Trận đấu nổi bật

victoria-vs-magda
Internazionali BNL d'Italia
Victoria Azarenka
2
Magda Linette
1
alexander-vs-aleksandar
Internazionali BNL d'Italia
Alexander Zverev
2
Aleksandar Vukic
0
taylor-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Taylor Fritz
2
Fabio Fognini
0
miomir-vs-casper
Internazionali BNL d'Italia
Miomir Kecmanovic
2
Casper Ruud
1
katie-vs-aryna
Internazionali BNL d'Italia
Katie Volynets
1
Aryna Sabalenka
2
novak-vs-corentin
Internazionali BNL d'Italia
Novak Djokovic
2
Corentin Moutet
0

Malaysian GP: Phía sau vạch đích

Pha vượt mặt Webber ở vòng thứ 46 đã làm xấu đi hình ảnh của nhà ĐKVĐ Vettel.

Cuộc chiến tại trường đua Sepang với chiến thắng 1-2 thuộc về Red Bull giúp họ vươn lên dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Nhưng với pha vượt mặt Mark Webber ở vòng thứ 46 không tuân theo theo sự chỉ đạo của đội đua đã làm xấu đi hình ảnh của nhà ĐKVĐ Sebastian Vettel. Ở chặng đua này đội đua Red Bull đã cải thiện hiệu quả làm việc của lốp xe – vấn đề cơ bản làm nên chiến thắng của họ trong chặng đua này. Nhưng tiêu điểm của chiến thắng này đang được báo giới quan tâm chính là việc S.Vettel phớt lờ chỉ đạo từ đội đua về việc chạy đảm bảo an toàn cho cả hai tay đua để vượt mặt Mark Webber giành chiến thắng thứ 27 trong sự nghiệp của anh. Sự căng thẳng của bộ ba – Adrian Neway, Sebastian Vettel và Mark Webber ở phòng chuẩn bị trước khi bước lên bục nhận giải đã nói lên điều đó. Phát biểu sau chặng đua S.Vettel nói: “Tôi đã sai lầm, sau khi cuộc đua kết thúc tôi thực sư không vui về cách mình đã hành động. Nếu có cơ hội làm lại tôi chắc chắn mình sẽ không làm vậy nữa. Tôi xin gửi lời xin lỗi đến Mark cùng toàn thể đội đua”.

Malaysian GP: Phía sau vạch đích - 1

Vettel đã xin lỗi Webber

Có lẽ người thất vọng nhất chính là Mark Webber, sau chặng đua anh cho biết mặc dù quan hệ đồng đội từ trước đến giờ là rất tốt. Nhưng hôm nay đã có gì đó không hay diễn ra. Anh nói: “Tôi tuân thủ sự chỉ đạo từ đội đua, với khoảng cách đã tạo ra so với đối thủ, chúng tôi giảm tốc và chạy an toàn nhằm thu được những điểm số tối đa cho đội đua. S.Vettel đã không tuân theo chỉ đạo từ đội đua, bản thân tôi hài lòng về chặng đua này nhưng thực sự thất vọng về kết quả cuối cùng. Tôi cảm thấy mình bị đánh cắp chiến thắng ở đây”. Theo ông Christian Horner đánh giá chặng đua này Red Bull là đi đúng hướng, các thông số cài đặt cho xe phù hợp, nâng cao hiệu quả sử dụng lốp và thao tác trong pitstop chuẩn xác và nhanh nhất. Về việc bỏ qua chỉ đạo từ lãnh đội của S.Vettel ông cho biết: “May mắn là pha vượt mặt đó không xảy ra va chạm. Nhưng hôm nay cậu ấy đã đặt lợi ích cá nhân lên trên hết, nó làm cho nhiều người không hài lòng. Nó không nên xảy ra trong một đội đua như chúng tôi. Mặc dù Vettel đã có lời xin lỗi nhưng chúng tôi sẽ thảo luận nội bộ sự việc này”. Với những bất ổn nội bộ, hy vọng trong thời gian nghỉ giữa hai chặng đua Red Bull sẽ giải quyết êm thấm để tất cả đồng lòng trong công cuộc bảo vệ ngôi vị mà họ đang nắm giữ.

Mercedes đến với chặng đua này kèm theo nhiều hoài nghi nhưng họ đã thể hiện được nhiều hơn mong đợi bằng kết thúc ở vị trí thứ 3-4 cho Lewis Hamilton và Nico Rosberg. Sau chặng đua Nico cho biết: “Ngày hôm nay với chúng tôi thật tuyệt, cảm ơn đội ngũ kỹ sư đã làm việc để chúng tôi đạt được kết quả này. Tôi có thể đạt được vị trí cao hơn nhưng quyết định của đội đua là đúng, chúng tôi cần bảo vệ vị trí và chắc chắn cả 2 chiếc xe cùng về đích an toàn”. Đồng đội của Nico – L.Hamilton chung quan điểm: “N.Rosberg đã làm được rất nhiều trong buổi chiều nay, anh ấy kiểm soát chiếc xe tốt hơn tôi và xứng đáng kết thúc chặng đua ở vị trí cao hơn”. Hamilton cũng đáng giá mặc dù Mercedes có ưu thế ở chặng này nhưng vẫn gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với Red Bull – “họ quá mạnh mẽ, vị trí thứ 3-4 là kết quả khả quan của chúng tôi”. Anh cũng mong muốn nó là động lực để đội đua thu hẹp khoảng cách với đối thủ. Bản thân Lewis cũng cảm thấy kỳ lạ khi trong chặng đua này anh vào nhầm pit đội đua cũ, sau đó anh cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả vì sai lầm tệ hại trên.

Lãnh đội Mercedes cũng cho biết chiếc xe của họ đã làm việc rất tốt với các bộ lốp xe trong chặng đua này, nhưng vẫn còn một số vấn đề đáng lo ngại với việc tính toán mức nhiên liệu phù hợp cho L.Hamilton. Được biết ở chặng này L.Hamilton đã phải chạy chế độ tiết kiệm nhiên liệu từ vòng thứ 25 để có thể kết thúc cuộc đua an toàn. Đội đua đã có được podium đầu tiên và tiến bước vững chắc trên bảng xếp hạng. Họ sẽ có 3 tuần để tiếp tục củng cố và tiến lên phía trước.

Malaysian GP: Phía sau vạch đích - 2

Hamilton có một chặng đua thành công

Với kết quả khả quan sau khi có được vị trí xuất phát thuận lợi ở ngày đua phân hạng nhưng Ferrari đã có một chặng đua không thành công. Có lẽ đội đua đã không có sự đột phá trong việc thay đổi chiến thuật bằng những giải pháp tình thế sau khi Fernando Alonso bị hư hỏng cánh gió trước vì và chạm với S.Vettel ngay sau vạch xuất phát. Việc cố chạy thêm vài vòng trước khi vào pit đã làm anh bị loại khỏi cuộc chơi ngay vòng thứ 2. Đây là kết cục buồn với anh ở lần tham dự GP thứ 200. Sau khi phải bỏ cuộc anh cho rằng: “Ngay lúc đó chúng tôi đánh giá thiệt hại là không lớn và quyết định mạo hiểm thêm 2-3 vòng nữa để chuyển sang bộ lốp khô đồng thời cũng sẽ không bị đối thủ bỏ lại quá xa. Tại thời điểm đó là quyết định chính xác nhưng mọi việc lại đi ra ngoài tầm kiểm soát”. Anh cũng đánh giá thêm ở chặng đua này chiếc F138 có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với Red Bull nhưng anh đã không gặp may. Felipe Massa chia sẻ: “Chúng tôi gặp chút khó khăn khi khởi đầu với bộ lốp trung gian, sau khi chuyển sang lốp khô do điều kiện đường vẫn ướt tại một số điểm và mất nhiều thời gian để ổn định chiếc xe. Tôi không hài lòng với kết quả này nhưng cũng đã cố gắng đem về điểm số tối đa có thể cho đội đua”.

Ông Stefano Domenicali kết luận: “Chúng tôi muốn hạn chế số lần pitstop của Alonso trong điều kiện thời tiết đang diễn biến thuận lợi những đã thất bại. Felipe Massa đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Sự cạnh tranh tăng lên sau từng chặng đua và chúng tôi sẽ phải phân tích sự việc này cả về mặt tiêu cực cũng như tích cực để chuẩn bị cho chặng đua Thượng hải”.

Sau thành công hơn cả sự mong đợi ở chặng mở màn. Trong chặng đua này Lotus đã gặp khó khăn với hàng loạt vấn đề, từ tốc độ cao cho những đoạn thẳng dài đến tốc độ thấp cho những góc cua liên tiếp, nhiên liêu tiêu hao trong cuộc đua cũng như thay đổi thời tiết trong thời gian race là vấn đề gây trở ngại chính. Như lời ông James Allison chia sẻ: “Những thuận lợi mà chúng tôi có được ở chặng trước nhưng đã không được duy trì ở đây, việc xuất phát thứ 10-11 đã làm chúng tôi bị đối thủ bỏ lại quá xa. Hy vọng những nhược điểm ở chặng này sẽ được khắc phục ở chặng đua tới”.

Romain Grosjean cho rằng việc anh không thể vượt qua Felipe Massa trong nửa đầu cuộc đua đã gây cho anh nhiều khó khăn và dẫn đến việc anh bị Massa qua mặt cuối cuộc đua với lợi thế bộ lốp mới hơn. Anh nói: “Đây không phải là kết quả chúng tôi mong đợi, nhưng nó là cơ sở để chúng tôi tiếp tục phát huy trong những chặng kế tiếp”. Còn Kimi Raikkonen thì nhận xét: “Chiếc E21 đã hoạt động tốt ngày đua thử hôm thứ 6, nhưng sang ngày thứ 7 nó đã vận hành chưa như chúng tôi kỳ vọng, có thể do thời tiết đã ảnh hưởng đáng kể tới kết quả này. Nếu mọi việc thuận lợi như ở Úc thì kết quả sẽ khác nhiều”. Toàn đội đua đang làm tất cả để sau quãng nghỉ giữa hai chặng đua họ sẽ trở lại mạnh mẽ.

Có lẽ chính McLaren là đội cảm thấy thất vọng nhất sau hai chặng mở màn. Sau hai chặng đua họ chỉ giành được 4 điểm qua hai lần về thứ 9 của Jenson Button và Sergio Perez. Ông Martin Whitmarsh đánh giá cả hai tay đua đã làm tất cả những gì có thể: “J.Button đã có thể có thành tích cao hơn nhưng sai lầm từ pitstop đã làm anh mất tất cả. Lỗi này là của đội ngũ kỹ thuật, nó cần được sửa chữa ngay lập tức. Sergio đã có điểm đầu tiên thành công”. Ông cũng cho rằng đội đua đang đi đúng hướng trong việc phát triển xe. Bỏ qua những thất vọng qua hai chặng đua, cả hai tay đua của McLaren đều hy vọng họ sẽ có kết quả thuận lợi hơn ở chặng tiếp theo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Minh Đức ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN