Trận đấu nổi bật

roberto-vs-albert
Mutua Madrid Open
Roberto Bautista Agut
1
Albert Ramos-Vinolas
2
thanasi-vs-dominic
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
2
Dominic Thiem
0
sofia-vs-anna-karolina
Mutua Madrid Open
Sofia Kenin
0
Anna Karolina Schmiedlova
2
xiyu-vs-ana
Mutua Madrid Open
Xiyu Wang
2
Ana Bogdan
1
leyre-vs-sara
Mutua Madrid Open
Leyre Romero Gormaz
1
Sara Errani
2
duje-vs-richard
Mutua Madrid Open
Duje Ajdukovic
0
Richard Gasquet
2

Đua xe MotoGP: “La Decima” cho Marquez, bá vương trên đất Đức

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Đã từ lâu Sachsenring nước Đức được coi là ‘sân nhà’ của ĐKVĐ Marc Marquez khi anh là người duy nhất chiến thắng trong 9 năm qua ở tất cả các cuộc đua anh tham dự nơi đây. Điều đó một lần nữa được thể hiện trong năm 2019 giúp Marquez thâu tóm toàn bộ danh hiệu trong thập niên này tại “trái tim của lục địa già”.

MotoE World Cup

Chặng đua tại miền Đông nước Đức năm nay bắt đầu đặc biệt hơn so với các chặng đã qua với sự ra mắt của thể thức đua xe điện MotoE World Cup. Cuộc đua đầu tiên trong lịch sử giải đấu đã khởi tranh vào buổi sáng Chủ nhật tại trường đua Sachsenring.

Tay lái người Phần Lan Niki Tuuli với kinh nghiệm tham dự giải Supersport (thuộc hệ thống WorldSBK) và 11 chặng Moto2 vào năm 2018, đã là người đầu tiên giành E-Pole vào ngày thứ 7. Với một cuộc đua chỉ diễn ra trong 7 vòng (ít hơn 1 vòng so với dự kiến), rất ít biến động có thể xảy ra.

Đua xe MotoGP: “La Decima” cho Marquez, bá vương trên đất Đức - 1

Podium cuộc đua MotoE đầu tiên trong lịch sử

Trời đã đổ mưa ở khu vực quanh trường đua vào rạng sáng ngày Chủ nhật nên vào thời điểm bắt đầu đua (10h sáng giờ địa phương), vẫn còn nhiều khoảng đường ẩm và đủ để sử dụng lốp trơn. Ngay từ hiệu lệnh xuất phát, cuộc đua đã diễn ra sôi nổi khi các tay đua thể hiện sự quyết tâm trong ngày khai màn giải đấu. Top đầu được hình thành nhanh chóng với sự góp mặt của 4 chiếc xe, gồm Tuuli, cựu tay đua MotoGP Bradley Smith và Mike di Meglio cùng cựu tay lái Moto2 Hector Garzo.

Sau 3 vòng đầu tiên có phần mất tập trung, Tuuli đã trở lại dẫn đầu ở vòng thứ 4 trước sự bám đuổi gắt gao của Smith, người đã có 3 vòng đầu tiên ấn tượng với vị trí số 1.

Tưởng chừng như khán giả sẽ được chứng kiến cuộc chiến cho vị trí số 1 tới những giây cuối cùng thì ở vòng 6, tay lái Lorenzo Savadori gặp tai nạn đầu tiên và duy nhất của cuộc đua, mang tới cờ đỏ khiến cuộc đua kết thúc sớm hơn thường lệ. Kết quả được tính tới hết vòng 5 và người đăng quang là Niki Tuuli, xếp thứ 2 là Smith trong khi Mike Di Meglio có được podium cuối cùng tại Đức.

Moto3

Ayumu Sasaki, tay lái Nhật Bản của Petronas Sprinta Racing đã có pole đầu tiên trong sự nghiệp vào chiều thứ 7 nhưng “nhân vật chính” của ngày Chủ nhật là bộ đôi của Leopard Racing cùng người đang dẫn đầu BXH, Aron Canet.

Lorenzo Dalla Porta và Marcos Ramirez đã có sự phối hợp rất đồng đội tại Đức. Sau những vòng đầu tiên có phần hỗn loạn, hai tay lái đã bắt đầu làm chủ cuộc đua khi nằm trong top 3 dẫn đầu. Thậm chí tới giai đoạn giữa cuộc đua, có những lúc Ramirez đã có khoảng cách lên tới 0,6 giây so với nhóm bám đuổi nhưng không được bao lâu trước khi bị rút lại.

Trong khi đó Canet xuất phát thứ 22 và cải thiện vị trí rất chậm bởi trong 21 vòng đầu tiên, anh không lần nào lọt vào top 10. Tuy nhiên câu chuyện của 6 vòng còn lại hoàn toàn khác, anh chỉ mất 2 vòng để lọt vào top 4 và bỗng dưng trở thành ứng viên cho chiến thắng tại Đức.

Thậm chí Canet đã vươn lên dẫn đầu ở vòng cuối cùng nhưng bộ đôi của Leopard Racing đã phối hợp hài hòa ở trên đoạn thẳng để lần lượt vươn lên hai vị trí dẫn đầu. Từ đó Dalla Porta cuối cùng cũng đã có chiến thắng đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái, sau 7 lần về nhì giữa 2 lần đăng quang, Tay lái người Italia cũng vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân vào kỳ nghỉ hè với 2 điểm cách biệt với Canet.

Moto2

Đua xe MotoGP: “La Decima” cho Marquez, bá vương trên đất Đức - 2

Alex Marquez vẫn không có đối thủ tại Moto2

Álex Márquez đã có 3 chiến thắng trong năm nay nhưng anh mới có được pole đầu tiên tại Đức cuối tuần này, báo hiệu cho một cuộc đua dễ dàng nữa bởi các đối thủ chính đều có kết quả phân hạng nằm ngoài top 10.

Nhưng bất ngờ ở những vòng đầu tiên anh đã bị vượt qua bởi một số tay lái khác và rơi xuống vị trí thứ 5. Brad Binder của Red Bull KTM cũng có những vòng đầu không thể ấn tượng hơn từ hạng 17 xuất phát, anh đã sớm lọt vào top cạnh tranh podium. Thomas Luthi cũng sớm vươn lên top dẫn đầu nhưng không có được race pace tốt và bị phạt sau vụ va chạm với Xavi Vierge nên chỉ có được hạng 5 chung cuộc.

Marquez thể hiện sức mạnh tuyệt đối để trở lại hạng 1 ở vòng 7 và dẫn đầu cho tới khi về đích rồi có được chiến thắng thứ 4 trong 5 chặng gần nhất. Anh lại vươn lên số 1 BXH cá nhân với 8 điểm nhiều hơn Luthi. Brad Binder cải thiện được 15 bậc và giành hạng 2 xứng đáng trong khi Marcel Schrotter có podium thứ 3 trong năm trên sân nhà đầy ý nghĩa.

Iker Lecuona luôn nằm trong top 4 suốt cả cuộc đua nhưng lại mắc sai lầm ở khúc cua cuối cùng để rời Sachsenring tay trắng.

MotoGP

Trong nhiều năm qua Sachsenring là “sân chơi” của riêng nhà ĐKVĐ Marc Marquez và năm nay không phải là ngoại lệ. Kể từ năm 2010 tới 2018 qua cả 3 thể thức từ 125cc, Moto2 rồi MotoGP, tay lái #93 đã có 9 pole và 9 chiến thắng liên tiếp ở miền Đông nước Đức.

Vào chiều thứ 7, anh đã hoàn tất “Le Decima” về pole với lần thứ 10 xuất phát đầu tiên với thành tích kỷ lục mới 1 phút 20,195, nhanh hơn nhóm bám đuổi từ 0,2 giây trở lên. Fabio Quartararo tiếp tục phong độ cao với vị trí thứ 2, theo sau là Maverick Vinales.

Marquez thoát đi không thực sự tốt ở cú xuất phát và để cho hai chiếc xe Yamaha và Ducati của Jack Miller vượt lên nhưng khi đến khúc cua, anh lại là phanh muộn nhất qua đó lấy lại được vị trí đã mất. Tân binh Quartararo tiếp tục có một cú depart tệ khiến anh rơi xuống vị trí thứ 6 sau khúc cua đầu tiên.

Và mọi chuyện trở nên xấu hơn với tay lái người Pháp ở vòng 3 khi anh mắc sai lầm ở cua thứ 3 sau khi vươn lên thứ 5 và có DNF thứ 2 trong năm, bỏ lỡ cơ hội giành podium thứ 3 liên tiếp.

Vinales và Crutchlow dễ dàng giành podium tại Sachsenring

Vinales và Crutchlow dễ dàng giành podium tại Sachsenring

Vững vàng ở vị trí số 1, Marquez tỏ ra khá thoải mái và dần giãn khoảng cách với nhóm dưới, tiếp tục một cuộc đua dễ dàng để hướng đến danh hiệu thứ 10. Alex Rins duy trì phong độ cao khi vươn lên thứ 2 ngay ở vòng đầu tiên và cũng dần dần tạo khoảng cách an toàn với các đối thủ phía sau.

Trong khi đó cuộc chiến cho podium còn lại diễn ra giữa Vinales và Cal Crutchlow với lợi thế thuộc về người chiến thắng tại Assen cách đây 1 tuần. Còn nhóm tiếp theo gồm 5-6 chiếc xe với 3 chiếc xe Ducati của Miller, Danilo Petrucci và Andrea Dovizioso, 1 chiếc Suzuki của Joan Mir, Valentino Rossi và Franco Morbidelli nhưng cả 2 tay lái Yamaha tỏ ra không thể bám đuổi Ducati và Suzuki.

Suzuki đã không thể giành podium trong 4 chặng gần nhất và họ đang có cơ hội lớn tại Sachsenring, nhưng một lần nữa Rins lại phá hỏng tất cả với thêm sai lầm đáng trách thứ 2 trong 2 chặng liên tiếp khi đang có khoảng cách rất lớn.

Như vậy sau 7 chặng nằm trong top 10 liên tiếp, Rins đã có 2 lần DNF gần nhất và bước vào kỳ nghỉ hè với tâm thế không thể vui vẻ. Điều này khiến Vinales và Crutchlow chắc chắc có được podium nếu họ không làm điều gì quá sai lầm bởi khoảng cách với nhóm thứ 3 là rất lớn.

Đua xe MotoGP: “La Decima” cho Marquez, bá vương trên đất Đức - 4

Marquez đang dần khiến các đối thủ nhụt chí

Cuối cùng sau 30 vòng hoàn toàn thống trị, Marquez đã có được điều mình cần, đó là chiến thắng thứ 10 liên tiếp tại Sachsenring, và cũng là lần thứ 7 ở thể thức cao nhất MotoGP. Tay lái #93 sẽ bước vào kỳ nghỉ hè với 5 chiến thắng, 8 podium sau 9 chặng và khoảng cách 58 điểm so với người xếp thứ 2 Dovi, tay lái giờ đây chỉ hơn đồng đội Petrucci có 6 điểm. Với việc Petrucci mới gia hạn hợp đồng cùng Ducati chắc chắn tay lái #9 sẽ quyết tâm hơn để đánh bại Dovi và trở thành tay lái số 1 của đội đua nước Ý.

Vinales lần thứ 2 liên tiếp giành podium với vị tri thứ 2 và cũng vượt qua Rossi để vươn lên xếp thứ 5 trên BXH cá nhân với 85 điểm, chỉ còn kém Rins ở hạng tư 16 điểm nữa. Crutchlow cũng có được podium đầu tiên kể từ chặng mở màn tại Qatar và cân bằng điểm số với tân binh Quartararo.

MotoGP sẽ chính thức bước vào kỳ nghỉ hè quan trọng trong khoảng thời gian 1 tháng và sẽ trở lại với chặng đua thứ 10 tại trường đua Brno, Cộng Hòa Séc từ ngày 02 đến 04/08 tới.

Kết quả chi tiết chặng đua German GP 2019:

Đua xe MotoGP: “La Decima” cho Marquez, bá vương trên đất Đức - 5

BXH cá nhân sau 9 chặng:

Đua xe MotoGP: “La Decima” cho Marquez, bá vương trên đất Đức - 6

Đua xe MotoGP: Kết thúc hiệp 1 ở “trái tim lục địa già”, cuộc chiến vẫn mở

8 chặng đua đã trôi qua và mùa giải MotoGP đã bước sang tháng 7 hứa hẹn hấp dẫn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN