Hoạt động vận tải hành khách, shipper công nghệ ra sao sau chỉ thị giãn cách toàn xã hội tại Hà Nội?

Thứ Bảy, ngày 24/07/2021 13:44 PM (GMT+7)

Theo Chỉ thị 16, tất cả các hoạt động vận tải hành khách công cộng vận chuyển hành khách bằng mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”) đều phải dừng lại.

Từ 6 giờ ngày 24/7, thành phố Hà Nội sẽ chính thức áp dụng Chỉ thị 17-UBND theo tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh những yêu cầu, quy định được đề cập trước đó, trong nội dung Chỉ thị số 17/CT-UBND do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký tối 23/7/2021 đã yêu cầu dừng vận tải hành khách công cộng vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe công nghệ và xe ôm).

Hoạt động vận tải hành khách, shipper công nghệ ra sao sau chỉ thị giãn cách toàn xã hội tại Hà Nội? - 1

Theo UBND Hà Nội, tất cả các hoạt động vận tải đều tạm dừng hoạt động từ ngày 24/7.

Cụ thể, tất cả các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô, đường thủy: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, hoạt động bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, vận tải hành khách công cộng vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng cộng nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”) đều phải dừng.

Các hoạt động vận tải được phép hoạt động gồm: phục vụ công tác phòng chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia.

Công tác vận tải hàng hóa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải (vận tải hàng hóa thiết yếu được ưu tiên “luồng xanh” vào Thành phố).

Với các hoạt động giao thương, cung ứng hàng hóa thiết yếu, nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất, Thành phố yêu cầu tăng cường khai thác các nguồn hàng, đảm bảo lưu thông thông suốt nhằm cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân cũng như nguyên, nhiên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất không bị đứt gãy.

Hoạt động vận tải hành khách, shipper công nghệ ra sao sau chỉ thị giãn cách toàn xã hội tại Hà Nội? - 3

Nhiều dịch vụ xe công nghệ thông báo tạm dừng chở khách, giao đồ ăn tại Hà Nội

Trước chỉ thị mới ban hành của đại diện UBND thành phố, một số ứng dụng giao hàng, xe ôm công nghệ đã phát đi thông báo tới đội ngũ shipper: Grab, nền tảng này thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách 2 bánh (GrabBike, GrabBike Economy), dịch vụ vận chuyển hành khách 4 bánh (GrabCar, GrabCar Economy, GrabCar Pluss, GrabCar Doanh Nghiệp, GrabTaxi) và dịch vụ giao đồ ăn GrabFood trên địa bàn Hà Nội theo thời gian chỉ thị quy định.

Tuy nhiên, các dịch vụ như giao hàng nhanh, “đi chợ hộ” vẫn hoạt động bình thường. Riêng GrabExpress chỉ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị y tế.

Tương tự, ứng dụng giao đồ ăn Beamin cũng thông báo đến khách hàng về việc tạm dừng các dịch vụ giao đồ ăn. Trong thông báo, Beamin viết: “Hà Nội ơi, vì sức khỏe của bạn là trên hết, Beamin xin tạm dừng dịch vụ giao đồ ăn từ 7h30’ ngày 24/7 để cộng đồng cùng phòng chống dịch Covid-19. Dịch vụ Beamin đi chợ vẫn hoạt động bình thường”.

Hoạt động vận tải hành khách, shipper công nghệ ra sao sau chỉ thị giãn cách toàn xã hội tại Hà Nội? - 4

Các đơn vị vận chuyển nếu hoạt động phải cam kết đảm bảo tuân thủ các quy tắc phòng dịch trong quá trình giao hàng.

Ứng dụng giao hàng Now thông báo vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên chỉ áp dụng đối với đơn giao Shopee hoặc đơn giao từ cửa hàng tiện lợi (lương thực, thực phẩm, thuộc men, trang thiết bị y tế).

Trưa 24/7, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các ứng dụng công nghệ. Thành phố cho phép các cơ sở bán hàng thiết yếu hoạt động, nên trước mắt, người dân nên tự mua về sử dụng.

Các đơn vị vận chuyển cam kết đảm bảo tuân thủ các quy tắc phòng dịch trong quá trình giao hàng, cụ thể tài xế được yêu cầu sử dụng khẩu trang trong suốt quá trình làm việc.

Luôn đảm bảo giữ gìn vệ sinh cá nhân như rửa tay, sát khuẩn trước và sau mỗi lần giao hàng, vệ sinh túi giao hàng thường xuyên. Áp dụng Chính sách giao hàng không tiếp xúc và giữ khoảng cách 2m khi giao hàng. Tài xế có quyền từ chối phục vụ khi khách hàng chưa thực hiện đúng quy định phòng chống dịch theo quy định.

Nguồn: http://danviet.vn/hoat-dong-van-tai-hanh-khach-shipper-cong-nghe-ra-sao-sau-chi-thi-gian-cach-to...

Theo Thanh Thúy (Dân Việt)
sự kiện Tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế
Báo lỗi nội dung