Trận đấu nổi bật

felix-vs-andrey
Mutua Madrid Open
Felix Auger-Aliassime
1
Andrey Rublev
2

F1, Belgian GP: Khởi đầu “hiệp 2” khó nhằn với các cá nhân kiệt suất

Sau kỳ nghỉ hè 4 tuần với rất nhiều thông tin nóng hổi và gây sốc đã được công bố, mọi sự tập trung giờ đây lại quay trở lại đường đua F1 với chặng đua khai màn giai đoạn 2 của mùa giải 2018 diễn ra tại Spa-Francorchamps, Bỉ. Trường đua’cổ kính’ này đã sẵn sàng chào đón 20 tay đua trở lại tranh tài ở cuộc đua thứ 13 trong năm nay.

Trường đua Spa là một trong những trường đua có tuổi đời lớn nhất không chỉ trên lịch trình F1 hiện tại, mà còn của cả Thế giới. Nó được thiết kế nguyên bản bởi hai kiến trúc sư Jules de Their và Henri Langlois Van Ophem vào năm 1920 với cấu trúc trông giống hình tam giác và dài tới gần 15 km. Đường đua sử dụng những con đường xung quanh thị trấn Francorchamps, Malmedy và Stavelot. Cuộc đua ‘khai trương’ trường đua được dự kiến tổ chức vào tháng 8 năm 1921 nhưng nó phải hủy bỏ do chỉ có… một người đăng ký tham dự.

F1, Belgian GP: Khởi đầu “hiệp 2” khó nhằn với các cá nhân kiệt suất - 1

Khúc cua Eau Rogue nổi tiếng tại Spa

Nhưng không lâu sau vào năm 1922, cuộc đua đầu tiên đã được diễn ra, rồi hai năm sau đó, Spa-Francorchamps chứng kiến lần đầu tiên sự kiện (vẫn còn nổi tiếng cho tới tận ngày nay), 24h of Francorchamps được tổ chức. Những chặng đua (Grand Prix) đầu tiên, không thuộc giải đấu chính thức nào, đã bắt đầu từ năm 1925. Với đặc tính chung của các đường đua ở nửa đầu thế kỷ 20, Spa có tốc độ khá cao nhưng mặt đường không bằng phẳng, dẫn đến những nguy hiểm tiềm tàng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Dù vậy cấu trúc này của Spa vẫn tồn tại cho tới những năm 1970.

F1 đã đến với Spa từ những năm đầu tiên trong lịch sử giải đấu, và người giành chiến thắng khai màn tại đây không ai khác ngoài huyền thoại người Argentina Juan Manuel Fangio. Chặng đua Beigian GP trong 20 năm đầu tiên đều diễn ra tại Spa, ngoại trừ năm 1957, 1959 và 1969. Từ năm 1972 đến 1984, F1 tạm chia tay địa điểm quen thuộc bởi nó thực sự cần một thay đổi để phù hợp hơn với đua xe hiện đại, một cấu trúc ngắn hơn, và vấn đề an toàn cần phải đặt lên hàng đầu.

F1, Belgian GP: Khởi đầu “hiệp 2” khó nhằn với các cá nhân kiệt suất - 2

Cấu trúc trường đua Spa-Francorchamps (Nguồn: FIA)

Có hai sự thay thế cho chặng đua tại Bỉ trong 12 năm, đầu tiên là trường đua Nivelles tại thủ đô Brussels, với chiều dài 3,72km cùng 7 khúc cua, tổ chức năm 1972 và 1974. Số phận của nơi đây khá bi kịch khi trường đua chỉ tồn tại trong 9 năm trước khi bị đóng cửa vĩnh viễn và bỏ hoang cho tới ngày nay vì nó quá nguy hiểm để đua và ông chủ cũng rơi vào tình cảnh phá sản. Sự thay thế thứ 2 là ở Zolder với cấu trúc đường đua dài 4,262 km (ở thời điểm đó), với 15 khúc cua. F1 tới đây trong 10 mùa giải, sau đó nó vẫn tồn tại cho tới bây giờ và tổ chức các cuộc đua thường niên.

Spa có màn trở lại F1 ở thập niên 1980 với nhiều sự thay đổi mạnh mẽ. Từ một cấu trúc dài tới hơn 14 km, giờ đây chiều dài chỉ còn gần 7km nhưng vẫn giữ được những nét tinh tế nhất của cấu trúc cũ để lại. Khoảng 2/3 chiều dài mới lấy từ đường đua nguyên bản và góc cua huyền thoại Eau Rouge được giữ nguyên không chỉnh sửa gì.

Trải qua hơn 20 năm, Spa vẫn là trường đua dài nhất trên lịch đua hiện tại của F1. Nơi đây là sự kết hợp của những đoạn thẳng dài và các khúc cua tốc độ cao, kết hợp với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ xung quanh khiến cho nơi đây luôn là điểm đến yên thích hàng năm của các tay đua cùng người hâm mộ. Spa-Francorchamps được đánh giá là trường đua đòi hỏi kỹ thuật ở mức độ cao nhất cùa F1 hiện tại, là một thách thức thực sự cho các tay đua.

F1, Belgian GP: Khởi đầu “hiệp 2” khó nhằn với các cá nhân kiệt suất - 3

Michael Schumacher, ông vua tại Spa với 6 chiến thắng trong sự nghiệp

Kể từ thập niên 1980, Spa đã trải qua 4 lần thay đổi cấu trúc nhưng lần chỉnh sửa đáng kể nhất chính là vào năm 2004 với sự xuất hiện của Bus Stop chicane ngay trước vạch xuất phát/ đích. Cấu trúc hiện tại dài 7,004 km với 19 khúc cua, và các tay đua sẽ cần phải hoàn thành 44 vòng đua, tương đương với tổng quãng đường 308,052 km. Kỷ lục trường đua hiện tại trong cuộc đua chính đang thuộc về Sebastian Vettel, thiết lập vào năm ngoái với thành tích 1 phút 46,577s.

Như thường lệ Spa-Francorchamps năm nay sẽ vẫn có 2 vùng cho phép sử dụng hệ thống DRS. Đầu tiên là ở đoạn đường thẳng đi qua vạch xuất phát/ đích với điểm xác nhận nằm ở trước khúc cua thứ 18. Nhưng điểm vượt mặt phổ biến của trường đua này lại nằm ở DRS Zone 2 trên đoạn thẳng giữa cua thứ 4 và 5 với điểm xác định nằm ở trước cua Eau Rogue (cua thứ 2).

Chính vì những thử thách lớn mà Spa đem lại nên chỉ có những tay đua thực sự tài năng mới có thể giành được vinh quanh tại trường đua này. Tính tới hết năm 2017, mới chỉ có 7 tay lái trong lịch sử đã từng về nhất tại Spa trên hai lần, nhiều nhất là Michael Schumacher với 6 lần, Ayrton Senna theo sau với 5 chiến thắng, Jim Clark và Kimi Raikkonen chia sẻ hạng 3 với 4 lần đăng quang, còn Juan Manuel Fangio, Damon Hill và Lewis Hamilton cùng có được 3 lần về nhất. Vettel hiện tại đang có 2 chức vô địch, và chắc chắn anh rất muốn góp mặt trong nhóm những cái tên xuất sắc đã xưng bá tại Spa trong năm nay.

F1, Belgian GP: Khởi đầu “hiệp 2” khó nhằn với các cá nhân kiệt suất - 4

Podium tại Bỉ GP năm 2017 với sự xuất hiện của cả 3 đội đua hàng đầu

Chặng đua năm 2017 đã diễn ra căng thẳng giữa hai ứng cử viên vô địch Hamilton và Vettel, cuối cùng tay lái Mercedes với tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ và giành chiến thắng một cách xứng đáng. Vì thế, Vettel rất muốn đòi lại món nợ này vào cuộc đua sắp tới. Từ những gì Ferrari đã thể hiện từ đầu năm tới giờ, chiếc xe SF71-H của họ hoàn toàn có thể chấm dứt chuỗi 8 năm không giành chiến thắng kể từ khi Raikkonen về nhất năm 2009. Hơn nữa, một chiến thắng cũng giúp họ rất nhiều trong cuộc đua cá nhân và đội đua năm 2018 vốn đang rất cam go.

Ai sẽ được nở nụ cười vinh quanh trong ngày trở lại của mùa giải 2018? Hãy đón xem chặng đua thứ 13 Belgian GP từ ngày 24 đến 26/08 tới, với lượt chạy phân hạng diễn ra vào 20h ngày thứ 7 và cuộc đua chính thức từ 20h10 ngày Chủ nhật trên hệ thống FOX Sports Asia.

Đua xe F1, Fernando Alonso: Chia tay tình yêu 2 thập kỷ, tìm thách thức mới

Tay lái Fernando Alonso đã quyết định sẽ chia tay F1 khi mùa giải này khép lại.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN