Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
0
Gregoire Barrere
2
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
2
Jack Draper
1
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
2
Jasmine Paolini
1
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
0
Cristian Garin
2
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
0
Tomas Martin Etcheverry
2
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
2
Yue Yuan
0
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
-
Emma Raducanu
-
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
-
Dusan Lajovic
-
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
-
Coco Gauff
-
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
-
Mirra Andreeva
-

Đua xe F1, Mexican GP 2018: Quyết phá bữa tiệc đăng quang

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Cuối tuần này vòng quay Thể thức 1 sẽ tiếp tục trở lại ở Trung Mỹ. Autodromo Hermanos Rodriguez sẽ là nơi diễn ra chặng đua Mexican GP vào cuối tuần này.

Cuộc chiến siêu tốc độ

Đường đua mang tên Hermanos Rodriguez vinh danh anh em tay đua nổi tiếng của đất nước Mexico. Tên gọi mới được sử dụng từ năm 1986 cho đến nay thay cho tên cũ là Magdalena Mixhuca có từ khi khánh thành 1962 đến 1970.

Đua xe F1, Mexican GP 2018: Quyết phá bữa tiệc đăng quang - 1

Thông số kỹ thuật của đường đua (nguồn FIA)

Autodromo Hermanos Rodriguez được khánh thành từ những năm 60 do chính quyền Mexico đầu tư xây dựng mở rộng trên khu đất công viên sẵn có. Grand Prix đầu tiên được tổ chức vào năm 1963. Đường đua có tổng chiều dài 4,304km một vòng chạy, qua 17 góc cua bào gồm 9 phải và 8 cua trái, hướng chạy xe thuận chiều kim đồng hồ. Với 71 vòng chạy, các tay đua sẽ trải qua 305,35km hành trình để hoàn thành chặng đua.

Xuất phát từ đường đua cơ sở là hình ovan, sau đó được thiết kế lại để phù hợp hơn với F1 hiện đại trở lại Mexico từ mùa giải 2015. Kiến trúc sư Hermann Tilke đã biến nó thành một đường đua đầy thách thức và đòi hỏi các tay đua cần có kỹ năng và kinh nghiệm mới có thể hoàn thành tốt nhất một vòng chạy.

Từ vạch start/finish, chiếc xe sẽ lao đi và đạt vận tốc khoảng 200km/giờ trước khi tiệm cận và vượt qua tổ hợp các góc cua liên tiếp từ 1 đến 3 với vận tốc trên 100km/giờ.

Đây cũng chính là một phân vùng cho phép kích hoạt DRS. Nên trong cuộc đua chính, nếu tay đua có được gia tốc tốt sau khi thoát cua 17 và bám sát được đối thủ ở phía trước, tận dụng lợi thế kích hoạt DRS, thì việc vượt qua đối thủ trước cua số 1 là hoàn toàn khả thi. Bởi đây chính là nơi chiếc xe đạt vận tốc cao nhất trên đường đua.

Theo tính toán, vận tốc tối đa trên đoạn thẳng start/finish chiếc xe có thể đạt là 347km/giờ trước cua số 1. Nhưng dữ liệu của các mùa trước cho thấy, năm 2016 Valtteri Bottas (khi đó đang đầu quân cho đội đua Williams) đã đạt 372,5km/giờ, hay mùa trước Sebastian Vettel/Ferrari đã chạm ngưỡng 362,4km/giờ.

Đua xe F1, Mexican GP 2018: Quyết phá bữa tiệc đăng quang - 2

Thông tin lựa chọn lốp (nguồn Pirelli)

Với việc chiếc xe mùa này cải thiện khá lớn về hiệu suất, có thể thêm một lần nữa vận tốc tối đa tại Autodromo Hermanos Rodriguez sẽ được các tay đua xác lập mốc mới.

Sau khi thoát khỏi cua số 3 là phân vùng DRS tiếp theo trên đoạn thẳng ngắn nằm giữa cua 3-4 với vận tốc trên 300km/giờ. Cuối đoạn thẳng này cũng chính là nơi bắt đầu sector thứ 2 của đường đua, trải dài từ trước cua số 4 đến trước cua 12.

Đây cũng là nơi chứa tổ hợp các góc cua/đoạn thẳng ngắn có tốc độ thấp và trung bình của đường đua. Mặc dù tốc độ trung bình ở sector 2 không cao, nhưng nó luôn là một bài test về kỹ năng vận hành xe không hề đơn giản với bất kỳ tay đua nào.

Sau khi vượt qua cua 12, các tay đua một lần nữa tiếp cận các cua kép liên tiếp 13-14-15 với những trải nghiệm khác biệt hẳn cua 1-2-3. Bởi ba góc cua này năm trong lòng sân vận động Foro Sol cũ, tầm nhìn của tay đua bị hạn chế tại tổ hợp các góc cua này do vị trí đặt các khán đài khiến họ khó quan sát được mọi diễn biến từ xa. Vượt qua thách thức ở tổ hợp cua kép này, các tay đua cần điều khiển chiếc xe đạt tốc độ tối ưu sau khi thoát cua 16 để đạt gia tốc tốt ở cua 17 hình parabol.

Kỷ lục một vòng chạy tại Autodromo Hermanos Rodriguez đồng thời cũng là fastest-lap được Vettel thiết lập mùa trước với mốc thời gian 1 phút 18,785 giây. Thành tích cao nhất được ghi nhận tại vòng phân hạng thứ 3 (Q3) mùa trước cũng do tay đua người Đức của Ferrari thiết lập là 1phút 16,488 giây.

Tính toán kỹ lưỡng về lốp

Mùa 2017, Pirelli đã cung cấp cho các đội đua các bộ lốp có tốc độ cao nhất là Soft, SuperSoft và UltraSoft. Ở mùa giải này, vân là 3 bộ lốp có tốc độ tốt nhất được nhà cung cấp chỉ định cho Mexican GP. Nhưng nhờ có thêm loại lốp HyperSoft nên các loại lốp cho năm nay là SuperSoft-UltraSoft và HyperSoft.

Dựa vào thông số lựa chọn lốp của các đội đua/tay đua có thể thấy sự lựa chọn là khá tương đồng. Số lượng đa số là 2 loại lốp mềm hơn UltraSoft và HyperSoft. Lốp SuperSoft các tay đua chi chọn thêm 01 bộ ngoài 1 bộ bắt buộc, cá biệt chỉ có duy nhất Fernando Alonso/McLaren chọn thêm 02 bộ lốp loại này.

Dù là những loại lốp mềm nhất có tốc độ cao nhất, nhưng độ bền sẽ kém hơn có thể dẫn đến thực tế là các đội đua sẽ phải áp dụng chiến thuật 2 lần dừng pit-stop. Nhưng nếu căn cứ vào dữ liệu các chặng đua có sử dụng HyperSoft ở mùa giải này, có thể thấy rằng, việc áp dụng chiến thuật 1pit-stop cho chặng đua tại Autodromo Hermanos Rodriguez là hoàn toàn khả thi.

Đua xe F1, Mexican GP 2018: Quyết phá bữa tiệc đăng quang - 3

Thông số kỹ thuật đường đua và lốp

Một điều cần lưu ý, thời tiết tại Mexico ở thời điểm này khá mát mẻ, là điều kiện lý tưởng cho một chặng đua khi nhiệt độ mặt đường không quá cao. Nhưng những cơn mua bất chợt là điều không hiếm gặp. Nếu nó xảy ra sẽ là chiến thuật của các đội đua phải thay đổi để thích ứng, và khi đó đội đua nào có chiến thuật linh hoạt nhất sẽ nắm được lợi thế lớn. Nên nhớ, thời gian cho mỗi lần dừng pit-stop của các tay đua sẽ nằm trong khoảng 22 giây.

Đường đua nằm ở độ cao trên 2.000mét có nghĩa là lượng oxy trong không khí là rất loãng, điều này sẽ dẫn đến việc turbo phải làm việc với cường độ lớn để cung cấp khí cho động cơ. Nên hiệu suất động cơ sẽ là yếu tố then chốt nhằm hướng đến chiến thắng ở Mexico.

Chiếc xe F1 sẽ được thiết lập lực nén (downforce) ở mức tương đối cao giúp cho nó đạt được độ cân bằng và ổn định qua các góc cua liên tiếp thấp và trung bình. Nhưng góc cánh đón gió sẽ được thiết lập với góc nghiêng vừa phải để chiếc xe vẫn có thể đạt được gia tốc tối ưu ở những đoạn thẳng dài.

Sau chặng ở Austin với kết quả bất ngờ đã khiến cho Lewis Hamilton chưa thể chính thức đăng quang mùa này. Nhưng có lẽ Mexican GP sẽ là nơi tay đua người Anh chính thức bảo về thành công và đăng quang ngôi vương F1. Hay liệu thêm một lần nữa những kịch tính trên đường đua lại ngăn cản Hamilton tổ chức ăn mừng chiến thắng?

Tất cả sẽ có trong chặng đua cuối tuần. Hãy đón xem chặng đua Mexican GP trên hệ thống truyền hình cáp tại kênh thể thao FOX Sport vào cuối tuần này. Cuộc đua chính sẽ diễn ra lúc 2giờ 10phút thứ 2, ngày 29/10/2018 (theo giờ VN).

Đua xe F1, Mexican GP 2018: Màn quyết đấu tại “thành phố cổ đại”

Chúng ta cùng di chuyển tới chặng đua thứ 19 của F1 2018 được tổ chức tại Mexico.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN