Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
-
Gregoire Barrere
-
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
-
Jack Draper
-
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
-
Jasmine Paolini
-
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
-
Cristian Garin
-
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
-
Tomas Martin Etcheverry
-
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
-
Yue Yuan
-
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
-
Emma Raducanu
-
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
-
Dusan Lajovic
-
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
-
Coco Gauff
-
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
-
Mirra Andreeva
-

Đua xe F1: Khát khao trở lại đỉnh cao cùng “kẻ bị ruồng bỏ”

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau 1 năm hợp tác và làm việc cùng với Toro Rosso, Honda chắc chắn đã hiểu được phần nào triết lý của chiếc xe, và đó chính là tiền đề quan trọng để cho sự kết hợp giữa nhà sản xuất đến từ Nhật Bản và đội đua Red Bull sớm đạt được thành công trong năm 2019.

Trở lại thời gian cách đây hơn 1 năm, khi Honda chính thức bắt tay cùng hợp tác với Toro Rosso và họ đã đem đến một cú sốc nhỏ cho trưởng đội đua nước Ý, Franz Tost. Ông cảm thấy khá bất ngờ với những gì Honda hiểu về thế hệ chiếc xe F1 hiện tại, nó còn rất hạn chế dù đã trải qua giai đoạn 3 năm với McLaren. Dù vậy, sau khi ngồi lại với nhau tìm ra cách giải quyết, xây dựng một mối quan hệ vững bền, họ đã dần phát triển và có được nhiều thành công ngoài dự kiến.

Đua xe F1: Khát khao trở lại đỉnh cao cùng “kẻ bị ruồng bỏ” - 1

Toro Rosso-Honda đã có năm 2018 khá thành công

Toro Rosso và Franz Tost đã chấp nhận rằng 2018 sẽ có thể là một năm khó khăn khi họ trong qá trình chuyển giao, nhưng Honda đã làm họ bất ngờ khi giúp đội đua vượt qua được những gì họ kỳ vọng. Trải qua 21 chặng đua, họ đã có 8 chặng ghi điểm với thành tích tốt nhất là hạng 4 của Pierre Gasly tại Bahrain. Kết quả trong năm đầu tiên như vậy là đủ để thuyết phục Red Bull chia tay Renault sau 1 thập kỷ gắn bó, bắt đầu 1 chương mới với Honda từ 2019.

Ông Masashi Yamamoto, trưởng phụ trách về F1 của Honda cho biết sự thay đổi lớn nhất trong việc hợp tác với Toro Rosso so với thời của McLaren chính là giữa hai bên đã có sự liên lạc và trao đổi sát sao và kỹ càng hơn. Từ đó Honda ngày một hiểu hơn về triết lý thiết kế về kỹ thuật như khung gầm cũng như là phần Power Unit.

Về động cơ chính, sự cải thiện về độ bền và sức mạnh cũng là điều nhìn thấy rõ trong năm 2018. Những bản nâng cấp Spec 2 và 3 cũng gia tăng tương đối khả năng của chiếc xe, giúp cho sự chuẩn bị cho năm tới trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đua xe F1: Khát khao trở lại đỉnh cao cùng “kẻ bị ruồng bỏ” - 2

Masashi Yamamoto (trái) – trưởng phụ trách F1 của Honda

Đây sẽ là nhà cung cấp động cơ thứ 4 cùng hợp tác với “bò húc” trong 15 năm lịch sử của họ, bên cạnh Renault, Ferrari và Cosworth. Renault đã cùng Red Bull trải qua những năm tháng đỉnh cao với 4 chức vô địch liên tiếp thời kỳ động cơ V8.

Nhưng kể từ 2014 đến nay, họ không còn giữ được phong độ đỉnh cao đó, một phần là bởi sự tập trung chính chuyển sang đội đua của riêng họ, trở lại kể từ năm 2016. Triết lý của hai đội là khác nhau nên có thể lý giải phần nào lý do Red Bull liên tục gặp những vấn đề liên quan đến động cơ trong khoảng 2 năm gần đây.

Câu chuyện với Honda lại hoàn toàn khác, bởi lần này họ đã có những thử nghiệm kỹ càng hơn. Để kiểm tra khả năng của nhà sản xuất Nhật Bản, họ đã cho phép thử nghiệm trên chiếc xe Toro Rosso trong năm 2018. Nhận thấy thành tích đội đua có được là rất khả thi, quyết định lựa chọn Honda đã được đưa ra.

Sự hợp tác này không chỉ giúp ích cho Red Bull mà cũng có lợi cho Honda, khi đây có thể là bước đầu tiên trong chiến dịch xây dựng một đội đua riêng trong tương lai không xa đên từ “xứ sở mặt trời mọc”.

Đua xe F1: Khát khao trở lại đỉnh cao cùng “kẻ bị ruồng bỏ” - 3

Honda có lẽ đang nhắm đến mục tiêu trở lại với tư cách là đội đua

Với tay đua chính Max Verstappen, anh tỏ ra khá tự tin với quyết định này từ lãnh đội nhưng có quan điểm của riêng mình là anh thà chạy trên một chiếc có độ ổn định thấp nhưng có khả năng chiến thắng còn hơn là một chiếc xe ổn định cao nhưng chậm đều đều. Verstappen đã trả lời với Sky F1, “Tôi thích giành chiến thắng chặng rồi bị hỏng xe ở một chặng khác hơn là trở nên ‘chậm ổn định’.”

Những thống kê trong năm 2018 cho thấy rằng Honda không bị quá tụt lại phía sau về độ ổn định và sức mạnh so với cả Mercedes và Ferrari. Mọi thứ trong năm tới tỏ ra rất hứa hẹn nhưng không thể nói trước được điều gì bởi đây là năm đầu tiên Honda phải cung cấp cho hơn 1 đội đua, dù cả hai đều từ một ông chủ.

“… Tôi muốn tỏ ra thực tế một chút. Trước tiên, chúng tôi vẫn cần phải tạo ra một chiếc xe và động cơ phải có độ bền cao và mạnh mẽ hơn.” Max cho biết. Honda thực sự đã làm tất cả những gì họ có thể và mang lại những thành tích đáng chú ý. Thế nhưng họ phải luôn nhớ rằng Renault đã mang lại cho “bò húc” 8 chức vô địch thế giới (cả cá nhân và đội đua), 59 chặng chiến thắng và 160 lần bước lên podium nhận giải.

Giờ đây, chắc chắn tất cả đang bước vào giai đoạn gấp rút để hoàn thành chiếc xe năm 2019. Mùa giải 2019 sẽ có rất nhiều sự thay đổi mới và đi kèm theo đó là rất nhiều thách thức, hy vọng Honda sẽ không đi vào “vết xe đổ” với McLaren và đem lại thành công cho Red Bull, đồng thời giúp cho F1 trở nên hấp dẫn hơn.

Đua xe F1, Vietnam GP trong cuộc cách mạng 2021: “Bàn đạp” đầu tiên

Liên đoàn FIA cũng đang đặt nền móng cho kỷ nguyên mới bắt đầu vào năm 2021.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN