WeFit nộp đơn phá sản: Hàng trăm đối tác, khách hàng đòi quyền lợi

Sự kiện: Kinh Doanh

Sau khi WeFit tuyên bố phá sản, trên mạng xã hội lập tức xuất hiện nhiều hội nhóm tập trung các đối tác và khách hàng của WeFit đòi lại quyền lợi của mình.

Tính riêng đến cuối ngày 11/5, đã có gần 300 người đăng ký vào danh sách thiệt hại do WeFit gây ra, tổng số tiền thiệt hại lên tới hơn 2,1 tỷ đồng. Danh sách này dự đoán sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới.

Nợ tiền hàng trăm đối tác

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Đức Duy, chủ phòng Gym Linh Đàm cho hay, công nợ giữa Onaclover và phòng tập này tới ngày 10/5 là hơn 16 triệu đồng. Anh đang lo lắng làm thế nào để lấy lại khoản tiền này.

Là một trong những Spa bị nợ khá nhiều tiền từ WeJoy, chị Minh Trang - chủ tiệm Uni Beauty cho biết: "Lúc công ty gặp khó khăn, các bạn bên WeJoy qua nói chuyện và xin thanh toán chậm, nên em tiếp tục hợp tác. Ai ngờ đến giờ bên đó xin phá sản, khoản tiền nợ gần 200 triệu đồng bên đó nợ vẫn chưa có phương án thanh toán".

"Mình cũng làm spa bị WeJoy nợ tiền, nghĩ người lao động vất vả phục vụ khách mà bị xù tiền thế này thật xót xa quá. Dự án vẽ vời rất hay nhưng người thiệt hại nhất là những người đang phục vụ khách hàng, mất sức, đổ mồ hôi làm một mặt hay một boby với giá 200 - 300.000 đồng cả tiếng đồng hồ", Minh Phương, chủ một tiệm spa là đối tác của dịch vụ WeJoy nói.

Không chỉ chủ các phòng tập Gym, cơ sở spa, mà hàng loạt chủ thẻ là cá nhân cũng đồng loạt lên tiếng.

Chủ thẻ tên Nguyễn Hà Liên cho biết: "Tôi vừa mua thẻ tập 18 tháng cuối năm 2019 với giá hơn 10 triệu đồng, chưa tập được bao nhiêu vì trùng dịp Tết và dịch COVID-19 nên gần như thẻ của tôi còn nguyên buổi tập. Vừa hết cách ly mới đi tập lại được 2 buổi thì nhận được thông báo từ phía WeFit phá sản, đến nay tôi cũng không biết phải làm thế nào để quyền lợi của mình được đảm bảo".

L.A - một khách hàng khác của WeFit chia sẻ trên hội nhóm: "Sáng nay mình nhận được tin dữ từ WeFit, thú thật là từ trước Tết đến giờ mình chưa đi lại buổi Wewow nào vì bận, mà cũng đinh ninh để sau đi cũng được vì hạn của mình còn tận 5 năm nữa. Trong thư WeFit viết là đang làm việc để tìm ra phương án cho các buổi tập còn lại mà thật sự là rất hoang mang không biết đến bao giờ mới được giải quyết".

Trong khi đó, anh Đức Nguyễn một khách hàng đang sở hữu dịch vụ WeFit gần đây không tìm được phòng tập nào còn liên kết trên ứng dụng đã yêu cầu WeFit bảo lưu thẻ tập từ ngày 9/5 và vẫn được bên WeFit xác nhận. Chiều ngày 10/5, phía dịch vụ này vẫn thông báo với anh Đức là hệ thống đã mở lại bình thường.

Mới đây, thông báo qua email tới đối tác, Onaclover nêu rõ: “Kể từ 8h00 ngày 11/05/2020, WeWow chính thức dừng hoạt động, các đối tác liên hệ trực tiếp với Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội để được giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của mình”.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao trong tháng 4, WeFit sắp phá sản mà vẫn đổ tiền chạy quảng cáo thu hút thêm khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng của mình?.

Vì đâu nên nỗi?

Năm 2016, đội ngũ 12 người bắt đầu chung tay phát triển WeFit từ chính nhu cầu tập luyện của bản thân, với khao khát tạo ra một cách thức tập luyện mới đầy linh hoạt, tiện lợi, đa dạng.

WeFit kết nối giữa các phòng tập gym, các phòng tập thể thao, spa với khách hàng. Được biết, trước khi dừng hoạt động, công ty đã có mạng lưới hoạt động tại hơn 1.000 địa điểm ở Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, mô hình của WeFit là cung cấp "một bữa buffet" KHÔNG GIỚI HẠN cho tất cả người dùng và trả tiền THEO LƯỢT cho các đối tác phòng tập. Hiểu nôm na, người dùng càng đi tập nhiệt tình, các đơn vị trung gian càng lời ít, thậm chí bù lỗ để sinh tồn.

Với những thứ dán mác "không giới hạn", thường người ta càng cố xài thật nhiều. WeFit không chỉ gặp vấn đề khi các khách hàng của mình quá yêu thể thao, mà còn phải đối mặt với tình trạng booking ảo.

"Nhiều người dùng chung 1 tài khoản, có những tài khoản tập đến hơn 100 lần mỗi tháng – đỉnh điểm là 202 lần/tháng", tân CEO WeFit Nguyễn Hải Đăng chia sẻ hồi đầu tháng 3/2020 trong tâm thư gửi khách hàng và đối tác.

Trong khi chưa vá được "lỗ hổng" cheating mảng Fitness, WeFit lấn sân sang mảng Beauty, ra mắt thương hiệu WeJoy và đổi tên startup thành WeWow.

Ngoài ra, Wefit kinh doanh theo mô hình thu chiết khấu trực tiếp trên giá dịch vụ. Ví dụ Wefit bán cho người dùng gói 1.550.000 đồng/3 tháng (mỗi tháng có 4 lần sử dụng dịch vụ) tiền đó sẽ đổ về Wefit và startup này sẽ thanh toán (sau khi trừ chiết khấu) cho các spa, salon mà khách hàng sử dụng dịch vụ.

Song, nhiều spa, salon sau một thời gian liên kết với Wefit đã cắt giảm công đoạn dịch vụ (để cắt giảm chi phí), thậm chí bán gói riêng giảm giá tương đương Wefit cho chính khách hàng Wefit. Hiện, các spa trong danh sách của Wefit như Mộc An, La Mer, Dưỡng Tâm, Charm Nail... đều đã ngừng liên kết với startup này.

Thị trường tiềm năng, nhưng sản phẩm mới, dòng tiền lớn đã vượt quá khả năng vận hành và quản trị tài chính của đội ngũ điều hành.

Tình trạng mất cân đối dòng tiền ngày càng trở nên nghiêm trọng. Cuối tháng 12/2019, cuộc khủng hoảng chính thức nổ ra trên mặt trận truyền thông. Salsa Spring, Beso Latino, F&P Dance Studio, GymPlus, Divine Yoga &Dance Studio... - các đối tác phòng tập lần lượt tuyên bố công khai ngừng hợp tác với WeFit. Lý do phần lớn là không thanh toán công nợ như cam kết, có nơi công nợ lên đến 100 triệu đồng.

WeFit từng gửi tới khách hàng về việc này. “Trong năm 2019, WeWow đã không đủ cố gắng để đảm bảo đem lại dịch vụ tốt nhất cho toàn thể Khách hàng và Đối tác. Chúng tôi thừa nhận đã mắc nhiều sai sót trong việc cấu trúc gói sản phẩm và giám sát vận hành, khiến những khó khăn về dòng tiền gây ra nhiều bất tiện cho Khách hàng và Đối tác. Chúng tôi còn rất nhiều thứ cần phải hoàn thiện, và sẽ bắt đầu từ việc sửa chữa những sai sót này", trích thư của WeFit gửi tới khách hàng.

Đầu tháng 2/2020, Khôi Nguyễn rời ghế CEO, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hải Đăng lên thay.

Nhiều ý kiến cho rằng đại dịch đang xảy ra chỉ là cái cớ WeFit phá sản, thực chất công ty này vận hành không hiệu quả. Sự ra đi của một “Grab” trong lĩnh vực sức khỏe đã gây ngỡ ngàng cho không ít người. 

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN