Trận đấu nổi bật

yoshihito-vs-grigor
Internazionali BNL d'Italia
Yoshihito Nishioka
0
Grigor Dimitrov
2
ons-vs-sofia
Internazionali BNL d'Italia
Ons Jabeur
1
Sofia Kenin
2
irina-camelia-vs-oceane
Internazionali BNL d'Italia
Irina-Camelia Begu
0
Oceane Dodin
0
victoria-vs-magda
Internazionali BNL d'Italia
Victoria Azarenka
2
Magda Linette
1
alexander-vs-aleksandar
Internazionali BNL d'Italia
Alexander Zverev
2
Aleksandar Vukic
0
taylor-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Taylor Fritz
2
Fabio Fognini
0
miomir-vs-casper
Internazionali BNL d'Italia
Miomir Kecmanovic
2
Casper Ruud
1
katie-vs-aryna
Internazionali BNL d'Italia
Katie Volynets
1
Aryna Sabalenka
2
novak-vs-corentin
Internazionali BNL d'Italia
Novak Djokovic
2
Corentin Moutet
0

Đua xe MotoGP: Chấn thương hành hạ, huyền thoại 18 năm đau khổ giải nghệ

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Bắt đầu tham dự giải đấu MotoGP kể từ năm 15 tuổi, tay lái người Tây Ban Nha Dani Pedrosa đã đồng hành cùng đội đua Honda trong 18 năm với nhiều nỗi buồn hơn là niềm vui. Chỉ có được 3 danh hiệu vô địch ở các thể thức dưới cùng với vô số những vụ tai nạn gặp phải, anh đã đi tới quyết định giải nghệ sau khi mùa giải 2018 khép lại.

Tay đua sẽ bước sang tuổi 33 vào tháng 9 tới đã đưa ra thông báo trên ở buổi họp báo đặc biệt trước thềm chặng đua German GP ở trường đua Sachsenring. Dani Pedrosa đã là một phần của đội đua nhà máy Repsol Honda kể từ năm 2006 mới lên đua tại MotoGP. Dù vậy với việc đội đua ký kết hợp đồng chiêu mộ nhà cựu vô địch Jorge Lorenzo trong mùa giải 2019 đã khiến anh không còn sự lựa chọn nào khác cho mùa tới tại các đội đua nhà máy.

Đua xe MotoGP: Chấn thương hành hạ, huyền thoại 18 năm đau khổ giải nghệ - 1

Dani Pedrosa quyết định giải nghệ trước thềm German GP 2018

Chính vì thế, vị trí sáng giá nhất cho Pedrosa trong năm tới là tại đội đua vệ tinh mới của Yamaha, SIC Racing với ông chủ cũng là người quản lý trường đua Sepang hiện tại.

Tuy nhiên, Pedrosa đã xác nhận rằng anh sẽ rời cuộc chơi tại MotoGP sớm hơn dự kiến và chỉ tranh tài trên 1 chiếc xe duy nhất trong cả sự nghiệp. Anh cho biết mình đã nghĩ rất kỹ về điều này và đó thực sự là một quyết định khó khăn bởi đua xe là đam mê số 1 của tay lái đến từ vùng Catalan này.

“Dù đã có nhiều cơ hội tốt để có thể tiếp tục đua xe, tôi cảm thấy rằng mình không còn có thể đua với 100% khả năng như trước kia, và giờ đây tôi lại có những ưu tiên khác trong cuộc đời để hướng tới.”

Trong những năm đầu của sự nghiệp ở các thể thức trẻ 125cc và 250cc, Dani Pedrosa đã có 3 danh hiệu vô địch trong 3 mùa giải liên tiếp, từ đó anh nhanh chóng được trao cơ hội ở thể thức cao nhất từ năm 2006. Không chỉ có vậy, anh vẫn luôn là một tay đua ở trong nhóm dẫn đầu kể từ thời điểm đó cho đến những năm gần đây.

Dù vậy, anh cũng phải hứng chịu nhiều chấn thương nghiêm trọng từ những vụ tai nạn mà một vài trong số đó có thể dẫn tới việc kết thúc sớm sự nghiệp đua xe.

Đua xe MotoGP: Chấn thương hành hạ, huyền thoại 18 năm đau khổ giải nghệ - 2

Tay lái #26 đã có 3 danh hiệu ở các thể thức trẻ

Anh thừa nhận những dư chấn từ các chấn thương liên tục trong những năm qua đóng góp không nhỏ vào quyết định của anh. Theo thống kê từ năm 2006, Pedrosa đã bỏ lỡ 10 chặng đua do chấn thương, trung bình là gần 1 chặng/năm.

“Tất nhiên là tôi muốn có được một cơ thể khỏe mạnh hơn để có thể chịu được những tác động mạnh từ các vụ va chạm, từ đó chỉ phải chịu ít chấn thương hơn. Tôi chắc chắn rằng những chấn thương (trong quá khứ) đã làm đẩy nhanh tiến độ cho tới thời điểm hiện tại. Trước đây, các vận động viên chuyên nghiệp giải nghệ sớm hơn hiện tại, đó là một điều tốt. Nhưng trường hợp của tôi là ngoại lệ.

“Tôi đã cố gắng 1000% khả năng và làm tất cả những gì có thể trên đường đua, nhưng giờ đây mọi chuyện dường như đã khác. Vì thế tôi phải lựa chọn một con đường mới để đi cho riêng mình.”

Đua xe MotoGP: Chấn thương hành hạ, huyền thoại 18 năm đau khổ giải nghệ - 3

Nhưng những chấn thương liên tiếp đã rút ngắn sự nghiệp của anh lại

Sau hơn 12 mùa giải ở thể thức cao nhất MotoGP, Dani Pedrosa đã có được 31 chiến thắng cùng 112 podiums nhưng chưa thể giành được một chức vô địch nào dù đã có 3 lần về nhì trước Casey Stoner (2007) và Jorge Lorenzo (2010 và 2012).

Cơ hội gần đây nhất đến với anh vào năm 2013 khi anh dẫn đầu đến trước chặng Đức rồi một chấn thương đã khiến anh mất đi khả năng vô địch và chỉ có được hạng 3 chung cuộc (người vô địch năm đó là tân binh Marc Marquez). Năm 2018 có thể coi là mùa giải tệ nhất trong sự nghiệp MotoGP khi anh chỉ có vị trí thứ 12 sau 8 chặng và chưa thể có được podium nào.

Dù gần như chắc chắn anh sẽ rời giải đấu mà không có được danh hiệu cá nhất cao quý nào, Pedrosa lại góp công lớn trong 7 danh hiệu cho nhà sản xuất Honda và 6 danh hiệu cho riêng đội đua Repsol Honda.

“Tôi muốn chia sẻ rằng mình may mắn thế nào để có được những trái nghiệm và cơ hội quý giá đến vậy trong cuộc đời mình. Những năm qua quả thực quá tuyệt vời khi tôi được đua cho 1 đội đua lớn trước mắt hàng triệu khán giả. Tôi có thể nói rằng mình đã đạt được nhiều thành tích hơn kỳ vọng rất nhiều và tôi tự hào về điều đó.”

Đua xe MotoGP: Chấn thương hành hạ, huyền thoại 18 năm đau khổ giải nghệ - 4

Tạm biệt và cảm ơn số 26 của Repsol Honda

Sự chia tay của một cựu binh MotoGP xuất sắc là điều không một ai mong muốn, đặc biệt là khi anh vẫn chưa thể cầm trên tay danh hiệu vô địch cá nhân. Nhưng sự ra đi của tay lái số 26 lại mở ra cơ hội cho một số tay lái khác nhằm có được một vị trí đua chính thức trong mùa giải tới. SIC Racing, đội đua mới có được thỏa thuận 3 năm để trở thành đội đua vệ tinh của Yamaha giờ đây sẽ tìm kiếm vị trí thứ 2 là đồng đội của bản hợp đồng kỳ vọng đầu tiên, Franco Morbidelli.

Cảm ơn Dani Pedrosa vì những gì anh đã đóng góp cho MotoGP trong suốt 18 năm qua, hy vọng anh sẽ tiếp tục thành công trên con đường tương lai mà anh đang hướng tới.

Đua xe MotoGP: Hoàn hảo 9 trên 9, lộ diện nhà vô địch “lượt đi” mùa giải 2018

Cứ mỗi lần đến với Đức, Marc Marquez lại là người giành pole và chiến thắng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN