F1- Abu Dhabi GP: Chiến thắng của khát khao

Trong một chặng đua vô cùng kịch tính, hấp dẫn và rất nhiều vụ va chạm. Nhà VĐTG năm 2007 - K.Raikkonen đã xuất sắc cán đích đầu tiên.

Quay lại với những diễn biến chính trên đường đua Yas Marina. Ở ngày đua phân hạng hôm thứ 7 tay đua L.Hamilton đã trở thành tay đua có thành tích xuất sắc nhất trong cả 3 đợt chạy phân hạng và giành pole (vị trí xuất phát đầu tiên). Kế tiếp là hai tay đua của Red Bull với M.Webber thứ 2 và S.Vettel thứ 3. P.Maldonado và K.Raikkonen ở hai vị trí tiếp theo, trong khi J.Button và F.Alonso chỉ xếp hạng 6-7. Ngay khi cuộc đua phân hạng kết thúc chiếc xe của S.Vettel dừng ở góc cua số 18 và không thể về khu vực kỹ thuật (pit lane) được, sau khi điều tra giám sát đường đua đã thông báo lệnh phạt S.Vettel phải xuất phát trong khu vực pit lane. Do phải nhận án phạt nên lãnh đạo đội đua Red Bull cũng quyết định thay động cơ và hộp số mới cho S.Vettel để đảm bảo tránh mọi sự cố có thể xảy ra cho 3 chặng đua cuối mùa (đến trước thời điểm này S.Vettel đã dùng hết 08 động cơ theo quy định cho mỗi tay đua trong một mùa giải). Ở chặng đua này hãng Pirelli đem đến cho các đội đua hai loại lốp mềm (viền vàng) và trung bình (viền trắng), tại vạch xuất phát cả 10 tay đua dẫn đầu đều xuất phát với bộ lốp mềm. Cũng như chặng đua trước, đường đua Yas Marina có 2 khu vực được phép kích hoạt DRS hứa hẹn sẽ có nhiều pha vượt mặt qua lại và một chặng đua nhiều kịch tính.

F1- Abu Dhabi GP: Chiến thắng của khát khao - 1

Chung niềm vui chiến thắng cùng đội đua Lotus

Sau vòng khởi động (warm up) các tay đua trở về vị trí xuất phát để chuẩn bị bắt đầu cuộc đua. Ngay sau tín hiệu xuất phát ở tốp đầu các tay đua lập tức lao lên phía trước để chiếm lĩnh vị trí. Trong khi L.Hamilton vẫn giữ được vị trí của mình thì K.Raikkonen từ thứ 4 vượt lên thứ 2, tiếp theo là P.Maldonado, M.Webber và J.Button. Nhưng ngay sau góc cua đầu tiên F.Alonso đã vượt qua J.Button và áp sát M.Webber rồi tiếp tục vượt qua M.Webber ở thời điểm gần kết thúc vòng đầu tiên lên vị trí thứ 4. Tại góc cua đầu tiên còn xảy ra vụ va chạm giữa N.Hulkenberg và B.Senna làm cho tay đua N.Hulkenberg phải dừng cuộc chơi, N.Rosberg và R.Grosjean cũng va chạm với nhau khiến cho N.Rosberg phải vào khu kỹ thuật (pitstop) để thay cánh gió trước. Phía cuối đoàn đua mặc dù phải xuất phát trong pit lane nhưng với các vụ va chạm hàng loạt xảy ra và với chiếc xe mạnh nên S.Vettel đã vượt qua các tay đua phía trước lên thứ 14 mà không gặp chút khó khăn nào chỉ sau 5 vòng đua. Trong các vòng đua tiếp theo chỉ có cuộc cạnh tranh giữa M.Webber và J.Button cho vị trí thứ 5 là hấp dẫn trong khi ở tốp đầu cả L.Hamilton và K.Raikkonen cũng bỏ xa nhóm bám đuổi phía sau một khoảng cách khá xa. Thời điểm này giám sát đường đua cũng ra thông báo sẽ điều tra vụ va chạm của N.Hulkenberg. Đến vòng thứ 9 trong khi đang bám sát N.Karthikeyan đến gần góc cua 16 đột ngột N.Karthikeyan giảm tốc độ làm cho N.Rosberg đang chạy sau không thể giảm tốc kịp thời và đâm vào phía sau xe của N.Karthikeyan khiến cho cả 2 chiếc xe bị hư hỏng, mảnh vỡ từ vụ đâm này vương vãi khắp đường đua nên xe an toàn (safety car) vào đường đua để giảm tốc độ đoàn đua và dọn dẹp đường đua (vụ va chạm này cũng sẽ được điều tra sau khi cuộc đua kết thúc). Ngay sau đó các tay đua J.E.Vergne, R.Grosjean và P.D.Resta tranh thủ vào pitstop để thay bộ lốp mới. Việc safety car xuất hiện trên đường đua tại thời điểm này rất có lợi cho S.Vettel lúc này mặc dù đang ở vị trí thứ 13 nhưng trước mặt anh là hàng loạt các tay đua của các đội đua trung bình mở ra cơ hội cho S.Vettel vượt qua và quan trọng hơn là anh sẽ không bị tốp đầu bỏ lại quá xa. Đến vòng thứ 13 S.Vettel vào pitstop lần đầu tiên để thay cánh gió trước do va chạm với B.Senna tại góc cua 14, anh cũng tiếp tục sử dụng bộ lốp trung bình sau lần pitstop này – điều này cũng đồng nghĩa với việc anh sẽ còn tối thiểu phải vào pit thêm một lần nữa để chuyển sang bộ lốp mềm (theo quy định các tay đua bắt buộc phải sử dụng cả 2 loại lốp trong một chặng đua trong điều kiện thời tiết bình thường).

Đến vòng 14 Safety car rời khỏi đường đua và cuộc đua bắt đầu trở lại. Dẫn đầu đoàn đua vẫn là L.Hamilton và K.Raikkonen, trong khi F.Alonso bị trượt ra lề đường đua ở góc cua 20 nên anh bị M.Webber và J.Button ở phía sau áp sát. Ngay lập tức L.Hamilton thiết lập vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) đến thời điểm hiện tại và bỏ xa K.Raikkonen ở vị trí thứ 2 đến hơn 3 giây. Đến vòng thứ 19 tay đua đang dẫn đầu cuộc đua là L.Hamilton gặp sự cố với hệ thống áp suất nhiên liệu và buộc phải dừng cuộc đua trong tiếc nuối khi đang dẫn đầu đoàn đua và trao cơ hội vào tay K.Raikkonen. Từ vòng thứ 19 đến vòng 21 là một cuộc cạnh tranh quyết liệt cho vị trí thứ 2 sau khi F.Alonso và M.Webber bám sát P.Maldonado và trong khoảng thời gian nhỏ hơn 1 giây cho phép kích hoạt DRS. Sau 2 vòng bám đuổi đến vòng thứ 21 F.Alonso đã vượt qua P.Maldonado ở góc 11 lên vị trí thứ 2 đẩy P.Maldonado vào cuộc cạnh tranh vị trí thứ 3 với M.Webber. Ở phía sau S.Vettel lại tiếp tục tận dụng ưu thế của chiếc xe Red Bull để tiến dần lên tốp đầu. Vòng thứ 23 trong một pha vượt mặt P.Maldonado tại góc cua 11 M.Webber đã bị trượt khỏi đường đua và trở lại với vị trí thứ 7. Trong khi đó tay đua K.Raikkonen vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu và bỏ xa F.Alonso với khoảng cách trên 7 giây. Vòng thứ 25 M.Webber lại va chạm với F.Massa làm cho chiếc xe của F.Massa trượt ra khỏi đường đua. Giám sát đường đua cũng ra thông báo sẽ điều tra chi tiết cả hai vụ va chạm liên quan đến M.Webber nhưng không có hình thức phạt nào được áp dụng.

Bắt đầu từ vòng 26 các tay đua tốp dẫn đầu bắt đầu thực hiện pitstop lần đầu tiên để chuyển sang bộ lốp trung bình. Đặc tính của loại lốp trung bình có thể chạy trên 30 vòng nên chắc chắn các tay đua tốp đầu sẽ chỉ có 1 lần pitstop duy nhất. Tay đua F.Massa vào pit vòng thứ 26, F.Alonso vòng 28, J.Button vòng thứ 29, M.Webber vòng 30 và K.Raikkonen vòng 31. Sau lần pitstop này thứ tự nhóm đầu gồm có K.Raikkonen, S.Vettel, F.Alonso, J.Button nhưng chắc chắn S.Vettel còn phải thực hiện lần pitstop thứ 2 của mình. Ngay sau lần pitstop này với bộ lốp mới K.Raikkonen liên tục lập fastest lap để củng cố vị trí dẫn đầu của mình. Đến vòng thứ 37 S.Vettel vào pit để chuyển sang bộ lốp mềm và trở lại cuộc đua với vị trí thứ 4 nhưng cách J.Button ở vị trí thứ 3 khoảng 6-7 giây. Dường như may mắn lại tiếp tục đến với với S.Vettel khi vụ va chạm hàng loạt giữa S.Perez, P.D.Resta, R.Grosjean và M.Webber ở vòng thứ 38 khiến cho cả R.Grosjean và M.Webber phải dừng cuộc đua và Safety car lại xuất hiện trên đường đua để các nhân viên đường đua có thể thu dọn các mảnh vỡ từ vụ va chạm trên một cách an toàn. Sau khi Safety car rời khỏi đường đua từ vòng thứ 43 chỉ có K.Raikkonen thoát đi còn lại 3 tay đua F.Alonso, J.Button và S.Vettel bám sát nhau để cạnh tranh vị trí thứ 2. Đến vòng thứ 45 DRS được kích hoạt trở lại hứa hẹn một cuộc cạnh tranh quyết liệt cho các vị trí dẫn đầu. Cũng thời điểm này sau khi điều tra chi tiết vụ va chạm hàng loạt vòng thứ 38, giám sát đường đua đã áp đặt lệnh phạt chạy qua pitstop – dừng 10 giây cho tay đua S.Perez là nguyên nhân gây ra vụ va chạm trên.

Sang vòng thứ 47 K.Raikkonen lại thiết lập fastest lap và bỏ xa F.Alonso hơn 3 giây, ở phía sau J.Button cũng bị F.Alonso nới rộng khoảng cách lên hơn 2 giây nhưng mối bận tâm của J.Button lúc này là S.Vettel đang bám sát ngay sau với một bộ lốp mềm còn mới. Trong 3-4 vòng liền sau đó F.Alonso liên tiếp lập fastest lap và rút ngắn khoảng cách với K.Raikkonen xuống còn 2 giây. Vòng thứ 52 J.Button không thể duy trì ưu thế dẫn trước ở vị trí thứ 3 và bị S.Vettel vượt qua ngay sau khúc cua 11, trong khi đó F.Massa cũng cố gắng duy trì vị trí của mình trước B.Senna và P.D.Resta. Trong những vòng cuối cùng F.Alonso vẫn rút ngắn đáng kể thời gian với K.Raikkonen nhưng với quãng đường còn lại là quá ngắn không đủ cho F.Alonso có bất kỳ một cơ hội nào có thể lật đổ vị trí của K.Raikkonen.

F1- Abu Dhabi GP: Chiến thắng của khát khao - 2

Vettel dù phải xuất phát từ pit land nhưng vẫn về thứ ba

Từ khi trở lại với đường đua F1, trong mùa giải này K.Raikkonen đã nhiều lần cạnh tranh chức vô địch cho một chặng đua nhưng chưa thành công, anh luôn khát khao và muốn khẳng định bản thân mình bằng một chiến thắng thật sự. Sau 55 vòng đua kịch tính và hấp dẫn K.Raikkonen đã cán đích đầu tiên tại Abu Dhabi GP. Chiến thắng này cũng là lần thắng chặng đầu tiên của K.Raikkonen từ năm 2009 và anh cũng là tay đua thứ 8 trong mùa giải này chiến thắng một chặng đua. Đội đua Lotus cũng là đội đua thứ 6 giành chiến thắng trong mùa giải 2012. Cán đích thứ 2 là F.Alonso với nỗ lực và kinh nghiệm của mình đã vượt qua hàng loạt tay đua mặc dù xuất phát thứ 6. Nhưng mọi nỗ lực của F.Alonso đã không như mong đợi vì trong một ngày đua quá nhiều may mắn và kịch tính, S.Vettel mặc dù xuất phát từ pit lane nhưng với vị thế của nhà ĐKVĐ đã chứng tỏ bản lĩnh bằng việc cán đích thứ 3. Các tay đua về đích và có điểm tiếp theo là J.Button, P.Maldonado, K.Kobayashi, F.Massa, B.Senna,P.D.Resta và D.Ricciardo. Sau chặng đua này S.Vettel vẫn tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng với 255 điểm nhưng chỉ còn dẫn trước F.Alonso (245 điểm) đúng 10 điểm và tiếp tục mở ra cơ hội cho cả hai tay đua trong 2 chặng cuối cùng của mùa giải. Với việc giành chiến thắng ở Yas Marina thì K.Raikkonen củng cố vững chắc vị trí thứ 3 với 198 điểm so với M.Webber ở vị trí thứ 4 sau khi trắng tay ở chặng đua này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN