Hà Nội quy hoạch 78 bãi đỗ xe ngầm có độ sâu tối đa 30m

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm ở 20 quận, huyện với tổng diện tích 756km2, độ sâu tối đa 30m.

Khu vực nghiên cứu quy hoạch không gian ngầm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm 20 quận, huyện là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì và Thường Tín.

Khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 5 đô thị vệ tinh gồm Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên.

Hà Nội phê duyệt quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích 756km2

Hà Nội phê duyệt quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích 756km2

Hà Nội xác định các hạng mục xây ngầm gồm hai nhóm là hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, điện lực; và công trình công cộng ngầm như trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị, vui chơi giải trí, kho tàng, bãi đỗ xe...

Trong đó, đối với các khu vực nội đô lịch sử, quy hoạch nhấn mạnh việc tận dụng tối đa các bãi đỗ xe đã có để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, nhiều tầng, khuyến khích sân đỗ xe kiểu cơ giới hóa để tiết kiệm quỹ đất. Quy hoạch cũng cho phép bổ sung các bãi đỗ xe ngầm dưới các khu vực vườn hoa, công viên, quảng trường và các công trình công cộng.

Theo quy hoạch, các bãi đỗ xe công cộng ngầm bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 104ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm (tối đa đến 5 tầng hầm đỗ xe và cho phép bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ).

Vị trí, quy mô, công suất các bãi đỗ xe ngầm sẽ được xác định chính xác theo đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố, các đồ án quy hoạch phân khu hoặc các dự án đầu tư riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt. Các quỹ đất chuyển đổi chức năng trong khu vực nội đô cần bố trí bãi đỗ xe ngầm phục vụ nhu cầu bản thân và đáp ứng một phần nhu cầu công cộng.

Đối với khu vực nội đô mở rộng và các khu vực cải tạo trên các trục hướng tâm thuộc khu vực mở rộng phía Đông vành đai 4, tận dụng tối đa các bãi đỗ xe hiện có cải tạo xây dựng bãi đỗ xe cao tầng, ngầm.

Trước đó, cuối năm 2020, Hà Nội đã thông báo dừng lập đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng do đã nghiên cứu, lồng ghép vị trí, quy mô bãi đỗ xe ngầm địa bàn 4 quận trên trong các đồ án quy hoạch phân khu khu vực 4 quận nội đô.

Theo quy hoạch vừa được HĐND Thành phố Hà Nội thông qua, đến năm 2025, Hà Nội sẽ xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô với tổng mức đầu tư khoảng 29.872 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Theo các chuyên gia, chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp tạo cảnh quan đô thị là hướng đi đúng đắn nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang ngày càng bức thiết của Hà Nội. Bên cạnh đó, việc để các khu đất nằm không trong khi nhu cầu về bãi đỗ xe đang vô cùng lớn là một sự lãng phí.

Thạc sĩ giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung phân tích, ví dụ như lô đất tại số 295 Lê Duẩn, nằm trong khuôn viên Công viên Thống Nhất. Đây từng là dự án khách sạn bị dừng triển khai nhưng đã có sẵn 3 tầng ngầm với tổng diện tích gần 17.000m2, đáp ứng khoảng 400 chỗ đỗ xe.

Nhiều năm nay lô đất vẫn đóng cửa im lìm, trong khi người dân đến công viên và các vùng phụ cận thiếu chỗ gửi xe. “Thực tế đó cho thấy sự lãng phí rất lớn nguồn lực đất đai của TP trong lĩnh vực giao thông tĩnh” - ông Chung nhận định.

Nguồn: [Link nguồn]

Thực hư thông tin Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị tạm hoãn xuất cảnh một tháng?

Thông tin trên đã ngay lập tức tác động đến các cổ phiếu họ FLC.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN