Trận đấu nổi bật

hugo-vs-felipe
Internazionali BNL d'Italia
Hugo Gaston
0
Felipe Meligeni Alves
0
thanasi-vs-terence
Internazionali BNL d'Italia
Thanasi Kokkinakis
0
Terence Atmane
0
diego-vs-albert
Internazionali BNL d'Italia
Diego Schwartzman
-
Albert Ramos-Vinolas
-
cristian-vs-mikhail
Internazionali BNL d'Italia
Cristian Garin
-
Mikhail Kukushkin
-
taro-vs-radu
Internazionali BNL d'Italia
Taro Daniel
-
Radu Albot
-
yuriko-vs-alize
Internazionali BNL d'Italia
Yuriko Miyazaki
-
Alize Cornet
-
samuel-vs-richard
Internazionali BNL d'Italia
Samuel Vincent Ruggeri
-
Richard Gasquet
-
thiago-agustin-vs-facundo
Internazionali BNL d'Italia
Thiago Agustin Tirante
-
Facundo Bagnis
-

F1: Đội đua và tay lái được nói gì qua Team Radio

Hàng loạt biện pháp đang được đề ra ở Thể thức 1 với mục tiêu làm cho môn thể thao này hấp dẫn hơn. Và mới đây, thêm một quy định nữa được ban hành – Phạm vi những gì được phép truyền đạt qua hệ thống liên lạc giữa đội đua và tay đua (Team Radio).

Quy định chi tiết này tập trung vào các thông tin quan trọng về an toàn đua xe. Nhưng nó lại hạn chế những thông tin liên tục về cài đặt động cơ, quản lý lốp và tiêu thụ nhiên liệu. Theo đánh giá của ông Toto Wolff – Mercedes – Quy định này có thể tạo ra nhiều sai lầm từ các tay đua và dẫn đến sự thay đổi kết quả cuộc đua.

“Nó có thể đem đến chiến thắng bất ngờ cho một tay đua yếu hơn – điều người hâm mộ mong muốn sau khi phải thường xuyên chứng kiến chiến thắng thuộc về chiếc xe mạnh nhất.” – ông Wolff nói.

Ông cũng nhận định, việc này sẽ làm đội ngũ kỹ thuật trong paddock mất đi sự ảnh hưởng với chiến thuật đã được thiết lập cho một tay đua. Khi tay đua đó muốn bảo vệ vị trí, tấn công đối thủ, họ có thể bỏ qua việc duy trì hiệu suất lốp, tiêu thụ nhiên liệu … và nó ảnh hưởng trực tiếp đến họ ngay trong chính cuộc đua đó.

F1: Đội đua và tay lái được nói gì qua Team Radio - 1

‘Hạn chế trao đổi thông tin’ làm cho chiến thắng mang yếu tố con người nhiều hơn

Mercedes là đội đua luôn tuân thủ chiến thuật cho cả hai tay đua của họ đã đề ra từ trước chặng đua, nhưng mùa này họ sẽ không thể can thiệp nếu một tay đua muốn thay đổi nó. Vì thế ông Wolff lo ngại rằng việc một tay đua tự ý thay đổi chiến thuật sẽ là một mối nguy hại bởi gói cài đặt chiếc xe trong chặng đua đó bắt nguồn từ chiến thuật dự kiến.

Ông Wolff nói quy định này gần như một sự cắt đứt liên lạc giữa pit-wall và tay đua như ở thể thức MotoGP. Tay đua phải tự quyết định chiến thuật, chế độ động cơ, lựa chọn lốp và thời điểm pit-stop. Khi đó có ít thông tin trên team radio nên các kỹ sư sẽ biết rất ít những gì đang thật sự diễn ra trong chiếc xe.

Cái gì cũng có ưu nhược điểm của nó, mặt hạn chế ông Wolff đã nêu. Nhưng ông cũng đánh giá mặt tích cực là quy định này sẽ làm cho chiến thắng phục thuộc vào tay đua nhiều hơn. Với người hâm mộ, theo ông, họ sẽ không được theo dõi nhiều hơn những đoạn hội thoại giữa tay đua và đội đua, ngoài ra ông không chắc chắn về việc quy định này có tốt hơn hay không với khán giả theo dõi F1.

Tuy nhiên, vẫn tiếp tục có các cuộc thảo luận về việc thêm vào/bớt đi danh sách trên. Quy định cũng chỉ rõ: “Bất kỳ một thông báo nào khác [ngoài nội dung được cho phép] có thể được coi là một hành vi vi phạm Điều 20.1 của Luật thể thao F1.” Và có những lo ngại cho rằng các đội đua sẽ tìm cách ‘mã hóa’ các thông điệp của họ qua hệ thống để đạt được mục đích mà không vi phạm – có thể lắm chứ.

Hiện tại chưa thể đánh giá hết được tác động của sự thay đổi này trong mùa giải 2016. Nhưng có thể khẳng định, ‘danh sách các điều được phép trao đổi qua team radio’ có thay đổi hay không thì vẫn sẽ được chốt lại lần cuối cùng vào đêm thứ 5, ngày 17/3/2016, để chính thức có hiệu lực từ ngày 18/3 – thời điểm khởi động chặng đua đầu tiên tại Albert Park Circuit – Melbourne.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN