Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Đua xe MotoGP: Trở lại “đền thờ” tốc độ ở Hà Lan

Chủ Nhật, ngày 01/07/2018 00:10 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Tương tự như Monza tại Italia, trường đua Assen tại Hà Lan được coi như là “đền thờ” của đua xe moto tốc độ thế giới. Ra đời từ năm 1925, đây là chặng đua lâu đời nhất và chắc chắn là nơi mà tất cả các tay đua xe moto đều muốn 1 lần chinh phục trong sự nghiệp.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Chặng đua này có tên gọi là Dutch TT (viết tắt của Tourist Trophy), là sự kiện đua xe moto thường niên, được tổ chức vào thứ 7 cuối cùng của tháng 6 tại trường đua Assen kể từ năm 1925. Ngoại trừ giai đoạn diễn ra Thế chiến thứ 2 từ 1940 đến 1945, cuộc đua được tổ chức liên tục và là chặng đua có bề dày lịch sử lâu đời nhất của MotoGP.

Chính vì vậy, nơi đây đã từng tổ chức tất cả các thể thức đã xuất hiện ở giải đấu này như 50 cc, 125 cc, 250 cc, 350 cc, 500 cc và sidecar (xe mô-tô ba bánh).

Đua xe MotoGP: Trở lại “đền thờ” tốc độ ở Hà Lan - 1

Vẻ đẹp mỹ miều của thủ đô Amsterdam

Đất nước Hà Lan là một điểm đến nổi tiếng cho du khách cũng như du học sinh bởi nền giáo dục hàng đầu thế giới tại đây. Hàng năm có khoảng 15 triệu lượt khách tới đây tham quan và nghỉ dưỡng, phần lớn trong số đó đến từ đất nước láng giềng Đức hay Vương quốc Anh. Khoảng 5 triệu người tới thủ đô Amsterdam, nghĩa là bằng 1/3 tổng du khách của cả nước, là thành phố rộng lớn và đầy sắc màu nhất với hệ thống kênh rạch chằng chặt nổi tiếng và cuộc sống về đêm nhộn nhịp.

Ngoài ra người dân Amsterdam còn được biết tới khi sử dụng xe đạp hay các phương tiện công cộng là chủ yếu, cùng với lịch sử phong phú, nhiều bảo tàng và phòng tranh lớn, còn rất nhiều thứ để khám phá ở đất nước này. Các thành phố lớn khác có thể kể tới như Utrecht, The Hague hay Rotterdam đều là những điểm đến năng động mà du khách có thể tới trải nghiệm trong vài ngày.

Còn nếu du khách muốn thoát ra khỏi sự ồn ào, náo nhiệt của các thành phố lớn, có thể tìm tới những ngôi làng cổ kính với hàng trăm năm lịch sử, những ngôi chùa đẹp mắt, cùng những cối xay gió độc nhất và vườn hoa tuy-lip dài hàng kilomet.

Hay đi lên phía Bắc, đến với tỉnh Drenthe, Groningen, tham quan các thành phố của nó cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị. Từ đó, du khách sẽ tới Assen, nơi có trường đua tổ chức chặng đua Hà Lan GP.

Đua xe MotoGP: Trở lại “đền thờ” tốc độ ở Hà Lan - 2

Toàn cảnh trường đua Assen từ trên cao

Trường đua đầu tiên được sử dụng trong những năm đầu tiên có chiều dài tới gần 30km, chạy trên các con đường qua các ngôi làng Borger, Schoonloo và Grolloo. Sau đó, chiều dài được cắt giảm xuống còn gần 17km và đi qua một số địa danh khác của thành phố. Đến năm 1955, một trường đua mới hoàn toàn được xây dựng gần với trường đua cũ, và phù hợp hơn với chuẩn mực của đua xe hiện đại.

Chiều dài của trường đua khi đó là 7,705km cho tới thập niên 1980, nó được cắt giảm đi hơn 1 km, xuống còn 6,05km, thời điểm giải đấu loại bỏ đi thể thức 350cc và chỉ còn 4 thể thức khác. Tới năm 2006, một lần nữa trường đua được thiết kế lại, tạo ra một cấu trúc dài 4,555km với 21 khúc cua. Dù vậy có một phần đường đua chưa từng được chỉnh sửa trong lịch sử, đó là đoạn đường đi qua vạch xuất phát/đích.

Đua xe MotoGP: Trở lại “đền thờ” tốc độ ở Hà Lan - 3

Chi tiết thông số đường đua (Nguồn: MotoGP)

Những sự thay đổi vẫn chưa dừng lại ở đó, 3 năm sau, các nhà quản lý quyết định chỉnh sửa một chicane nữa khiến số khúc cua giảm xuống còn 18 và chiều dài cũng bị rút ngắn đi 12m. Assen là sự kết hợp giữa những đoạn đường tốc độ cao và những khúc cua chậm như tổ hợp cua 2-3-4 hay 9-10-11. Mặt đường ở đây khá tốt nên giúp các tay đua có được độ bám đường cao hơn so với các đường đua khác.

18 khúc cua tại Assen bao gồm 6 về phía bên trái và 12 về bên phải, cùng với đoạn đường thẳng dài nhất chỉ chưa đầy 500m nhưng vẫn sẽ có không ít nơi có thể vượt mặt. Về số vòng đua của các thể thức không có gì thay đổi so với năm 2017, các tay lái Moto3 sẽ phải trải qua 22 vòng (tổng quãng đường 100km), Moto2 sẽ phải vượt qua 24 vòng cam go (109km) còn các tay lái tại MotoGP sẽ tranh tài trong 26 vòng đua (118,1km).

Thành tích 1 vòng đua nhanh nhất tại Assen thuộc về Valentino Rossi lập được năm 2015 với thời gian 1 phút 32,627s. Còn nhà ĐKVĐ Marc Marquez là người nắm giữ kỷ lục trong cuộc đua chính thức với thành tích 1 phút 33,617s. ‘The Doctor’ cũng là người giữ kỷ lục về số chiến thắng tại “đền thờ” Assen với 10 lần trong quá khứ, trong đó có 8 lần tại thể thức cao nhất.

Xếp thứ 2  là một huyền thoại khác từ Australia Mick Doohan với 5 chiến thắng, và nó diễn ra liên tiếp từ 1994-1998, cũng là giai đoạn ông giành được 5 danh hiệu vô địch MotoGP. Marc Marquez và Jorge Lorenzo chia sẻ vị trí thứ 3 với cùng 4 chiến thắng, trong đó chỉ có 1 lần tại MotoGP.

Đua xe MotoGP: Trở lại “đền thờ” tốc độ ở Hà Lan - 4

Valentino Rossi đã giành chiến thắng thứ 10 tại Assen vào năm ngoái

Năm ngoái Rossi đã giành chiến thắng duy nhất của mình trong mùa giải 2017 tại Assen sau một cuộc chiến song mã với người đồng hương Danilo Petrucci và chỉ về trước tay lái #9 0,063s. Chắc chắn năm nay huyền thoại #46 muốn có được chiến thắng thứ 11 tại đây nhưng với khả năng của chiếc Yamaha M1 hiện tại việc tiếp tục có thêm 1 podium ở thời điểm này cũng có thể khiến anh hài lòng.

Chặng đua thứ 8 Dutch GP diễn ra từ 29/06 đến 01/07 với lượt chạy phân hạng thứ 7 bắt đầu từ 18h00 và cuộc đua chính thức từ 16h ngày Chủ nhật.

Va chạm đua xe kinh hoàng: 3 tay đua thoát “lưỡi hái tử thần”

Cú va chạm cực mạnh đã xảy ra trên đường đua Catalunya.

Theo Roger Bui (Khám phá)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang