Đua xe MotoGP: “Trang sử mới” năm 2020, thách thức khả năng "chiến mã"

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Sau 38 năm, MotoGP sẽ trở lại Phần Lan vào năm 2020 tại trường đua Kymi Ring hiện đang trong quá trình hoàn tất việc xây dựng. Đầu tuần qua, các tay đua test của MotoGP đã có hai ngày trải nghiệm đáng nhớ tại đây và đưa ra những nhận định đầu tiên về đường đua này. Bên cạnh đó, chúng ta cùng điểm qua một số tin mới cập nhật của làng đua xe MotoGP thế giới.

Để chuẩn bị cho lần trở lại đầu tiên tại MotoGP kể từ năm 1982 vào mùa hè năm sau, 6 tay lái test chính thức của 6 nhà sản xuất xe MotoGP đã có hai ngày “khai trương” trường đua Kymi tại Phần Lan để có dữ liệu đánh giá chất lượng và điều kiện nơi đây.

6 cái tên này đều là những gương mặt người hâm mộ đã phần nào quen mặt tại MotoGP: Bradley Smith (Aprilia), Jonas Folger (Yamaha), Sylvain Guintoli (Suzuki), Mika Kallio (KTM), Stefan Bradl (Honda) và Michele Pirro (Ducati). Trong đó Mika Kallio có lẽ là người có nhiều cảm xúc nhất bởi đây là trường đua trên quê hương của anh.

Đua xe MotoGP: “Trang sử mới” năm 2020, thách thức khả năng "chiến mã" - 1

6 tay đua test chính thức có trải nghiệm đầu tiên tại Kymi Ring

Dù thời tiết không ủng hộ ngày test khi trời đổ mưa nhưng tất cả đều cố gắng tận dụng hết khoảng thời gian 7 tiếng trong lượt chạy 1 ngày để đưa ra đánh giá chính xác nhất về đường đua. Trả lời phỏng vấn sau khi ngày đầu tiên khép lại, tay lái người Anh Smith cho biết Kymi đem lại một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ so với các trường đua hiện tại và đây sẽ là một thách thức lớn về mặt kỹ thuật chiếc xe trên cấu trúc dài 4,6km với 18 khúc cua.

“Đây thực sự là một đường đua mới lạ, hoàn toàn khác với những gì chúng tôi thấy trước đây. Nó khá là hẹp với nhiều cung đường uốn lượn liên tiếp nhưng cũng có những đoạn đường tốc độ cao như tại Silverstone... Ngoài ra những khúc cua đều có độ vồng lên nhất định là khó khăn cho các tay đua, đòi hỏi khả năng khí động học của xe.” Tay lái test của Aprilia cho biết.

Smith cũng cho biết những chiếc xe nhỏ như ở thể thức dưới Moto2, Moto3 hay MotoE phù hợp với đường đua này hơn là MotoGP. Lý giải thêm về điều này tay lái chủ nhà Kallio nói rằng, có khu vực tốc độ chiếc xe quá chậm, không phù hợp cho xe MotoGP và cần những điều chỉnh thích hợp để nâng tốc độ cua lên:

“Về cơ bản không có khoảng cách lớn giữa các khúc cua và chiếc xe phải cua trái-phải liên tục và điều đó không hề phù hợp cho xe. Theo tôi giữa một số khúc cua nên cần một đoạn thẳng ngắn thì sẽ hợp lý hơn.”

Đua xe MotoGP: “Trang sử mới” năm 2020, thách thức khả năng "chiến mã" - 2

Thời tiết xấu ảnh hưởng không nhỏ tới cảm giác của các tay lái

Smith cũng đưa ra ý kiến về điều chỉnh độ vồng cua để đảm bảo an toàn và cải thiện hệ thống thoát nước xung quanh trường đua. Trái lại, tay lái test Honda, Bradl lại có “vinh dự” trở thành người đầu tiên bị trượt trên đường đua Kymi do điều kiện ẩm ướt khi phanh ở khúc cua cuối cùng. Finnish GP đã từng xuất hiện 21 năm trong lịch sử MotoGO với giai đoạn 1962-1982. Hai năm đầu tiên cuộc đua diễn ra tại trường đua Tampere (Pyynikki), còn lại đều được tổ chức ở Imatra, cả hai địa danh đều nằm ở phía Nam Phần Lan (Kymi Ring cũng nằm ở khu vực lân cận).

Mir chưa thể trở lại tại British GP

Vụ tai nạn tại đợt test ở Brno dường như gây ra hậu quả nặng hơn dự kiến khi tay lái Suzuki Joan Mir sẽ phải bỏ lỡ chặng đua thứ 2 liên tiếp tại trường đua Silverstone. Nếu như Suzuki chỉ có 1 chiếc xe tại Red Bull Ring thì ở nước Anh họ đã gọi trở lại tay lái test Guintoli để cải thiện thành tích của đội đua. 

Tay lái người Pháp chưa từng chạy xe MotoGP tại Silverstone trước đây nhưng nhà vô địch giải Superbikes VĐTG năm 2014 đã chiến thắng 1 cuộc đua năm đó. Anh đã về đích thứ 12, đóng góp thêm 4 điểm cùng chiến tích đăng quang của Alex Rins cho Suzuki.

Đua xe MotoGP: “Trang sử mới” năm 2020, thách thức khả năng "chiến mã" - 3

Mir vắng mặt trong chặng thứ 2 liên tiếp sau tai nạn

Trong 2 tuần qua Mir đã giành những ngày đầu tiên tại bệnh viện ở Barcelona với sự giám sát của bác sĩ của MotoGP Angel Charte. Dù sự phục hồi tiến triển khá tốt nhưng vẫn là chưa đủ, nên anh chưa thể trở lại chiếc xe thời điểm này. Mir sẽ đặt mục tiêu quay lại MotoGP ở đợt test tại Misano vào cuối tuần này.

“...Thật đáng tiếc khi không thể xuất hiện tại Silverstone nhưng tôi phải chấp nhận nó bởi điều quan trọng nhất là sức khỏe của tôi. Sau vụ tai nạn tôi đã dành thời gian nghỉ ngơi ở bệnh viện và về nhà. Tôi bắt đầu đi lại được nhưng vẫn chưa hoàn toàn hồi phục 100% nên bác sĩ đã quyết định nên tiếp tục quá trình dưỡng thương. Tôi sẽ cố gắng luyện tập chăm chỉ và trở lại ở cuộc đua tiếp theo với phong độ tốt nhất.” Mir chia sẻ

Aron Canet tiến lên Moto2 với đội đua Angel Nieto

Canet ra mắt thể thức Moto3 từ năm 2016 và giành podium đầu tiên vào cuối mùa giải đầu tiên, sau đó là xếp hạng 3 toàn mùa giải trong năm 2017 với 3 chiến thắng. Đến năm nay, anh chuyển sang đội đua Max Racing được quản lý bởi cựu tay đua MotoGP và nhà vô địch WSBK Max Biaggi, và đang cạnh tranh chức vô địch cùng Lorenzo Dalla Porta. Anh hiện đang xếp thứ 2 với 2 chiến thắng, 6 podiums và kém người dẫn đầu 14 điểm sau 12 chặng.

Đua xe MotoGP: “Trang sử mới” năm 2020, thách thức khả năng "chiến mã" - 4

Canet sẽ vươn lên Moto2 sau 4 năm thi đấu tại Moto3

Khi cuộc chiến đang bước vào giai đoạn quan trọng thì Canet lại đón nhận thông tin tích cực khi anh sẽ có “bến đỗ” mới tại thể thức hạng trung Moto2 cùng đội mang tên huyền thoại Angel Nieto. Đội đua này đã rút khỏi Moto2 từ năm 2014 để tập trung nguồn lực vào MotoGP nhưng đã rút lui và trở lại vào năm nay với hai tay đua Jake Dixon (Anh) và Xavi Cardelus (Andorra). Họ đang sử dụng khung gầm của KTM nên sẽ phải tìm một đối tác mới cho năm 2020 bởi như đã biết, KTM sẽ rút khỏi Moto2 cuối năm nay.

Canet sẽ là tay đua đầu tiên của đội trong mùa giải tới còn vị trí còn lại vẫn chưa được xác nhận. Hơn nữa chúng ta cũng không biết họ có lựa chọn gắn bó với 2 tay lái hiện tại hay không.

Với việc tương lai đã rõ ràng, tay lái người TBN sẽ toàn tâm toàn ý cho mục tiêu vô địch Moto3 năm nay, khả năng trong tầm tay với sự ổn định anh đã thể hiện kể từ đầu năm: không có DNF, ghi điểm trong tất cả các chặng và chỉ nằm ngoài top 10 trong 2 chặng đua tại Argentina và Hà Lan, mới đây là Anh sau khi bất đắc dĩ vướng vào vụ va chạm với Albert Arenas.

Đua xe MotoGP, British GP: Siêu kỳ tích giật chiến thắng 0,013 giây

Ở MotoGP, Alex Rins đã có một chiến thắng để đời, tái lập kỳ tích cách đây 4 năm.

Chia sẻ
Theo Roger Bui (Khám Phá)
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung