các chặng đua kể từ đầu mùa, chiến thuật lốp đóng vai trò cực kì quan trọng đến kết quả cuối cùng của cuộc đua. Pirelli sẽ mang đến Valencia các bộ lốp mềm và trung bình phục vụ chặng đua.

F1 2012 đang đưa người hâm mộ đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Hamilton đã có chiến thắng lần đầu tiên như kì vọng. Tuy nhiên, vị trí thứ 2 và 3 trên podium khiến người hâm mộ đôi chút bất ngờ khi nó thuộc về Grosjean và Perez. Chênh lệch về các chiếc xe đã được rút ngắn đáng kể nên việc lựa chọn chiến thuật lốp và thao tác tại pit đóng vai trò quan trọng hơn. Hy vọng với một chặng đua khó vượt như Valencia, người hâm mộ vẫn sẽ được chứng kiến một chặng đua hấp dẫn.

Theo Fernando (Khampha.vn)
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang