Thiếu nhân lực trầm trọng, hãng hàng không phát iPhone để hút nhân viên

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Các công ty hàng không phải tìm ra ngày càng nhiều biện pháp để thu hút và giữ chân nhân viên.

Ngành hàng không Bắc Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong việc tuyển dụng lao động cho các công việc trình độ thấp, kỹ năng thấp, nơi mức lương thường thấp hơn so với mức lương tại các công ty thương mại điện tử như Amazon.

Do đó, họ đang đưa ra các biện pháp khuyến khích mới để cố gắng thu hút người lao động, bao gồm các trung tâm chăm sóc ban ngày, phương tiện đi lại giá cả phải chăng và tặng iPhone miễn phí.

Thiếu nhân lực trầm trọng, hãng hàng không phát iPhone để hút nhân viên - 1

Tình trạng thiếu lao động như nhân viên xử lý hành lý và nhân viên dịch vụ khách hàng đã dẫn đến tình trạng xếp hàng dài và hành lý bị chậm trễ trong mùa du lịch hè cao điểm năm ngoái, cản trở sự phục hồi của ngành này sau đại dịch COVID-19 và thúc đẩy nhu cầu về các sáng kiến mới để thu hút người lao động.

"Các sân bay đang thực hiện nhiều hành động hơn để cố gắng tuyển dụng, giữ chân và đào tạo (hoặc) công nhân nâng cao tay nghề."

Một phần của vấn đề đối với ngành hàng không là lương thấp và công việc bị đánh thuế từ lâu đã khiến việc giữ chân nhân viên tại các sân bay trở thành một thách thức, vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng thấp. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ thất nghiệp đã ở mức thấp nhất trong hơn 53 năm.

Xây nhà trẻ để hút nhân viên

Các chương trình chăm sóc trẻ đang được áp dụng tại ngày càng nhiều sân bay tại Mỹ. Bộ phận hàng không của công ty điều hành Sân bay Quốc tế Phoenix Sky Harbor đã đưa ra chương trình chăm sóc trẻ cho các nhân viên sân bay.

Họ còn lên kế hoạch xây cơ sở trông trẻ trong sân bay. Bộ phận này có khoảng 900 nhân viên. Họ hiện mới tuyển được 40 trong 171 vị trí còn trống. Chính quyền thành phố Phoenix cũng dự kiến chi 1 triệu USD để mở cơ sở chăm sóc trẻ gần sân bay.

Tại Sân bay Quốc tế Kelowna ở Canada, việc xây cơ sở chăm sóc trẻ cho nhân viên cũng đang được tiến hành. Phillip Elchitz - một lãnh đạo cấp cao tại sân bay - cho biết dự án này đã giữ chân được một nhân viên là bố đơn thân. "Cậu ấy biết sắp có chỗ để gửi con và từ bỏ ý định nghỉ việc. Đây chính xác là điều chúng tôi muốn khi làm việc này", Elchitz nói.

'Ô tô và iPhone miễn phí'

Ying McPherson, Giám đốc Chiến lược của Unifi, cho biết công ty xử lý cảng mặt đất Unifi, nơi cung cấp lao động và thiết bị cho Delta, United và Alaska Airlines, đã chứng kiến chi phí để tuyển dụng lao động mới trong thị trường lao động khan hiếm tăng tới 60% so với mức trước đại dịch. 

Một phát ngôn viên của công ty cho biết năm ngoái, họ đã tặng ô tô mới cho ba nhân viên và điện thoại thông minh, bao gồm cả iPhone, cho hơn 3.000 công nhân đạt được mục tiêu hiệu suất. Người phát ngôn nói thêm rằng họ hiện đang cung cấp quỹ khẩn cấp và tài trợ cho một chương trình cho phép nhân viên trả tiền mua hàng như thiết bị và máy tính theo thời gian.

Chuyên gia quản lý và dịch vụ cơ sở vật chất Grupo Eulen, làm việc với các hãng hàng không như American Airlines, ước tính tiền lương cho nhân viên mặt đất sẽ tăng khoảng 6% đến 8% trong năm nay.

Nguồn: [Link nguồn]

Hàng không: Nơi tỷ phú ‘đốt tiền’ hay sân chơi đánh bóng thương hiệu?

Việc hãng hàng không IPP Air Cargo chuyên chở hàng hóa của ông Jonathan Hạnh Nguyễn rút khỏi “cuộc chơi” hàng không, dù bất ngờ nhưng không quá lạ, khi trước đó cũng có nhiều...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Nguyễn (Theo Reuters) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN