F1, Phân hạng Belgian GP: Hứa hẹn đầy hấp dẫn

Đúng như dự đoán, Mercedes quyết định thay liền một lúc 3 động cơ mới cho Hamilton nhằm giúp tay đua này có đủ động cơ để hoàn thành các chặng đua còn lại của mùa giải.

Cuộc cạnh tranh pole không còn ý nghĩa với tay đua người Anh nên Rosberg là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí xuất phát đầu tiên. Rosberg đã đoạt pole đúng như dự đoán nhưng khoảng cách so với Verstappen và Raikkonen nhỏ hơn nhiều so với dự đoán.

F1, Phân hạng Belgian GP: Hứa hẹn đầy hấp dẫn - 1

Verstappen có quyết định lốp khác biệt so với top 5

Do chắc chắn phải bắt đầu cuộc đua ở cuối đoàn, Hamilton chỉ chạy đúng một vòng tại Q1 nhằm vượt qua luật 107% trước khi cho xe vào pit nhằm bảo toàn lốp và động cơ. Ở hai vòng phân hạng đầu tiên, Rosberg chỉ sử dụng lốp mềm viền vàng nhưng vẫn dễ dàng có mặt ở vòng phân hạng cuối.

Ở lượt chạy đầu tiên tại Q3, thành tích 1’46’744 giúp Rosberg tạm thời đứng ở vị trí đầu tiên. Và dù không cải thiện được thành tích ở lượt chạy thứ hai nhưng từng đó là đủ giúp tay đua người Đức có được lợi thế xuất phát đầu tiên ở cuộc đua chính. Red Bull cho thấy sức cạnh tranh của mình ngay từ các buổi chạy thử và họ tiếp tục gây ấn tượng ở vòng phân hạng khi Verstappen áp sát thành tích của Rosberg sau lượt chạy đầu tiên tại Q3 khi chỉ kém hơn 0,1s.

Khá đáng tiếc khi Verstappen cũng không thể cải thiện thành tích ở lượt chạy thứ hai và chấp nhận vị trí thứ hai. Tuy nhiên, Verstappen có lí do để hài lòng khi đây là lần đầu tiên anh có mặt ở hàng xuất phát đầu tiên của một chặng đua F1.

Sau khi trải qua các buổi chạy thử ngày thứ Sáu không được suôn sẻ khi chiếc xe không có độ bám đường tốt, Ferrari đã có những điều chỉnh hợp lý và giúp họ có được vòng phân hạng không quá tệ. Sau khi nhanh nhất FP3, Raikkonen tiếp tục tỏ ra vượt trội hơn so với Vettel ở vòng đua phân hạng.

F1, Phân hạng Belgian GP: Hứa hẹn đầy hấp dẫn - 2

Force India thi đấu nổi bật tại Spa

Chạy lỗi ở lượt chạy đầu tiên, tay đua người Phần Lan có vòng chạy tốt ở lượt thứ 2 để vươn lên vị trí thứ 3. Nếu thoát cua tốt hơn ở góc cua cuối, anh hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh vị trí xuất phát đầu tiên. Tương tự Raikkonen, Vettel gặp sự cố ở góc cua cuối và chấp nhận vị trí thứ 4. Ricciardo có lý do để không hài lòng khi một số lỗi nhỏ khi vào cua khiến anh không có được vòng chạy như ý là xếp thứ 5.

Một điều đáng lưu ý là trong top 5 tay đua xuất phát đầu tiên, ngoại trừ Verstappen xuất phát với bộ lốp siêu mềm viền đỏ, các tay đua còn lại đều thiết lập vòng chạy nhanh nhất của mình trên bộ lốp mềm viền vàng và họ sẽ xuất phát với bộ lốp có độ bền cao hơn.

Ngay từ các buổi chạy thử, Force India cho thấy họ là đội đứng đầu phía sau 3 đội mạnh nhất và những diễn biến trong buổi đua phân hạng một lần nữa khẳng định điều đó. Perez và Hulkenberg thi đấu đầy mạnh mẽ và ổn định để giành các vị trí xuất phát thứ 6 và 7.

Bottas gặp vấn đề động cơ liên quan đến phần mềm và chỉ xếp thứ 8. Massa – dù là tay đua nhanh nhất tại Q1 – gặp vấn đề tương tự như người đồng đội và là người chậm nhất trong số các tay đua có mặt ở vòng phân hạng cuối cùng. McLaren cho thấy những cải tiến động cơ mang đến tín hiệu tích cực nhất định khi Button có mặt ở vị trí thứ 9 ở đường đua đòi hỏi sức mạnh động cơ như Spa.

Các vị trí từ 11 đến 14 là sự xen kẽ giữa các tay đua Haas và Renault. Vị trí thứ 12 của Magnussen cũng là vị trí phân hạng tốt nhất của Renault cho đến thời điểm hiện tại mùa giải. Gutierrez xếp thứ 13 nhưng anh sẽ bị trừ 5 bậc xuất phát do lỗi cản trở Wehrlein tại FP3. Với án phạt trên, Palmer sẽ được đôn lên xuất phát thứ 13 – cũng là vị trí tốt nhất của anh cho đến thời điểm hiện tại.

F1, Phân hạng Belgian GP: Hứa hẹn đầy hấp dẫn - 3

Magnussen mang lại thành tích phân hạng tốt nhất cho Renault

Felipe Nasr có lý do để tiếc khi anh cách một vị trí tại Q2 chỉ là 48 phần nghìn giây. Esteban Ocon trong lần đầu tiên tham dự một chặng đua F1 có thành tích xếp thứ 18 – không quá tệ đối với một tân binh.

Với việc các đội liên tiếp cải tiến động cơ, việc Toro Rosso sử dụng phiên bản động cơ 2015 của Ferrari mang đến những bất lợi quá lớn và họ chỉ giành được vị trí thứ 15 cho Sainz và 19 cho Kvyat. Ericssons liên tiếp gặp sự cố động cơ tại FP3 và cả vòng đua phân hạng và là người xếp áp chót trong số các tay đua thực hiện vòng chạy hoàn chỉnh.

Với điều kiện đường đua nóng và độ mài mòn lốp được dự báo sẽ rất cao, chiến thuật sẽ đóng vai trò then chốt trong cuộc đua vào chủ nhật. Red Bull quyết định phân tán rủi ro khi quyết định để Verstappen xuất phát với bộ lốp siêu mềm còn Ricciardo với bộ lốp mềm như Rosberg và bộ đôi Ferrari. Song song với việc dõi theo cuộc cạnh tranh vị trí cao nhất trên podium, người hâm mộ cũng sẽ dõi theo Hamilton sẽ có kết quả như thế nào khi xuất phát cuối đoàn.

            

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Fire and Ice ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN