F1, bên lề: Thay đổi để đa dạng, hấp dẫn hơn

Chỉ còn gần 1 tuần nữa là mùa giải F1 năm 2017 đáng được chờ đợi sẽ chính thức được khởi tranh tại xứ sở chuột túi, Australia.

F1 sẽ lại cấm sử dụng "vây cá mập"

Những người đề ra luật của F1 tại FIA cho biết, nhiều khả năng vào cuối tuần tới ở chặng đua khai màn của mùa giải, họ sẽ ban hành điều luật cấm sử dụng bộ phận "vây cá mập". Đây là phần phụ trợ nằm ở phía sau phần bao động cơ và ngay phía trước cánh gió sau của xe.

F1, bên lề: Thay đổi để đa dạng, hấp dẫn hơn - 1

Phần "vây cá mập" cách đây vài năm

Chức năng chính của nó là điều khiển luồng gió thổi qua khu vực đuôi xe theo một thể thống nhất. Nó bắt đầu xuất hiện cách đây vài năm nhưng đã bị cấm ngay lập tức do tính thẩm mỹ của nó. trước khi lại được cho phép trong mùa giải này với những quy chuẩn kỹ thuật mới được áp dụng.

"Mercedes và một vài đội đua khác đã lắp đặt thêm một cái cánh nhỏ nữa trước cánh gió sau, nhưng nó trông rất xấu xí, vì thế cần phải loại bỏ nó ngay." chuyên gia, đồng thời là cựu tay đua F1 Marc Surer cho biết. "Rất may là ngài Brawn (ban quản trị F1) cũng đồng tình trong vấn đề này."

Chúng ta đều biết những quyết định, những điều luật mới được ban hành luôn hướng tới mục tiêu mang tới một giải đấu F1 hấp dẫn, căng thẳng và thu hút lượng khán giả lớn hơn trước. Tuy nhiên cũng phải nói rằng không phải tất cả trong số quyết định đó của những người điều hành là thực sự phù hợp và đem đến hiệu quả tích cực, điển hình nhất chắc chắn là việc thay đổi định dạng phân hạng mới ở đầu mùa giải trước, và nó bị hủy bỏ sau... 2 chặng đua đầu tiên.

Quay trở lại với việc cấm sử dụng phần "vây cá mập", nhiều người hâm mộ khi biết tin đã tỏ ra không hài lòng, đặc biệt là với những fan F1 chân chính. Họ cho rằng họ theo dõi F1 không chỉ bởi vì tính thẩm mỹ của những chiếc xe đua trên đường, mà họ còn xem bởi họ kinh ngạc từ tốc độ và sức mạnh mà chiếc xe đó có được.

Từ đó có thể nói rằng nếu việc cấm sử dụng "vây cá mập" mà khiến chiếc xe không được mạnh như những gì chúng ta thấy trong đợt test cách đây không lâu thì đây sẽ là một sai lầm nữa đến từ FIA.

Dù vậy chúng ta sẽ phải chờ tới cuối tuần sau để biết kết quả cuối cùng của vụ việc này.

Force India "khoác" lên mình "bộ cánh mới"

Mấy ngày trước, đội đua Force India đã đón nhận một thông tin vui, đó là họ đã ký kết hợp tác với thêm một nhà tài trợ mới, đó là công ty BWT (Best Water Technology) của Áo. Đây là một công ty có nhiều công nghệ trong việc xử lí nguồn nước, đứng hàng đầu về mảng này tại châu Âu.

F1, bên lề: Thay đổi để đa dạng, hấp dẫn hơn - 2

Chiếc xe VJM10 phiên bản 2.0 của Force India

Theo Force India, đây là một bản hợp đồng hợp tác lâu dài giữa hai bên, đánh dấu lần đầu tiên công ty này dấn thân vào làng đua xe F1 Thế giới để quảng bá cho những sản phẩm xử lí nước nổi tiếng của mình.

Cũng theo một nguồn tin của các tờ báo tại Áo, bản thỏa thuận giữa hai bên có giá trị vào khoảng 15 tới 20 triệu USD. "Sự gia nhập của BWT là một thông tin lớn và là một mối quan hệ hợp tác nổi bật trong lịch sử 10 năm của chúng tôi. Đây là dấu hiệu của việc chúng tôi đã phát triển mạnh thế nào trong những năm qua với những kết quả tốt dần lên..." trưởng đội đua Vijay Mallya vui mừng nói.

Đáng chú ý hơn phải nói tới sự thay đổi về màu sắc của xe. Dù họ đã tham dự hai đợt test với chiếc xe mang tông màu cũ nhưng Force India sẽ xuất hiện tại Albert Park với một màu sắc hoàn toàn khác, màu hồng.

Trong lịch sử của F1, và có lẽ là cả lịch sử của tất cả các giải đua xe nói chung, đây là lần đầu tiên, cũng là lần hiếm hoi một chiếc xe đua có màu chủ đạo (hay có thể nói hoàn toàn) là màu hồng. Ngoài ra, chiếc xe cũng pha thêm một chút màu đen ở phần thân dưới xe, gần sàn xe và cánh gió trước, sau xe.

Force India nổi tiếng với sự phối màu xe khá đẹp của mình, trong những năm đầu tiên tham dự F1, chiếc xe của họ gồm 3 màu trắng, xanh lá và cam rồi sau đó là ba màu bạc, đen và cam trông rất bắt mắt. Chiếc xe mới này có lẽ lại làm thất vọng với một số người hâm mộ ưa chuộng sự thẩm mỹ về màu sắc, nhưng cũng có thể đem đến luồng gió mới cho F1 với sự phá cách này như những gì McLaren đã thay đổi.

Hơn nữa, hai chiếc mũ bảo hiểm của hai tay đua Esteban Ocon và Sergio Perez cũng sẽ có màu chủ đạo là hồng để có thể đồng bộ với chiếc xe độc đáo này. "Bộ cánh" mới này chắc chắn sẽ đem đến sự đa dạng hơn về màu sắc cho các chiếc xe mới trong năm 2017 này.

Mùa giải F1 - 2017
Theo bạn tay đua nào sẽ vô địch F1 năm 2017?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN