Trận đấu nổi bật

lorenzo-vs-terence
Internazionali BNL d'Italia
Lorenzo Musetti
0
Terence Atmane
1
yoshihito-vs-grigor
Internazionali BNL d'Italia
Yoshihito Nishioka
0
Grigor Dimitrov
2
ons-vs-sofia
Internazionali BNL d'Italia
Ons Jabeur
1
Sofia Kenin
2
irina-camelia-vs-oceane
Internazionali BNL d'Italia
Irina-Camelia Begu
0
Oceane Dodin
0
victoria-vs-magda
Internazionali BNL d'Italia
Victoria Azarenka
2
Magda Linette
1
alexander-vs-aleksandar
Internazionali BNL d'Italia
Alexander Zverev
2
Aleksandar Vukic
0
taylor-vs-fabio
Internazionali BNL d'Italia
Taylor Fritz
2
Fabio Fognini
0
miomir-vs-casper
Internazionali BNL d'Italia
Miomir Kecmanovic
2
Casper Ruud
1
katie-vs-aryna
Internazionali BNL d'Italia
Katie Volynets
1
Aryna Sabalenka
2
novak-vs-corentin
Internazionali BNL d'Italia
Novak Djokovic
2
Corentin Moutet
0

Đua xe MotoGP: 2020 “gõ cửa” 17 quốc gia, các “chiến mã” sẵn sàng chinh chiến

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Xuyên suốt từ tháng 5 vừa qua, MotoGP đã trải qua 4 đợt test để có bước chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải 2020 sắp tới. Từ Jerez, Catalunya, Brno, Misano hay mới đây là “khai trương” Kymi Ring, những trường đua với nhiều đặc tính kỹ thuật khác nhau đã giúp ích rất nhiều trong việc phát triển chiếc xe mới của các đội đua. Ngoài ra, giải đua xe moto hàng đầu thế giới cũng đã công bố lịch đua dự kiến cho năm tới.

Nói tới thành tích các đợt test giữa mùa giải này, chắc chắn tân binh Fabio Quartararo là người được nhắc tới nhiều nhất khi liên tục đứng đầu trong các lượt chạy. Một lần nữa ở đợt test cuối cùng tại trường đua Misano cuối tháng 8 vừa qua, tay lái người Pháp lại là người nhanh nhất.

Sau 2 ngày tranh tài, Quartararo có vòng chạy nhanh nhất 1 phút 31,639 vào buổi chiều ngày test thứ 2, bỏ xa nhóm tiếp theo tới gần 0,5 giây. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận khi đợt test này diễn ra chỉ vài ngày sau khi anh gặp tai nạn nghiêm trọng ngay ở cua đầu tiên trong cuộc đua chính British GP tại trường đua Silverstone.

Quartararo giữ phong độ cao dù vừa gặp tai nạn tại Silverstone

Quartararo giữ phong độ cao dù vừa gặp tai nạn tại Silverstone

Yamaha vẫn tiếp tục giữ vị trí “ông vua chạy test” khi cùng Quartararo, 3 tay lái còn lại của họ đều có vị trí trong top 6. Đồng đội của Quartararo tại Petronas SRT, Franco Morbidelli xếp thứ 3, còn bộ đội của Monster Energy Yamaha lần lượt xếp hạng 4 và 6, tất cả đều thiết lập thành tích nhanh nhất trong buổi chiều cuối cùng. Cả hai vẫn tích cực thử nghiệm chiếc Yamaha M1 Prototype (sơ khai) và chi tiết swingarm (bộ phận gắp sau xe) mới bằng sợi carbon, điều mà Rossi đã mong muốn từ lâu.

Hai cái tên còn lại trong top 6 thuộc về Ducati, với Danilo Petrucci hạng 2 và Jack Miller thứ 5. Miller là người đứng đầu buổi sáng thứ 2 nhưng đã phải ngồi ngoài vào buổi chiều.

Nhà vô địch Marc Marquez tập trung vào đánh giá khung gầm mới làm từ sợi carbon, không quá quan trọng thành tích thời gian, nên chỉ có được hạng 10, 1,3 giây chậm hơn Quartararo. Chiếc xe Honda có thứ hạng cao nhất thuộc về Takaaki Nakagami với vị trí thứ 8. Bộ đôi Suzuki nằm ngay ngoài top 10 với hạng 11 và 13, trong khi Andrea Dovizioso xếp thứ 17.

Yamaha thử nghiệm bộ gắp sau mới bằng sợi carbon

Yamaha thử nghiệm bộ gắp sau mới bằng sợi carbon

Nhìn chung các đội đua đều chủ yếu thử nghiệm bộ khung xe bằng sợi carbon kiểu mới, trong những nỗ lực giúp chiếc xe có thể nhanh hơn. Giờ đây, khi mọi đợt test giữa mùa đã kết thúc, và cục diện mùa giải hiện tại cũng gần như đã ngã ngũ, sự tập trung sẽ dần chuyển sang quá trình phát triển cuối cùng cho chiếc xe 2020. Đợt test tiếp theo sẽ tới ngay sau khi mùa giải này khép lại, tại Valencia, nơi bắt đầu cho mùa đông bận rộn sắp tới.

Bên cạnh việc cải thiện tốc độ chiếc xe, các nhà sản xuất cũng phải tính tới độ bền bỉ của các chi tiết máy và động cơ xe khi mùa giải tới sẽ là mùa kỷ lục về số chặng đua trong 1 năm. Cuối tháng 8 vừa qua, các nhà tổ chức của MotoGP đã công bố lịch dự kiến của mùa giải 2020 với con số 20 chặng đua với một số thay đổi đáng chú ý.

Cộng đồng MotoGP đón chào trở lại một ‘thành viên’ cũ, đó là Phần Lan, sau khi đã ký kết một bản hợp đồng với Dorna Sports (công ty chủ quản của giải đấu) trong 5 năm, bắt đầu từ 2020 với cuộc đua tại Kymi Ring. Các đội đua đã có những trải nghiệm đầu tiên về đường đua đang trong quá trình hoàn thiện này cách đây vài tuần ở đợt test tại đây.

Chặng đua Phần Lan GP dự kiến sẽ là chặng đua duy nhất diễn ra trong tháng 7, là chặng cuối cùng trước khi kỳ nghỉ hè 1 tháng diễn ra. Finnish GP thế chỗ của German GP tại Sachsenring, khiến cuộc đua tại đây được đẩy lên sớm 2 tuần, lên 21/06, ngay trước chặng đua tại Assen, Hà Lan truyền thống diễn ra vào tuần cuối của tháng 6. Đây cũng là lần đầu tiên có một doubleheader ở nửa đầu mùa giải.

Lịch trình dự kiến cho mùa giải 2020

Lịch trình dự kiến cho mùa giải 2020

“Tân binh” của MotoGP, Thái Lan sẽ là quốc gia chứng kiến sự thay đổi lớn nhất khi họ sẽ tổ chức 2 chặng đua chính thức chỉ trong vòng... 6 tháng. Thai GP năm nay sẽ phải tới đầu tháng 10 tới mới tổ chức nhưng Thai GP 2020 đã được đặt lịch dự kiến là chặng đua thứ 2 của năm vào tháng 3.

Mùa giải như thường lệ sẽ bắt đầu dưới màn đêm tại Qatar vào ngày 08/03 và sẽ tới Thái Lan sau 2 tuần, nâng tổng số chặng diễn ra ngoài châu Âu đầu mùa giải lên thành 4 chặng. Trường đua quốc tế Chang chắc chắn có những tháng tiếp theo vất vả để chuẩn bị cho 2 sự kiện MotoGP, và nhiều khả năng sẽ có thêm 1 chặng đua ở giải World SBK.

Trong khi đó trong nửa sau mùa giải không có sự thay đổi nào, vẫn sẽ có 1 doubleheader khởi đầu giai đoạn 2 với 2 chặng đua tại Brno, CH Séc và Red Bull Ring, Áo cùng 1 tripleheader tại Á Châu vào cuối mùa giải tại Nhật Bản, Australia và Malaysia.

Aragon GP được đẩy lên đầu tháng 10 thế vị trí của Thai GP để lại. Ngoài ra, lịch test trước mùa giải 2020 cũng đã được đề xuất, cụ thể đợt test ngay sau chặng cuối cùng tại Valencia sẽ được chuyển sang trường đua Jerez, diễn ra khoảng 10 ngày sau Valencia GP. Sau đó là 3 đợt test trong tháng 2/2020, lần lượt tại Sepang – 2 đợt và Qatar.

Trường đua Chang sẽ có khoảng thời gian tất bật trong 6 tháng tới

Trường đua Chang sẽ có khoảng thời gian tất bật trong 6 tháng tới

Trong tương lai, MotoGP dự kiến còn sẽ tiếp tục mở rộng với những đề xuất tổ chức đến từ Bồ Đào Nha (hiện đang tổ chức một chặng đua tại WorldSBK) hay Indonesia. Điều này sẽ khiến những người trong cuộc sẽ phải làm việc nhiều hơn nhưng nó sẽ giúp MotoGP tiếp cận được lượng khán giả lớn hơn, giống những gì Formula 1 đang thực hiện.

Đua xe MotoGP, San Marino GP: Người Italia quyết tâm bảo vệ ”pháo đài”

Đây cũng được coi là chặng đua sân nhà thứ 2 của các tay lái nước Ý.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN