Đua xe F1, Force India: Bên bờ vực phá sản, “cứu vớt” bởi nhà đầu tư thiên thần

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Trước thềm chặng đua Hungarian GP vừa qua, một thông tin gây sốc đã được đưa ra khi đội đua Force India có nguy cơ giải thể và không thể tham dự F1 từ chặng đua này. Thế nhưng rất may đội đua “báo hồng” đã có thể yên tâm bước vào kỳ nghỉ hè mà được đảm bảo về tương lai của mình.

Trước thềm chặng đua Hungarian GP vừa qua, một thông tin gây sốc đã được đưa ra khi đội đua Force India có nguy cơ giải thể và không thể tham dự F1 từ chặng đua này. Thế nhưng rất may đội đua “báo hồng” đã có thể yên tâm bước vào kỳ nghỉ hè mà được đảm bảo về tương lai của mình.

Đua xe F1, Force India: Bên bờ vực phá sản, “cứu vớt” bởi nhà đầu tư thiên thần - 1

Những "chiến mã" màu hồng bắt mắt của đội đua Force India

Trong những năm gần đây đội đua đặt đại bản doanh tại Anh này vướng vào không ít những rắc rối khi ông chủ của họ - Vijay Mallya đã bị cảnh sát Anh bắt trên danh nghĩa chính phủ Ấn Độ vì bị nghi ngờ liên quan tới những âm mưu lừa đảo năm 2017. Kể từ sự kiện đó, số phận của Force India bị đe dọa lớn và đã có những tin đồn cho rằng một người chủ mới sẽ tiếp quản họ từ đầu năm 2018 và một tên gọi mới sẽ xuất hiện trong mùa giải 2018 này.

Đua xe F1, Force India: Bên bờ vực phá sản, “cứu vớt” bởi nhà đầu tư thiên thần - 2

Đội đua rơi vào khủng hoảng do bê bối của Vijay Mallya

Dù vậy, phải tới tháng 7 vừa qua, khi họ đứng trên bờ vực phá sản khiến 405 nhân viên bị mất việc thì những “nhà đầu tư thiên thần” mới xuất hiện. Tay lái chính của đội người Mexico Sergio Perez tại Hungary cũng đã bày tỏ mong muốn rằng anh sẵn sàng bỏ tiền túi để cứu những đồng nghiệp của mình nếu không có ai đứng ra làm điều đó. Cuối cùng, nhà kinh doanh người Canada, Lawrence Stroll đã đồng ý thỏa thuận mua lại Force India vào ngày 7/8 vừa qua.

Ông sẽ đứng ra trả hết nợ còn tồn và cung cấp những khoản đầu tư phát triển cần thiết trong thời gian tới. COO của Force India, ông Otmar Szafnauer cùng nhóm quản lý tài sản, FRP Advisory LLP tìm tới những người mua tiềm năng và Stroll cùng các cộng sự vươn lên như ứng cử viên hàng đầu.

Sau khi thương vụ này hoàn tất, tính cả Stroll, sẽ có tổng cộng 7 người mới giữ cổ phần tại Force India, và đó đều là những tên tuổi nổi tiếng ở những lĩnh vực riêng biệt tại nước nhà.

Đầu tiên là Andre Desmarais, người đứng đầu gia đình giàu thứ 7 tại Canada theo thống kê của trang web Canadian Business, nơi Stroll chỉ xếp thứ 55. Thứ 2 là Jonathan Dudman (Anh), đứng đầu Monaco Sports and Management, một công ty tư vấn quản lý có tiếng với lực lượng khách hàng giàu có. Họ làm việc cùng rất nhiều người nổi tiếng và vận động viên thể thao tầm cỡ để quản lý vấn đề tài chính của họ.

Đua xe F1, Force India: Bên bờ vực phá sản, “cứu vớt” bởi nhà đầu tư thiên thần - 3

Sergio Perez đã có ý định cứu đội đua bằng tiền của mình

Kế tiếp là John Idol (Mỹ), người gia nhập Polo Ralph Lauren, thương hiệu thời trang polo toàn cầu vào năm 1984 và trở thành chủ tịch nhóm và vào vị trí COO khu vực. Ông được chọn làm CEO của Donna Karan năm 1997, tiếp quản từ người sáng lập cùng tên nhưng rời đi 4 năm sau đó do vụ sát nhập với LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton.

John McCaw Jr (Mỹ), một người làm việc trong ngành viễn thông, nhưng đã bán công ty của bố ông là McCaw Cellular cho nhà mạng lớn tại Mỹ AT&T với giá 12,6 tỷ USD vào năm 1994. Anh trai của John, Bruce là người có liên kết với đua xe bởi ông là chủ một đội tại giải PacWest Champ Car từ 1993 đến 2002, thuê những tay đua nổi tiếng như Mauricio Gugelmin, Mark Blundell and Scott Dixon.

Thứ 5 là Michael de Picciotto (Thụy Sĩ) hiện đang là phó chủ tịch của công ty Engel & Völkers, đặt tại Hamburg, Đức, làm việc với những dự án bất động sản hàng đầu thế giới. Cuối cùng là một gương mặt đến từ châu Á, Silas Chou (Hong Kong), từ một gia đình giàu có với mối quan tâm lớn tới vải dệt.

Người đàn ông 72 tuổi này đã có quan hệ hợp tác với Stroll trong 3 thập kỷ vừa qua trong việc sản xuất những sản xuất thời trang hiện đại phương Tây. Nổi bật nhất là việc họ cùng nhau sáng lập ra hãng Tommy Hilfiger.

Đua xe F1, Force India: Bên bờ vực phá sản, “cứu vớt” bởi nhà đầu tư thiên thần - 4

Lawrence Stroll cùng các cộng sự là ông chủ mới của Force India

Những người chủ cũ của Force India, Vijay Mallya, Subrata Roy và gia đình nhà Mol giờ sẽ chuyển quyền làm chủ cho 7 cái tên trên để đội đua tiếp tục hoạt động. Szafnauer cho biết, sự kiện này đảm bảo chắc chắn cho tương lai đội đua tại F1 và giúp họ có thể tham dự các chặng đua với sức mạnh cao nhất.

“Tôi rất vui bởi sự hỗ trợ từ nhóm đầu tư mới, những người tin tưởng vào chúng tôi và nhìn thấy những tiềm năng kinh doanh đáng kể mà Force India có ở F1 hiện tại và tương lai. Sự chuyên môn và tận tụy của chúng tôi đồng nghĩa với việc sẽ luôn vượt qua giới hạn để hướng tới những mục tiêu mới.

Nguồn đầu tư mới này đảm bảo cho một tương lai tươi sáng hơn. Tôi cũng muốn cảm ơn Vijay, Sahara Group và gia đình nhà Mol với những sự hỗ trợ và đưa đội đua vươn tới những tầm cao hơn kỳ vọng.”

Force India từ xừa đến giờ vẫn nỗ lực để đạt vị trí cao nhất có thể bởi nguồn ngân sách hạn hẹp của họ. Chính vì thế, tiền thưởng hàng năm từ thành tích họ đạt được vô cùng quý giá trong việc phát triển chiếc xe tương lai. Từ đó họ trở thành tấm gương cho các đội đua khác khi trở thành một đội đua hàng đầu trong nhóm giữa dù với nguồn tiền hạn hẹp.

Đua xe F1, Force India: Bên bờ vực phá sản, “cứu vớt” bởi nhà đầu tư thiên thần - 5

Rất có thể ông sẽ đưa con trai Lance về đội trong năm 2019

Còn với tương lai năm 2019 của “báo hồng”, nhiều khả năng sẽ có những thay đổi thú vị về nhân sự chính của đội đua. Lawrence Stroll chính là bố của tay lái Williams hiện tại, Lance Stroll, người đang chật vật với chiếc FW41 năm 2018. Trừ phi đội đua của ngài Frank Williams có bước thăng tiến ngoạn mục trong năm 2019, thì không có lý do gì để Lance tiếp tục ở lại Williams và chuyển sang đội đua Force India.

Một thay đổi nữa chắc chắn sẽ là tên hiện tại của đội với những ông chủ mới, điều có thể được tiến hành ngay khi F1 trở lại tại Bỉ cuối tháng 8. Quan trọng hơn, người hâm mộ vẫn có thể chứng kiến 20 chiếc xe trong phần còn lại của mùa giải này, trước khi đến với năm 2019 vô cùng thú vị sắp tới.

Đua xe MotoGP: “Bò húc” chào đón những vị khách ồn ào

MotoGP sẽ chuẩn bị bước vào chặng đua tiếp theo diễn ra tại Red Bull Ring nước Áo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN