Đua xe F1, Russian GP: Công phá thành trì bất khả chiến bại
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Cuối tuần này, F1 sẽ trở lại đường đua Sochi Autodrom, Nga, nơi chứng kiến phần còn lại của làng F1 hoàn toàn bất lực trước sức mạnh tuyệt đối của "Mũi tên bạc" – Mercedes trong 3 năm vừa qua.
Sự thống trị của Mercedes
Ba năm, một khoảng thời gian không quá dài, cũng không quá ngắn trong lịch sử F1, ba năm đó chính là tuổi đời của đường đua Sochi Autodrom. Trong ba năm đó, không một đội đua nào khác ngoài Mercedes có thể vượt lên dẫn đầu, dù chỉ là một vòng đua tại đây. Kết quả tất nhiên là chỉ có các tay đua của Mercedes từng giành chiến thắng tại đây – 2 của Lewis Hamilton và 1 của Nico Rosberg.
Nước Nga chào đón F1
Tuy nhiên, dường như năm nay vị thế bá vương đó của "Mũi tên bạc" – Mercedes sẽ phải đối mặt với một kẻ thách thức vô cùng đáng sợ - gã khổng lồ ngủ say vừa mới thức giấc Ferrari với biệt danh "Ngựa chồm" lẫy lừng thiên hạ.
Kẻ thách thức mang tên Ferrari
Giành chiến thắng hai trong ba “trận chiến” mở màn, Ferrari cho thấy họ thực sự đã tìm thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm. Họ bây giờ là một tập thể mạnh với những kỹ sư giỏi, tay đua tài năng và một người điều hành đội đua bản lĩnh. Một hình ảnh khác hẳn với cách đây chỉ một năm, khi mà thậm chí có lúc họ bị gán cho danh xưng không mấy tốt đẹp Fearari (fear: sợ hãi).
Mặc dù vậy, những yếu tố giúp Ferrari lên “đỉnh” trong hai chặng đua trước đó dường như sẽ không hiện diện tại Sochi – nơi mà thế mạnh về động cơ của Mercedes sẽ thể hiện tối đa trên những đoạn thẳng dài hun hút cộng với nhiệt độ đường đua thấp. Hơn thế nữa, chiến thuật lốp tại đây thường sẽ là 1 pit, điều này khiến cho khả năng xảy ra bất ngờ từ chiến thuật lốp giảm xuống – yếu tố quan trọng trong cả 2 chiến thắng của Ferrari.
Sẽ tiếp tục là cuộc chiến Hamilton – Vettel cho ngôi vương?
Nói như vậy không có nghĩa là cửa thắng của Ferrari là không còn. Họ vẫn còn một tia hy vọng đến từ sự “đỏng đảnh” của chiếc xe Mercedes mùa này đối với lốp của Pirelli.
Trong những chặng đua vừa qua, không khó để ta có thể nhận ra hiệu suất của chiếc xe Mercedes đối với hai loại lốp mềm nhất – Siêu mềm và Cực mềm là không tốt. Cả 2 loại lốp này đều có mặt trong lựa chọn lốp cho chặng đua tại Nga, gồm: mềm (vàng), siêu mềm (đỏ) và cực mềm (tím).
Những yếu tố bất ngờ
Bên cạnh các yếu tố khách quan về xe đua, đường đua, lốp khi xét đến yếu tố ưu thích của tay đua với đường đua, có thể thấy rằng đây là đường đua ưa thích của Bottas – đồng đội của Hamilton ở Mercedes.
Tại đây anh chưa bao giờ đua phân hạng thấp hơn vị trí thứ 3 và từng một lần lên podium, một lần về thứ 4 với Williams. Cộng với việc năm nay được cầm lái chiếc xe “mạnh nhất”, khả năng Bottas giành pole hoặc thậm chí là một chiến thắng tại đây không phải là không khả thi.
Với những đặc điểm kể trên của đường đua, dường như Red Bull lại một lần nữa phải đứng ngoài cuộc chơi của Mercedes và Ferrari mặc dù họ cho thấy sự tiến bộ rất nhanh qua hai chặng đua vừa qua. Tuy nhiên nếu xảy ra tình huống xe an toàn – một yếu tố được dự đoán có nhiều khả năng xảy ra tại đây, họ luôn có thể tạo nên bất ngờ.
Cuộc chiến cho điểm số
Ở tốp dưới, sự tiến bộ của các đội đua yếu đầu mùa đã khiên cho cuộc chiến có điểm trở nên hấp dẫn hơn. Renault đã có điểm đầu tiên ở chặng đua trước nhờ công của Hulkenberg. Năm ngoái, kết quả tốt nhất mà Renault đạt được cũng ở chinh đường đua này. Vì vậy khả năng Renault sẽ tiếp tục đà tiến bộ của mình khi có điểm ở đây.
Cuối cùng, liệu Mclaren – Honda có thể lần đầu tiên hoàn thành một chặng đua trọn vẹn ở chặng đua này hay không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ sau ngày thử xe thành công ở Bahrain vừa qua. Mặc dù vậy, nếu may mắn không gặp phải vấn đề kỹ thuật, Alonso có thể lại mang chiếc xe “thảm họa” McLaren – Honda vào top có điểm.