Trận đấu nổi bật

alize-vs-fiona
L'Open 35 de Saint Malo
Alize Cornet
2
Fiona Ferro
1
iga-vs-madison
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Madison Keys
0
daniil-vs-jiri
Mutua Madrid Open
Daniil Medvedev
0
Jiri Lehecka
1
elena-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Elena Rybakina
1
Aryna Sabalenka
0

Đua xe F1: Phía sau điểm yếu của Nhà Vua là “con quái vật”

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Phải chịu đựng một vấn đề về sự ổn định của xe trong F1 là một thứ có thể tính là sự may rủi, nhưng một khi đã gặp vấn đề của một bộ phận trong hai tuần liên tiếp thì là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Trước cuộc đua phân hạng ngày thứ 7 tại British GP, Mercedes thông báo rằng Valtteri Bottas sẽ phải thay hộp số, đồng nghĩa với phạt 5 bậc xuất phát. Đáng chú ý là nó diễn ra đúng 1 tuần sau khi Lewis Hamilton gặp phải vấn đề tương tự tại Áo, đây là lúc hồi chuông cảnh báo bắt đầu reo lên.

Trong một khoảng thời gian, nhiều sự nghi ngờ sau cuộc đua ở Baku (phủ nhận bởi Mercedes) là vấn đề của Hamilton có thể gây ra bởi vụ va chạm với Sebastian Vettel, nhưng với sự thay thế của Bottas, vấn đề này khác hẳn và có thể nghiêm trọng hơn.

Đua xe F1: Phía sau điểm yếu của Nhà Vua là “con quái vật” - 1

GĐKT James Allison: “Mercedes phải trả giá”

Và cũng vì thế, đã có nhiều câu hỏi được đưa ra rằng liệu trong thiết kế của Mercedes có những lỗi lớn khiến cho những án phạt sẽ tới nhiều hơn trong tương lai gần, nhất là khi hộp số phải kéo dài trong 6 cuối tuần đua trọn vẹn. Nhưng cũng không có gì khiến đội đua phải quá lo lắng bởi ở bề ngoài nó trông khá nghiêm trọng, tuy vậy Mercedes đã biết nguyên nhân nằm ở đâu rồi dễ dàng xử lí.

Nói đơn giản là Mercedes đã quá quyết liệt trong thiết kế hệ thống chuyển số mà khiến hộp số bị hỏng từ bên trong. Giám đốc kỹ thuật James Allison nói rằng đội đua đã cố gắng “chiết” ra tất cả sức mạnh có thể từ chiếc xe, từ đó đã có được thêm vài mili giây từ việc thúc đẩy quá nhiều và giảm thời gian chuyển từ số này lên số khác.

“Trong quá khứ, khi bạn ở một số nào đó, rồi bạn phải thoát khỏi số đó rồi mới chuyển sang số khác, và bạn sẽ mất thời gian trong công đoạn chuyển số đó. Hãy tưởng tượng cái hộp số, nếu bạn tăng số, bánh xe sẽ quay nhiều vòng hơn và ở tốc độ cao hơn là ở số thấp. Khi muốn chuyển số mọi thứ phải chậm lại để có thể “gặp” được số tiếp theo…” ông Allison giải thích

Đua xe F1: Phía sau điểm yếu của Nhà Vua là “con quái vật” - 2

Toto Wolff bất ngờ vì những gì các sản phẩm Petronas có thể làm

Mercedes nhìn chung đã quá mạo hiểm. Họ đã nỗ lực hết sức để đem đến sức mạnh lớn nhất có thể. Chính vì thế, ở đại bản doanh của họ, họ đã phải kiểm tra những dữ liệu và đem đếm bức tranh toàn cảnh về thực tế nó sẽ diễn ra như thế nào.

Nhưng một lần nữa phải nhấn mạnh rằng giả lập với thực tế nó vẫn khác nhau, và Mercedes không thể tính trước được nó hoàn toàn, chỉ vượt quá giới hạn một chút thôi họ đã phải trả giá.

Vấn đề về hộp số cho chúng ta thấy được hai chiếc “mũi tên bạc” đã phải đẩy tới tận cùng của giới hạn cho phép đến như thế nào, và chắc chắn là về mức độ thì hơn hẳn các năm trước đó. Lí do đơn giản là trong 3 năm trước đây, Mercedes hoàn toàn làm chủ và chi phối F1 với những danh hiệu đến hàng tuần.

Nhưng tới với năm 2017, họ lại bước vào một sân chơi hoàn toàn khác với một chiếc xe mới, các đối thủ mạnh hơn rất nhiều, và giờ đây, cuộc chiến cho chức vô địch không chỉ giữa hai tay đua của họ mà là với Ferrari, hay thậm chí là cả Red Bull. Lúc này đây, chỉ 1 phần 10 giây là ranh giới giữa thành công và thất bại, vì thế họ cần tìm tất cả các khu vực trên xe và chiết ra thêm sức mạnh cho nó.

Đua xe F1: Phía sau điểm yếu của Nhà Vua là “con quái vật” - 3

Cuộc chiến giành pole có lẽ sẽ chỉ còn là giữa hai cái tên

Về khoản này, trưởng đội đua Toto Wolff đã ca ngợi nhà cung cấp nhiên liệu và dầu nhớt cho Mercedes là Petronas. Ông nói rằng có nhiều thứ trên xe mà có thể chiết ra thêm hiệu năng cho xe mà ông không hề biết tới. Theo Wolff, từ sản phẩm làm mát hay dầu nhớt, chúng hòa vào nhau tạo ra một độ đặc chuẩn, và từ đó sẽ có thể chiết ra thêm nhiều hiệu năng nữa từ những phần quan trọng của động cơ đốt trong (ICE).

Hộp số cũng là một ví dụ điển hình nữa. Sử dụng đúng lượng dầu trong hộp số có thể giúp ta có thêm lợi thế, có thể là lợi thế về sức nặng, hay nó có thể giúp tay đua chạy quyết liệt hơn trong việc chuyển số. Quan trọng nhất là nó giúp ta thêm phần tự tin hơn khi đua. Cũng theo ông Toto, ông cũng thừa nhận rằng những chiếc xe của đội đã push hơi quá đà và vì thế đội phải nhận những án phạt không đáng có. Nhưng dù sao giờ đây họ đã biết cách để giải quyết vấn đề này.

Đua xe F1: Phía sau điểm yếu của Nhà Vua là “con quái vật” - 4

Hình ảnh Mercedes dẫn đầu cuộc đua sẽ còn liên tục xuất hiện mỗi chặng

Sau khi biết được vấn đề của Mercedes, chúng ta có lẽ không còn quá bất ngờ về những vòng chạy không tưởng của Lewis Hamilton tại Q3 các chặng đua gần đây khi khoảng cách với những đội đua khác thường ít nhất là 0,5 giây trở lên.

Nhưng từ đây chúng ta cũng phải chấp nhận một điều là Mercedes lại gần như không có đối thủ vào ngày thứ 7. Nếu như họ đẩy quá đà và khoảng cách là 0,5 giây, thì khi chạy “an toàn” họ thừa khả năng hơn Ferrari tới ít nhất 0,2 giây. Đây quả là một bài toàn khó cho các đối thủ của ‘mũi tên bạc” và cần phải có lời giải đáp trong kỳ nghỉ hè sắp tới.

Như vậy, vấn đề Mercedes gặp phải đã được làm sáng tỏ, và nó lại càng khiến các đội đua khác phải dè chừng hơn với họ bởi những gì họ có thể làm được khi đạt 100% sức mạnh. Hy vọng phần sau của mùa giải sẽ không trở về với sự nhàm chán của ba năm trước với sự thống trị đến từ đội đua nước Đức.

Video đua xe F1, British GP: Bi kịch nổ lốp và kẻ thống trị

Chặng đua trên đất Anh chứng kiến những sự cố đáng tiếc.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN