Sinh ra từ làng quê nghèo, cô gái vươn lên với doanh nghiệp nổi tiếng cả nước

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Khi còn nhỏ, Utari Octavianty thường cảm thấy mình là kẻ kém cỏi vì xuất thân từ một vùng quê nghèo.

Quê hương của cô là Kampung Bahru, một làng chài xa xôi ở Đông Kalimantan, Indonesia, nơi nhiều người không được học hành. Thậm chí có một câu nói phổ biến: "Nếu bạn đến từ một làng chài, bạn không thể chiến thắng."

Đó là lý do tại sao Octavianty tự cho mình là người “may mắn” khi được bố mẹ gửi đến một trường trung học cơ sở trong thành phố. Nhưng cô nhanh chóng phát hiện ra rằng có một "khoảng cách" giữa cô và các bạn cùng trường.

“Tôi bị bắt nạt vì tôi đến từ một ngôi làng ven biển… Tôi không giống với những người đã được học hành tử tế và không gặp khó khăn về kinh tế,” cô nói với CNBC Make It.

Sinh ra từ làng quê nghèo, cô gái vươn lên với doanh nghiệp nổi tiếng cả nước - 1

Trải nghiệm này đã thắp lên ngọn lửa trong cô và khơi dậy một sứ mệnh cá nhân - đảm bảo rằng một ngày nào đó, ngôi làng của cô sẽ được biết đến không phải vì nghèo đói mà còn vì tiềm năng của nó.

Ngày nay, đây không chỉ là những từ trên một trang giấy, mà là một thực tế. Bây giờ, ở tuổi 28, Octavianty là người đồng sáng lập Aruna. Đó là một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử nghề cá nổi tiếng ở Indonesia hoạt động như một công ty tổng hợp chuỗi cung ứng đầu cuối, giúp ngư dân tiếp cận với mạng lưới toàn cầu.

Cho đến nay, nó đã huy động được 65 triệu USD tài trợ Series A, mà theo Aruna là nguồn tài trợ Series A lớn nhất cho các công ty khởi nghiệp ở Indonesia.

Khởi đầu khiêm tốn

Sinh ra từ làng quê nghèo, cô gái vươn lên với doanh nghiệp nổi tiếng cả nước - 2

Hành trình kinh doanh của cô bắt đầu vào năm 2015, với cảm giác thèm ăn hải sản mà Octavianty từng có khi cô là sinh viên năm cuối đại học công nghệ ở thành phố Bandung.

Cô đã chia sẻ ý tưởng của mình với các bạn cùng lớp, Farid Naufal Aslam và Indraka Fadhlillah. Họ đã cùng nhau tạo ra một trang web nhằm đáp ứng nhu cầu thủy sản của người tiêu dùng và kết nối họ với ngư dân.

Khi đó, cô gái 21 tuổi quyết định tham gia một cuộc thi có tên “Hackathon Merdeka” để có vốn. Trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người, cô đã chiến thắng.

Mặc dù đó là một số tiền “rất nhỏ”, Octavianty và những người bạn đồng sáng lập của cô đã sử dụng để thực hiện một chương trình thử nghiệm ở thành phố cảng biển Balikpapan, Đông Kalimantan. Họ ở lại với một cộng đồng ngư dân đánh bắt cá trong một tháng.

Một tương lai bền vững

Hồi tháng 1, Aruna đã công bố khoản đầu tư vòng Series A với giá trị 30 triệu USD do Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ dẫn đầu. Với nguồn vốn mới, Octavianty đang tìm cách mở rộng sang nhiều làng chài hơn nữa ở Indonesia và đầu tư vào các hoạt động đánh bắt bền vững.

Cho đến nay, hơn 26.000 ngư dân trên 150 cộng đồng ngư dân ở Indonesia đã tham gia vào mạng lưới của Aruna. Startup cũng cung cấp hơn 5.000 việc làm ở nông thôn và tuyển dụng 1.000 phụ nữ ở ven biển để chế biến hải sản.

Đó là lý do tại sao Aruna yêu cầu tất cả các ngư dân của họ tập trung vào chất lượng, thay vì số lượng, sản lượng đánh bắt, và hạn chế đánh bắt trong các khu bảo tồn biển. Aruna cũng khuyến cáo ngư dân không sử dụng các ngư cụ, chẳng hạn như lưới kéo và bom, sẽ gây hại cho môi trường sống tự nhiên dưới đáy biển.

Nguồn: [Link nguồn]

U50 mới khởi nghiệp, giờ thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất cả nước

Falguni Nayar hiện sở hữu hai vị trí danh tiếng nhất - tên bà nằm trong danh sách những nữ tỷ phú tự thân trên thế giới và công ty Nykaa của cô ấy góp mặt trong danh sách TIME100...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Nguyễn (Theo CNBC) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN