Đua xe F1, Spanish GP 2018: Tam mã rực lửa, tiếp tục chờ bất ngờ

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Vòng quay Thể thức 1 sẽ được tiếp nối cuối tuần này bằng một chặng đua nữa ở châu Âu. Đích đến chính là Spanish GP 2018, giải đấu sẽ diễn ra tại đường đua Catalunya – Barcelona, diễn ra từ 11-13/5/2018.

Barcenola là một địa danh đặc biệt, là thủ phủ của xứ Catalunya. Hơn hết, Barcelona chính là một trong những biểu tượng của Tây Ban Nha về lịch sử, văn hóa, kinh tế và chính trị. Đây chính là địa danh hùng mạnh về kinh tế, tài chính không chỉ của riêng ‘Xứ sở Bò tót’, bởi Barcelona nằm trong tốp 5 thành phố có nền kinh tế mạnh nhất Liên minh châu Âu (EU).

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Tam mã rực lửa, tiếp tục chờ bất ngờ - 1

Barcelona – một điểm đến không thể bỏ qua

Là đô thị lớn nhất ở ven biển Địa Trung Hải, Barcelona cũng là đô thị lớn thứ 2 tại Tây Ban Nha với dân số gần 5 triệu người. Được thành lập từ thời Trung Cổ, nên thành phố có nhiều nét kiến trúc đặc biệt. Một trong những địa danh đó là các công trình kiến ​​trúc của Antoni Gaudí và Lluís Domènech i Montaner, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Là thành phố “đáng sống” ở Nam Âu, Barcelona còn nổi tiếng là nơi tổ chức triển lãm và hội chợ. Nó cũng sở hữu trung tâm tài chính nổi tiếng Sở giao dịch chứng khoán Barcelona - là thị trường chứng khoán chính ở phía đông bắc của Bán đảo Iberia.

Với tất cả những ưu thế của mình, Barcelona đương nhiên trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách trên toàn thế giới đối với thành phố này. Và nếu bạn là một fan cuồng nhiệt của F1 - càng không thể bỏ lỡ điểm đến này nếu có điều kiện, bởi đây cũng là nơi tổ chức giải đấu Spanish Grand Prix thường niên.

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Tam mã rực lửa, tiếp tục chờ bất ngờ - 2

F1 đến với Spanish GP từ những năm đầu tiên

Tây Ban Nha là quốc gia có truyền thống lâu đời trong đua xe thể thao. Nên nó xuất hiện tại quốc gia này khá sớm. Dù còn nhiều tranh cãi về thời điểm năm bắt đấu từ những năm đầu tiên của thế kỷ 20, nhưng năm 2013 Tây Ban Nha đã tổ chức sự kiện 100 năm đua xe tại quốc gia của mình.

Đó chính là thời điểm 1913 giải đấu Spanish GP được tổ chức tại đường đua Guadarrama, gần Madrid. Nhưng rồi đúng 10 năm sau (1923), giải mới được khôi phục lại khi Tây Ban Nha có ý định xây một đường đua tại Sitges-Terramar phục vụ lâu dài cho giải đấu. Để rồi cuộc đua gặp phải những khó khăn về tài chính khiến nó một lần nữa bị gác lại.

Mất 2 năm gián đoạn, đến năm 1926 Spanish GP trở lại tại đường đua Circuito Lasarte trên bờ biển gần thành phố Bilbao. Giải đấu diễn ra liên tiếp tại đây trong vòng 4 năm trước khi một lần nữa lại gián đoạn, lần này là do khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 1930. Dù lịch dự kiến từ 1930-32 vẫn tổ chức, nhưng mãi đến năm 1933 nó mới được tiếp nối trong 3 mùa giải (1933-35) trước khi thêm một lần nữa phải dừng lại vì cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha diễn ra trong thời gian này.

Lần trở lại tiếp theo của Spanish GP tại đường đua Pedralbes, là đến với giải đấu danh giá Formula One World Championship năm 1951 – khi giải đấu này vừa ra đời một năm trước đó. Nhưng vẫn vì lý do tài chính nên các năm tiếp theo (1952-53) giải đấu bị hủy bỏ trước khi trở lại mùa 1954.

Có lẽ đường đua Pedralbes kém duyên với Spanish GP. Bởi năm 1955 đã xảy ra một tai nạn khiến 80 người thiệt mạng ở cuộc đua Le Mans 24h khiến cho nhiều cuộc đua trong năm đó bị hủy bỏ, Spanish GP cũng nằm trong số này, để rồi giải đấu không bao giờ trở lại Pedralbes thêm một lần nữa.

Với nỗ lực đưa F1 trở lại Tây Ban Nha, đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, Royal Automobile Club of Spain đã xây dựng một đường đua tại Jarama ở ngoại ô thủ đô Madrid và cải tạo lại đường đua Montjuïc ở Barcelona để luân phiên tổ chức chặng đua.

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Tam mã rực lửa, tiếp tục chờ bất ngờ - 3

Không ảnh Cirrcuit de Catalunya

Để rồi đến năm 1967, F1 chính thức trở lại Tây Ban Nha. Trong giai đoạn từ 1967-75, giải đấu được luân phiên tổ chức tại 2 địa điểm này. Năm 1975 diễn ra sự kiện bị thảm trên đường đua Montjuïc gây mất an toàn khiến 4 khán giải bị thiệt mạng. Để rồi Jarama là nơi duy nhất tổ chức Spanish GP các năm từ 1976 đến 1981.

Thêm một lần nữa Spanish GP không thể tiếp tục diễn ra trong các năm 1982-85 bới lý do yếu kém về mặt tổ chức. Đến năm 1984, thị trưởng thành phố Jerez quyết tâm xây dựng một đường đua mới tại đây để đưa giải đấu cao nhất F1 trở lại. 1986 là thời điểm F1 trở lại Tây Ban Nha sau 4 năm gián đoạn, nhưng giải đấu cũng chỉ tồn tại ở Jerez đến năm 1990 là thời điểm kết thúc sứ mệnh với Spanish GP. Dù cho sau mốc thời gian này, Jerez còn có thêm 2lần trở lại (năm 1994 và 1997) dưới tên gọi European Grand Prix.

Từ năm 1991, Spanish GP chính thức chuyển đến một địa danh mới – đường đua Catalunua tại Barcelona. Giải đấu được gắn liền với địa danh này từ đó đến nay, mùa giải này sẽ là mùa thứ 28 liên tiếp Circuit de Catalunya đăng cai Spanish GP.

Dù vị trí này của Cattalunya có bị đe dọa khi năm 2012 có thỏa thuận Barcelona cùng Valencia luân phiên đăng cai Spanish GP, nhưng rồi do khó khăn về tài chính khiến Valencia không thể đảm đương trách nhiệm này và Catalunya vẫn là địa danh duy nhất tổ chức giải đấu đến nay.

Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Michael Schumacher vẫn được nhắc đến là tay đua sở hữu nhiều chiến thắng nhất – 6lần. Trong số các tay đua hiện còn thi đấu, chỉ có Kimi Raikkonen, Lewis Hamilton và Fernando Alonso có được hơn 1 lần chiến thắng tại đây (2lần). Ferrari (12lần) và McLaren (8lần) chính là những đội đua đoạt chiến thắng nhiều nhất tại Spanish GP.

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Tam mã rực lửa, tiếp tục chờ bất ngờ - 4

Thông số đường đua (nguồn F1.com)

Circuit de Catalunya là đường đua có hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ. Với 16 góc cua (9 phải và 7 cua trái). Với 66 vòng chạy, chiều dài mỗi vòng chạy là 4,655km, các tay đua sẽ hoàn thành cuộc đua với hành trình 307,104km trong khoảng thời gian 1giờ 35phút.

Như các mùa trước, đường đua vẫn có 2 phân vùng cho phép kích hoạt DRS, điểm xác định DRS thứ nhất nằm giữa cua 8-9 và đoạn DRS active nằm giữa cua 9-10, điểm thứ 2 nằm sau cua số 15 và DRS active nằm trên đoạn thẳng start/finish.

Với sự hỗ trợ của DRS, chiếc xe có thể đạt vận tốc khoảng 330 km/giờ ở các đoạn thẳng này. Kỷ lục một vòng chạy tại đây hiện do Kimi Raikkonen nắm giữ, được thiết lập từ năm 2008 với thành tích 1phút 21,670giây. Mùa trước Hamilton thiết lập fastest-lap với thời gian 1 phút 23,593 giây, còn thành tích đoạt pole của chính tay đua người Anh này là 1 phút 19,149 giây.

Đua xe F1, Spanish GP 2018: Tam mã rực lửa, tiếp tục chờ bất ngờ - 5

Mercedes và Hamilton liệu có nối dài mạch thắng tại Spanisg GP

Catalunya là một đường đua quen thuộc nhưng đầy thách thức với các tay đua. Nó sở hữu các góc cua tốc độ cao thấp xe kẽ nhau và các đoạn thẳng ngắn dài cùng độ mài mòn lốp khác biệt các đường đua khác. Sẽ là rất khó khăn để tìm ra được gói cài đặt tối ưu cho chiếc xe đua.

Thế cục mà Mercedes, Ferrari và Red Bull tạo ra đến lúc này sẽ làm cho mỗi chặng đua trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết. Liệu có thêm một bất ngờ nào khác xảy đến tại Catalunya cuối tuần này, như những gì đã diễn ra trong 4 chặng đua đầu tiên. Câu trả lời sẽ chỉ có khi những chiếc xe đua lăn bánh.

Đón đợi Spanish GP 2018 khởi tranh bằng phiên chạy thử lúc 16giờ00 ngày thứ 6 - 11/5 và cuộc đua chính lúc 20giờ10 ngày chủ nhật - 13/5 (theo giờ VN), trực tiếp trên kênh thể thao FOX Sports.

F1 2018
Theo bạn, ai sẽ là tay đua vô địch F1 2018?

Đua xe F1, Azerbaijan GP: “Kho điểm” rộng cửa chào đón tất cả

(Tin đua xe F1) Kể từ đầu năm với những chặng đua hấp dẫn, đã có không ít cột mốc mới được thiết lập cho rất nhiều...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN