F1- Germany GP: Alonso tự khẳng định mình
Sau 67 vòng đua không có nhiều đột biến F.Alonso đã chứng minh và tự khẳng định mình bằng việc chiến thắng chặng đua Hockenheim một cách xứng đáng nhất.
Mùa giải F1 năm nay là nơi chứng tỏ sự cạnh tranh quyết liệt của từng đội đua và từng tay đua. Cứ mỗi chặng đua mới thì tất cả các đội đua đều có gói nâng cấp xe đua của mình để hướng đến mục tiêu cao nhất – chiến thắng. Chặng đua nước Đức tại trường đua Hockenheim cũng không là ngoại lệ khi các đội đua đã làm tất cả để đạt được mục tiêu đó.
Trước khi chặng đua này diễn ra thì cả F.Alonso và M.Webber là 2 tay đua có 2 lần thắng chặng trong năm 2012. Với F.Alonso thì có thể nói cả 2 lần chiến thắng đó đều có dấu ấn của vị thần may mắn khi các đối thủ chính trong chặng đua đó đều tự thất bại trước F.Alonso. Nhưng F.Alonso đã chứng tỏ cho tất cả đối thủ của mình biết rằng may mắn chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là chính bản thân mình phải biết biến điều kiện cần đó thành hiện thực. Đó chính là điều F.Alonso thể hiện tại chặng đua Hockenheim sau khi xuất sắc về đích đầu tiên trước sự đeo bám của S.Vettel và J.Button trong suốt chặng đua. S.Vettel và J.Button ngoài việc bám sát F.Alonso cũng cạnh tranh quyết liệt với nhau và về đích thứ 2, 3.
F.Alonso trong niềm vui chiến thắng
Quay lại với diễn biến chính trong chặng đua. Bằng chiến thuật sử dụng lốp hợp lý ở ngày đua phân hạng hôm thứ 7 trong điều kiện thời tiết nắng mưa thay đổi liên tục F.Alonso đã giành vị trí xuất phát đầu tiên. Trong khi đó S.Vettel và M.Schumacher xuất phát ngay sau F.Alonso hứa hẹn một chặng đua căng thẳng.
Liên quan đến các vị trí xuất phát, trong bài viết tổng hợp sau phân hạng chúng tôi đã đề cập đến các trường hợp bị phạt lùi 5 bậc trên vạch xuất phát gồm có: M.Webber, R.Grosjean, N.Rosberg và S.Perez. Ngay khi cuộc đua bắt đầu thì thứ tự đã có sự xáo trộn, ở ngay khúc cua đầu tiên M.Schumacher đã cạnh tranh với S.Vettel vị trí thứ 2 nhưng bất thành, L.Hamilton bị M.Webber vượt qua, ở nhóm sau F.Massa và R.Grosjean và chạm với nhau làm cho cánh gió trước của F.Massa bị hư hỏng và buộc cả 2 cùng phải vào pitstop.
Đến vòng thứ 3 lốp sau bên trái của L.Hamilton bị hết hơi do hậu quả của các vụ va chạm trước đó làm các mảnh vỡ vương vãi khắp đường đua nên L.Hamilton phải vào pitstop thay bộ lốp mới và trở lại cuộc đua ở vị trí thứ 22.
Ở tốp đầu cuộc đua F.Alonso giãn khoảng cách với S.Vettel lên 1,1 giây trong khi đó M.Schumacher đang ở vị trí thứ 3 cũng đã bị S.Vettel bỏ xa. Đây là thời điểm các tay đua tính toán chiến thuật pitstop của mình để chuyển từ bộ lốp mềm (viền vàng) sang bộ lốp trung bình (viền trắng).
Các tay đua tốp đầu lần lượt vào pitstop lần đầu tiên, K.Raikkonen vòng thứ 11, N.Hulkenberg và M.Webber vòng thứ 12, M.Schumacher vòng thứ 14. Ngay sau khi ra khỏi khu vực kỹ thuật cả hai tay đua M.Schumacher và K.Raikkonen cùng tăng tốc với ưu thể được phép sử dụng DRS để vượt qua N.Hulkenberg.
Riêng 3 tay đua dẫn đầu thì thực hiện lần pitstop của mình muộn hơn nhóm phía sau khi F.Alonso vòng thứ 18, J.Button vòng thứ 19 và S.Vettel vòng thứ 20, sau khi trở lại cuộc đua thứ tự tốp đầu vẫn không thay đổi nhưng khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể. Đến vòng thứ 29 S.Vettel đã bám sát F.Alonso với khoảng cách dưới 1 giây nên có thể sử dụng DRS, với lợi thế này S.Vettel đeo bám và tạo áp lực lên F.Alonso rất lớn.
Đến vòng thứ 33 L.Hamilton thực hiện lần pitstop thứ 2 của mình và trở lại cuộc đua ở vị trí thứ 18 ngay sau S.Vettel và trước J.Button lúc này đã bỏ cách anh hơn 1 vòng đua. Đến vòng thứ 35 L.Hamilton sử dụng DRS vượt qua S.Vettel, chính điều này gây ức chế cho S.Vettel dẫn đến việc bị F.Alonso gia tăng khoảng cách.
Việc L.Hamilton sử dụng DRS vượt S.Vettel mặc dù bị bắt vòng là hoàn toàn hợp lệ nhưng chính điều này lại giúp cho đồng đội của L.Hamilton là J.Button có lợi thế khi rút ngắn khoảng cách với S.Vettel. Tốp đầu thực hiện lần pitstop thứ 2 của mình ở vòng thứ 39 với J.Button, ngay sau đó vòng thứ 40 là F.Alonso và S.Vettel.
Khi trở lại cuộc đua chỉ có F.Alonso giữ được vị trí của mình còn S.Vettel đã mất vị trí thứ 2 vào tay J.Button ngay sau khi ra khỏi khu vực kỹ thuật. Sau khi lỗi cua tại góc cua số 1 ở vòng thứ 43 thì S.Vettel nhận được radio của đội đua về việc sử dụng lốp đảm bảo, trong khi đó F.Alonso cũng nhận được thông tin từ đội đua rằng lốp trung bình có thể đảm bảo cho anh có thể cán đích an toàn. Ở phía sau là sự hoán đổi vị trí liên tục khi K.Kobayashi vượt qua M.Schumacher ở vòng thứ 51 lên thứ 5, vòng thứ 53 M.Schumacher thực hiện lần pitstop thứ 3 của mình và quay lại cuộc đua cạnh tranh vị trí thứ 6 với S.Perez, ở vòng thứ 57 N.Rosberg vượt qua N.Hulkenberg lên thứ 9 nhưng anh lại mất vị trí này vào tay N.Hulkenberg khi cuộc đua kết thúc.
Đến vòng thứ 58 L.Hamilton đã phải dừng cuộc đua trong thất vọng. Ở tốp đầu kể từ sau lần pitstop thứ 2 thì J.Button luôn bám sát F.Alonso và gây áp lực lên F.Alonso bằng lợi thế sử dụng DRS và liên tục bám đuổi F.Alonso trong hơn 10 vòng liên tiếp nhưng chính việc bám đuổi trong thời gian dài nhưng chiếc xe không có sức mạnh vượt trội để vượt qua đối thủ dẫn đến bộ lốp của anh bị bào mòn nhanh hơn bình thường do đó J.Button không thể tiếp tục duy trì tốc độ cao. Mặc dù đến vòng thứ 60 F.Alonso gặp chút vấn đề với hệ thống KERS của mình và nhiệt độ dầu tăng nhưng anh vẫn có thể gia tăng khoảng cách với J.Button lên trên 2 giây khi mà J.Button không thể duy trì được tốc độ của mình và bị S.Vettel bám sát.
Đến vòng thứ 65 S.Vettel đã vượt qua J.Button tại góc cua số 6 khi anh chạy xe ra khỏi làn chạy ra ngoài lề và trở lại đường đua ở vị trí thứ 2. Chính vì lý do này nên S.Vettel đã bị giám sát đường đua điều tra hành vi trên và sẽ có kết luận sau khi cuộc đua kết thúc.
Với lợi thế xuất phát đầu tiên, bằng chiến thuật hợp lý trong toàn bộ chặng đua. Sau 67 vòng đua không có nhiều đột biến F.Alonso đã chứng minh và tự khẳng định mình bằng việc chiến thắng chặng đua Hockenheim một cách xứng đáng nhất. Qua đây anh cũng lại là tay đua đầu tiên có 3 lần thắng chặng trong mùa giải này và giúp đội đua Ferrari có lần thắng chặng thứ 3 cùng với Red Bull. Về đích thứ 2 là S.Vettel nhưng sau khi giám sát đường đua có kết quả điểu tra thì hành vi của S.Vettel đã vị phạm quy định của FIA và phạt cộng vào thành tích của anh 20 giây nên chung cuộc xếp hạng 5. Với án phạt trên thì J.Button là tay đua về đích thứ 2, đó cũng chính là sự trở lại ấn tượng của J.Button sau kết quả nghèo nàn của anh trong rất nhiều chặng đua tính từ chặng Thượng hải đến nay.
Cùng có lợi thế sau án phạt của S.Vettel nên về đích thứ 3 chính là tay đua K.Raikkonen. Các vị trí có điểm tiếp theo là K.Kobayashi, S.Vettel, S.Perez, M.Schumacher, M.Webber, N.Hulkenberg và N.Rosberg. Với kết quả này F.Alonso (154 điểm) đã gia tăng khoảng cách điểm số trên bảng tổng sắp mùa giải với M.Webber (120 điểm). Ở vị trí thứ 3 vẫn là S.Vettel với 110 điểm.
Kết quả German GP 2012
TT |
Tay đua |
Đội đua |
Thời gian |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Fernando Alonso |
Ferrari |
1:31:05.862 |
25 |
2 |
Jenson Button |
McLaren-Mercedes |
+00:06.949 |
18 |
3 |
Kimi Raikkonen |
Lotus-Renault |
+00:16.409 |
15 |
4 |
Kamui Kobayashi |
Sauber |
+00:21.925 |
12 |
5 |
Sebastian Vettel |
Red Bull-Renault |
+00:23.732 |
10 |
6 |
Sergio Perez |
Sauber |
+00:27.896 |
8 |
7 |
Michael Schumacher |
Mercedes GP |
+00:28.970 |
6 |
8 |
Mark Webber |
Red Bull-Renault |
+00:46.941 |
4 |
9 |
Nico Hulkenberg |
Force India-Mercedes |
+00:48.162 |
2 |
10 |
Nico Rosberg |
Mercedes GP |
+00:48.889 |
1 |
11 |
Paul Di Resta |
Force India-Mercedes |
+00:59.227 |
|
12 |
Felipe Massa |
Ferrari |
+01:11.428 |
|
13 |
Daniel Ricciardo |
Toro Rosso-Ferrari |
+01:16.829 |
|
14 |
Jean-Eric Vergne |
Toro Rosso-Ferrari |
+01:16.965 |
|
15 |
Pastor Maldonado |
Williams-Renault |
Hoàn Thành |
|
16 |
Vitaly Petrov |
Caterham-Renault |
Hoàn Thành |
|
17 |
Bruno Senna |
Williams-Renault |
Hoàn Thành |
|
18 |
Romain Grosjean |
Lotus-Renault |
Hoàn Thành |
|
19 |
Heikki Kovalainen |
Caterham-Renault |
Hoàn Thành |
|
20 |
Charles Pic |
Marussia-Cosworth |
Hoàn Thành |
|
21 |
Pedro de la Rosa |
HRT-Cosworth |
Hoàn Thành |
|
22 |
Timo Glock |
Marussia-Cosworth |
Hoàn Thành |
|
23 |
Narain Karthikeyan |
HRT-Cosworth |
Hoàn Thành |
|
24 |
Lewis Hamilton |
McLaren-Mercedes |
Bỏ cuộc, 56 vòng |
|
BXH tay đua sau German GP 2012
TT |
Tay đua |
Đội đua |
Điểm |
1 |
Fernando Alonso |
Ferrari |
154 |
2 |
Mark Webber |
Red Bull-Renault |
120 |
3 |
Sebastian Vettel |
Red Bull-Renault |
110 |
4 |
Kimi Raikkonen |
Lotus-Renault |
98 |
5 |
Lewis Hamilton |
McLaren-Mercedes |
92 |
6 |
Nico Rosberg |
Mercedes GP |
76 |
7 |
Jenson Button |
McLaren-Mercedes |
68 |
8 |
Romain Grosjean |
Lotus-Renault |
61 |
9 |
Sergio Perez |
Sauber |
47 |
10 |
Kamui Kobayashi |
Sauber |
33 |
11 |
Pastor Maldonado |
Williams-Renault |
29 |
12 |
Michael Schumacher |
Mercedes GP |
29 |
13 |
Paul Di Resta |
Force India-Mercedes |
27 |
14 |
Felipe Massa |
Ferrari |
23 |
15 |
Nico Hulkenberg |
Force India-Mercedes |
19 |
16 |
Bruno Senna |
Williams-Renault |
18 |
17 |
Jean-Eric Vergne |
Toro Rosso-Ferrari |
4 |
18 |
Daniel Ricciardo |
Toro Rosso-Ferrari |
2 |
19 |
Heikki Kovalainen |
Caterham-Renault |
0 |
20 |
Vitaly Petrov |
Caterham-Renault |
0 |
21 |
Timo Glock |
Marussia-Cosworth |
0 |
22 |
Charles Pic |
Marussia-Cosworth |
0 |
23 |
Narain Karthikeyan |
HRT-Cosworth |
0 |
24 |
Pedro de la Rosa |
HRT-Cosworth |
0 |