Đua xe MotoGP: Thách thức khó nhằn mở đầu hiệp 2 của cuộc chiến

Thứ Bảy, ngày 04/08/2018 00:08 AM (GMT+7)

(Tin đua xe MotoGP) Kỳ nghỉ hè ngắn ngủi trong 3 tuần đã khép lại và mùa giải MotoGP năm 2018 sẽ bắt đầu trở lại với chặng đua thứ 10 diễn ra tại trường đua Brno, Cộng hòa Séc. Giành được thành tích cao tại đây chắc hẳn là mục tiêu của tất cả đội đua để tự tin bước vào giai đoạn quan trọng nhất.

Sự kiện:

Đua xe MotoGP

Video chặng German GP:

Brno là thành phố lớn thứ 2 của Cộng hòa Séc cả về diện tích lẫn dân số, và là thành phố lớn nhất trong vùng Moravian (địa danh có lịch sử lâu đời tại đất nước này). Nơi đây cũng là một trung tâm hành chính của khu vực Nam Moravian với khu vực thành thị đông đúc là nhà của hơn 800 nghìn người. Địa hình tại Brno không bằng phẳng khi thành phố trải dài từ độ cao 190m lên tới 425m.

Đua xe MotoGP: Thách thức khó nhằn mở đầu hiệp 2 của cuộc chiến - 1

Chân dung vị Tổng thống đầu tiên của Tiệp Khắc được lấy tên cho trường đua

Trước đây vào những năm 1930, khi Cộng hòa Séc và Slovakia vẫn còn là một đất nước chung, Tiệp Khắc, những cuộc đua trên đường phố đã trở nên phổ biến tại Brno.

Được sử dụng từ các con đường công cộng, tổng chiều dài đường đua trước đây lên tới 31km, thu hút rất nhiều các tay đua nổi tiếng trên thế giới đến tham dự sự kiện có tên Masaryk Grand Prix. Đường đua và sự kiện được lấy tên từ vị tổng thống đầu tiên, ông Tomas Masaryk.

Chặng đua xe moto Czech GP bắt đầu xuất hiện vào năm 1950, trở thành sự kiện thể thao quan trọng nhất tại Brno hàng năm. Lúc này trường đua đã được tu sửa lần đầu tiên, giảm chiều dài xuống còn 17,8 km với tổng cộng 53 khúc cua. 15 năm sau đó, nó đã được trở thành một phần chính thức của giải đua xe MotoGP thế giới và thêm một lần thay đổi cấu trúc nữa, lần này chỉ còn dài gần 14km với 40 khúc cua.

Trong những năm đầu tổ chức, ba huyền thoại của làng đua xe moto thế giới là Mike Hailwood, Giacomo Agostini và Phil Read thay nhau giành chiến thắng tại Brno, trước khi trường đua trải qua đợt tu sửa thứ 3 vào năm 1975. Tương tự như lần trước, không có sự thay đổi nào quá khác biệt khi đường đua Brno phiên bản thứ 4 dài gần 11km với 30 khúc cua và thời gian để hoàn thành 1 vòng chạy là khoảng hơn 3 phút rưỡi.

Đua xe MotoGP: Thách thức khó nhằn mở đầu hiệp 2 của cuộc chiến - 2

Cấu trúc trường đua Brno hiện tại nhìn từ trên cao

Dù vậy đây vẫn chỉ là đường đua phố, không phải là một cơ sở vật chất tách biệt hoàn toàn nên ẩn chứa không ít những nguy hiểm tới cả tay đua lẫn khán giả. Chính vì vậy, đến năm 1983 chặng đua Czech GP bị tạm dừng tổ chức do vấn đề an toàn nói trên, từ đó mở ra kế hoạch xây dựng một trường đua hiện đại kiểu mới chứ không phải đi qua những con phố nhỏ băng qua những ngôi làng.

Trường đua Brno mới được xây dựng nên không chỉ để đưa chặng đua Czech GP trở lại lịch trình đua hàng năm của MotoGP mà họ còn có tham vọng thu hút F1 tới quốc gia này.

Trường đua mới khánh thành vào năm 1987, nằm ở phía Bắc của Kyvalka, trong lòng của cấu trúc đường đua Masaryk được dùng từ năm 1930 nhưng không kết nối với một con đường nào và là một tổ hợp riêng biệt. Trong 30 năm tồn tại và phát triển, đã có không ít giải đua xe danh giá tới đây như Formula 3 Euro Series, DTM, World SBK hay WTCC.

Chặng đua Czech GP tại MotoGP không chỉ đơn thuần về đua xe và thu lại lợi nhuận cho nhà tổ chức mà nó còn như là một sự kiện quảng bá tới công chúng, vì vậy mà những quảng cáo thuốc lá đã bị cấm từ năm 2007.

Đua xe MotoGP: Thách thức khó nhằn mở đầu hiệp 2 của cuộc chiến - 3

Chi tiết đường đua (Nguồn: MotoGP)

Brno hiện tại có chiều dài 5,4km với tổng cộng 14 khúc cua, 6 về bên trái và 8 về bên phải. Đây là một cấu trúc với sự kết hợp của nhiều đoạn thẳng ngắn (dài nhất chỉ là 636m) với các khúc cua gấp, tạo ra những cơ hội vượt mặt trên cả đường đua nhưng cũng đòi hỏi kỹ năng cao để có thể qua cua mà không mắc sai lầm.

Không chỉ có vậy, nằm trên một địa hình không bằng phẳng, các tay đua sẽ phải trải qua nhiều lần lên xuống dốc trong 1 vòng đua, đó là một thách thức thực sự tới khả năng của người lái và cả chiếc xe.

Các tay lái trẻ ở thể thức Moto3 sẽ phải trải qua 18 vòng đua với 97,3 km đường, thể thức hạng trung Moto2 sẽ có tổng chiều dài 102,7km với 19 vòng đua; còn các tay đua xuất sắc nhất tại MotoGP cần vượt qua 21 vòng đua thử thách để tìm được người chiến thắng xứng đáng.

Thành tích nhanh kỷ lục tại trường đua Brno thuộc về nhà ĐKVĐ Marc Marquez với thời gian 1 phút 54,596s để hoàn thành 1 vòng, còn thành tích nhanh nhất trong cuộc đua chính thuộc về người đồng đội Dani Pedrosa lập được cách đây 4 năm, thời gian 1 phút 56,027.

Đua xe MotoGP: Thách thức khó nhằn mở đầu hiệp 2 của cuộc chiến - 4

Rossi lần cuối về nhất tại Brno đã cách đây 9 năm

Trong quá khứ, những người thành công nhất tại đây là hai người đồng hương, nhưng cũng là đối thủ truyền kiếp của nhau, đó là Valentino Rossi và Max Biaggi, mỗi người có 7 lần về nhất ở tất cả thể thức.

Nhưng ‘The Doctor’ nhỉnh hơn về số danh hiệu tại MotoGP (5 so với 3), dù chiến thắng cuối cùng của anh đã diễn ra cách đây 9 năm, cũng đúng vào năm anh có chức vô địch cuối cùng tính tới hiện tại. Theo sau là Jorge Lorenzo với 5 lần và Dani Pedrosa - 4 lần, cả hai đều có 2 danh hiệu tại MotoGP.

Marc Marquez là người dẫn đầu chiến thắng 1-2 cho Honda cách đây 12 tháng nhưng anh mới chỉ có thêm 1 lần về nhất nữa vào năm 2013 tại Brno. Rõ ràng anh không có được một thành tích tốt tại đây nhưng với phong độ đang thể hiện thì tay lái #93 hoàn toàn có thể đứng trên bục podium cao nhất lần thứ 3 ở Brno cuối tuần này. Liệu ai sẽ cản nổi bước Marquez trên con đường giành danh hiệu tiếp theo trong sự nghiệp của anh?

Hãy đón xem chặng đua thứ 10 của mùa giải 2018 tại Cộng hòa Séc với cuộc đua phân hạng bắt đầu từ 18h thứ 7 04/08 và cuộc đua chính thức từ 16h ngày Chủ nhật 05/08.

Đua xe MotoGP: Chấn thương hành hạ, huyền thoại 18 năm đau khổ giải nghệ

Dani Pedrosa đã đồng hành cùng đội đua Honda trong 18 năm với nhiều buồn vui.

Theo Roger Bui (Khám Phá)

sự kiện Đua xe MotoGP