Taxi truyền thống, Grab muốn kiếm tiền, phải đổi màu biển số?

Thứ Ba, ngày 28/08/2018 17:30 PM (GMT+7)

Việc đổi màu biển số để phân biệt xe kinh doanh vận tải với các xe không kinh doanh theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam là cần thiết trong thời điểm hiện tại.

Sự kiện: Kinh Doanh

Nói điều trên tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) ngày 27/8, ông Thành thừa nhận, cuộc xung đột giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ đang rất căng thẳng.

“Một anh mũ mão rõ ràng, một anh lẩn vào xe cá nhân,” ông Thanh nêu vấn đề.

Taxi truyền thống, Grab muốn kiếm tiền, phải đổi màu biển số? - 1

Dự thảo của ngành giao thông đề xuất xem xét phân loại màu biển số xe của xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Bởi vậy, ông tỏ ra đồng tình với dự thảo của cơ quan chức năng đã nêu lên đề xuất: Xem xét việc phân loại màu biển số xe của xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Điều này theo có thể giúp người dân và cơ quan quản lý “nhìn là biết xe gì”, từ đó giúp giám sát chặt chẽ các loại taxi truyền thống và công nghệ.

Vấn đề quan trọng theo ông là làm sao trong cuộc cạnh tranh giữa hai loại hình trên, taxi truyền thống và công nghệ có cùng một sân chơi bình đẳng.

Còn ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội thì cho rằng, nếu để quy định về màu biển số thì không cần thêm các quy định bắt buộc về phù hiệp, hộp đèn với các loại taxi, taxi điện tử, xe hợp đồng.

“Nếu có biển số màu thì chúng ta có thể bỏ phù hiệu, người tham gia giao thông sẽ tự ý thức được các loại xe,” ông Hùng lên tiếng.

Về phía cơ quan soạn thảo, bà Trịnh Thị hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, không thể có chính sách đảm bảo tuyệt đối công bằng với tất cả các đối tượng.

Các vấn đề trên theo bà vẫn đang được xem xét song quy trình còn dài và cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu các vấn đề được doanh nghiệp đóng góp.

Góp ý thêm quản lý với các loại hình vận tải mới, ông Đào Quang Vinh, đại diện Công ty FPT tỏ ra vui mừng vì cơ quan soạn thảo đã đưa thêm phương tiện giao thông thông minh là xe tự lái vào dự thảo.

Ông cho biết đã xin phép thử nghiệm xe tự lái và được đồng ý. Bởi vậy, để thúc đẩy các doanh nghiệp thử nghiệm các loại xe mới, ông hy vọng cơ quan chức năng sớm nghiên cứu các điều luật cho phép xe tự lái tham gia kinh doanh trong giao thông công cộng.

Ông Ngô Khắc Lễ, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam cũng cho rằng, việc xây dựng dự thảo cần chuẩn bị trước cho các loại hình vận tải sử dụng công nghệ thông minh để đưa vào luật.

Điều này theo ông để tránh tình trạng có những vấn đề phát sinh cả chục năm nhưng chưa được giải thích.

Theo Phương Linh (Dân Việt)
sự kiện Kinh Doanh
Báo lỗi nội dung