Trận đấu nổi bật

yoshihito-vs-grigor
Internazionali BNL d'Italia
Yoshihito Nishioka
0
Grigor Dimitrov
2
ons-vs-sofia
Internazionali BNL d'Italia
Ons Jabeur
1
Sofia Kenin
2
irina-camelia-vs-oceane
Internazionali BNL d'Italia
Irina-Camelia Begu
0
Oceane Dodin
0
victoria-vs-magda
Internazionali BNL d'Italia
Victoria Azarenka
2
Magda Linette
1
alexander-vs-aleksandar
Internazionali BNL d'Italia
Alexander Zverev
2
Aleksandar Vukic
0
taylor-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Taylor Fritz
2
Fabio Fognini
0
miomir-vs-casper
Internazionali BNL d'Italia
Miomir Kecmanovic
2
Casper Ruud
1
katie-vs-aryna
Internazionali BNL d'Italia
Katie Volynets
1
Aryna Sabalenka
2
novak-vs-corentin
Internazionali BNL d'Italia
Novak Djokovic
2
Corentin Moutet
0

F1 2018 siêu ấn tượng: 4 triệu khán giả trực tiếp, 61 tỷ đồng sửa xe tai nạn

(Tin thể thao) Năm 2019 đã tới với tất cả chúng ta, đồng nghĩa với việc sẽ chỉ còn gần 2 tháng nữa mùa giải mới của F1 sẽ khởi tranh cùng những diễn biến của 2 đợt test. Bên cạnh đó, những tổng kết và thống kê tài chính của năm 2018 đã được công bố, mang lại nhiều điều thú vị cho khán giả.

Số lượng khán giả tới trường đua theo dõi trực tiếp các cuộc đua

21 chặng đua đã qua trong năm 2018 thu hút trung bình khoảng 200 nghìn người mỗi chặng, qua đó có được tổng số lượng người cả mùa lên tới hơn 4 triệu người (cụ thể là 4,093,305 người). Đó chính là con số mà liên đoàn FIA và F1 đã công bố dựa trên dữ liệu của các nhà tổ chức từng chặng đua.

Trong đó có tới 1/3 số chặng, tương đương với 7 chặng, đạt số lượng người đến trực tiếp trên 200 nghìn: Anh (340.000), Mexico (334.946), Australia (295.000), Mỹ (263.160), Singapore (263.000), Bỉ (250.000) và Hungary (210.000).

F1 2018 siêu ấn tượng: 4 triệu khán giả trực tiếp, 61 tỷ đồng sửa xe tai nạn - 1

Hơn 34 vạn khán giả Anh tới chứng kiến Lewis Hamilton thi đấu tại British GP

Số lượng người góp mặt tại trường đua ở mỗi cuối tuần đua trung bình cũng tăng nhẹ so với năm 2017, lên 2,7%, trong đó có 4 chặng tăng trên 10%, đó là Azerbaijan (+ 31,6%), Áo (+ 27,6%), Nhật Bản (+ 20,4%) và Canada (+ 11,4%).

Baku dù là một chặng đua còn khá mới nhưng đang chứng tỏ nó ngày một thu hút nhiều người hâm mộ F1 tới theo dõi hơn nhờ vào cảnh đẹp nơi đây và hai cuộc đua hấp dẫn liên tiếp trong năm 2017 và 2018. Trong khi đó Áo cũng có sự gia tăng đáng kể nhờ vào tài năng trẻ Max Verstappen, đã thu hút không ít người hâm mộ từ Hà Lan đến “nhuộm” cam các khán đài ở Red Bull Ring.

Riêng trong ngày đua chính thức Chủ nhật, tổng số người tham dự là 1.702.959, trung bình 81.093 người theo dõi nhà vô địch Lewis Hamilton và 19 tay đua còn lại tranh tài. Một lần nữa, Silverstone lại là nơi có lượng người theo dõi đông đảo nhất với 140.500 người chứng kiến chiến thắng ấn tượng của Sebastian Vettel ngay trên quê nhà của Hamilton. Trong khi đó 135.407 người đã theo dõi tay lái #44 người Anh đăng quang chức vô địch lần thứ 5 tại Mexico.

F1 2018 siêu ấn tượng: 4 triệu khán giả trực tiếp, 61 tỷ đồng sửa xe tai nạn - 2

Liberty đang từng bước giúp cho F1 trở nên phổ biến hơn tại Mỹ

Chặng đua tại Austin, Mỹ, nơi mà ông chủ Liberty Media muốn thúc đẩy sự phát triển của F1, cũng đã đón chào 111.580 người trong ngày Kimi Raikkonen lần đầu trở lại bục cao nhất trên podium sau hơn 5 năm. Cùng với đó là 6 trường đua khác có mức tăng trên 10% vào ngày Chủ nhật, đó là Azerbaijan (+ 29,1%), Áo (+ 25,2%), Bahrain (+ 22,1%), Canada (+ 21,4%), Nhật Bản (+ 19,1%) và Hungary (+ 10,1%).

Còn với 2 chặng đua thêm vào năm 2018 là Pháp và Đức mang lại lượng khán giả là 315 nghìn người (150 nghìn tại Paul Ricard và 165 nghìn tại Hockenheimring) bù lại gấp đôi so với sự “mất mát” từ Sepang, Malaysia (ước tính khoảng 110.604 người trong năm 2017).

Từ những con số trên, giám đốc phụ trách quản lý về thương mại, ông Sean Bratches cho biết F1 đang dần dần phát triển trở thành một trong những môn thể thao hấp dẫn nhất thế giới với sự tăng trưởng hàng năm ổn định.

“Chúng tôi rất hài lòng với kết quả này và những nghiên cứu được tiến hành xuyên suốt mùa giải về mức độ thỏa mãn của khán giả, khi nó đã chứng minh rằng kế hoạch của chúng tôi đang tiến triển tốt. Những sự kiện trong cả cuối tuần đua như cuộc đua F1, các hệ thống giải đua đi kèm và những hoạt động bên lề, đã tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho người hâm mộ. Chúng tôi tin tưởng rằng F1 có một tiềm năng lớn mà vẫn chưa được khai thác hoàn toàn và chúng tôi sẽ cố gắng cải thiện trải nghiệm khán giả trong tương lai.”

F1 2018 siêu ấn tượng: 4 triệu khán giả trực tiếp, 61 tỷ đồng sửa xe tai nạn - 3

Mức độ thỏa mãn của khán giả năm 2018 ở mức tương đối cao

Trong 15 trên 16 sự kiện mà F1 đã tổ chức nghiên cứu, 70% số người tham dự đã đánh giá trải nghiệm xem là ‘rất thích thú’. Nó đạt đỉnh tại chặng đua ở Silverstone với ngưỡng 90% còn tại Áo là 85%. Hai cuộc đua trên cùng với Bỉ, Hungary và Ý có được sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về sự thỏa mãn của người xem, tăng từ 4-14% so với năm 2017.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trung bình khoảng 65% (+3% so với 2017) lượng khán giả cảm thấy trải nghiệm của cả cuối tuần đua là ‘rất hoặc khá đáng đồng tiền bỏ ra’. Red Bull Ring tiếp tục đứng đầu về mảng này với mức tăng 25%, trong khi xếp ở 2 vị trí tiếp theo là Monza và Spa (lần lượt tăng 11% và 8%).

2,3 triệu euro cho việc sửa chữa những chiếc xe gặp tai nạn

Đội đua nước Ý, cũng là đội B của Red Bull đã trải qua một năm 2018 không đến nỗi quá tệ khi có được hạng 8 trong năm đầu tiên hợp tác với Honda. Nhưng họ cũng chính là một trong số các đội có nhiều lần phải bỏ cuộc nhất trong mùa giải với không ít những pha va chạm mạnh khiến chiếc xe bị hỏng hóc.

Brendon Hartley đã vướng vào những vụ tai nạn lớn ở lượt chạy thử tại Silverstone và Barcelona, tới Montreal va chạm với Lance Stroll rồi bị Charles Leclerc đâm từ phía sau tại Monaco. Trong khi đó Pierre Gasly cũng đã va chạm mạnh với Romain Grosjean ở vòng đầu tiên cuộc đua tại Barcelona.

F1 2018 siêu ấn tượng: 4 triệu khán giả trực tiếp, 61 tỷ đồng sửa xe tai nạn - 4

Toro Rosso tiêu tốn nhiều tiền để sửa chữa những chiếc xe gặp nạn

“Chúng tôi đã có những điểm nhấn trong mùa giải này nhưng có một số chặng kết quả không được tốt.” trưởng đội đua Franz Tost cho biết. “Điểm nhấn thì khá rõ ràng, đó là khi Gasly về thứ 4 tại Bahrain, đó là một cuộc đua tốt, rồi tới Monaco cũng tương đối tốt (về thứ 7) và Budapest cậu ấy đạt được hạng 6.

“Spa cũng là một cuộc đua tốt bởi chúng tôi không nghĩ mình có thể lọt vào top 10 nhưng chúng tôi đã có được hạng 9 và tại Mexico cũng giành được vị trí thứ 10. Rồi sau đó chúng tôi gặp không ít vụ tai nạn. Năm nay chúng tôi đã phải chi ra tới 2,3 triệu euro (gần 61 tỷ đồng) chỉ để xử lý hậu quả từ những vụ va chạm đó… Ở Monza, Brendon đã bị kẹp giữa bởi Marcus Ericsson và Stoffel Vandoorne, khiến anh phải bỏ cuộc sau đó.”

Số tiền hơn 2,3 triệu USD chỉ là một phần nhỏ nếu so với những gì Toro Rosso từ mùa giải 2017 (~ 60 triệu USD tiền thưởng). Nhưng nếu họ hạn chế được tối đa từ việc sửa chữa hậu quả tai nạn, đó sẽ có thể là khoản tiền quý giá trong việc cải thiện và nâng cấp những bộ phận trên xe, giúp cho đội đua có được nhiều thành tích cao hơn. Với 2 gương mặt mới trong năm 2019 và năm thứ 2 hợp tác với Honda mong rằng họ sẽ đạt được kết quả tốt hơn, giúp cho cuộc đua ngày một căng thẳng hơn.

Siêu sao 50 tuổi, 5 năm ”biến mất” kỳ lạ: Sức khỏe Schumacher được công bố

Cô vợ Michael Schumacher thông báo tin mừng cho người hâm mộ đua xe F1.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN