Trận đấu nổi bật

camila-vs-katerina
Catalonia Open
Camila Osorio
0
Katerina Siniakova
2
korda-va-thompson-vs-behar-va-pavlasek
Mutua Madrid Open
S. Korda & J. Thompson
2
A. Behar & A. Pavlasek
0
iga-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Aryna Sabalenka
1
felix-vs-andrey
Mutua Madrid Open
Felix Auger-Aliassime
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1: Mùa giải 2023 những điều cần biết

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sau mùa giải bản lề 2022 với nhiều quy chuẩn được thay đổi. Về cơ bản nó sẽ kéo dài đến hết 2025. Nhưng thực tế diễn biến mùa trước dẫn đến vẫn phải có những điều chỉnh cho phù hợp và tránh tranh cãi trong năm nay.

Đua xe F1: Mùa giải 2023 những điều cần biết - 1

Điểm qua một số sửa đổi về luật thể thao và quy chuẩn kỹ thuật mùa giải Thể thức 1 2023.

Về khí động lực học:

Độ chênh mép sàn xe chỉ được phép 15mm.

Độ chênh mép sàn xe chỉ được phép 15mm.

Ở đầu mùa trước, hiện tượng nhún/nảy (cá heo) có trên hầu hết chiếc xe của các đội đua. Vì vậy các quy chuẩn kỹ thuật về khí động học tập trung xử lý vấn đề này.

Hệ số đo dao động khí động học (AOM) được thiết lập để đội đua không tự ý thiết lập khí động học, hạn chế độ nảy. Được giám sát bằng gia tốc kế. Chỉ số này được tính trung bình cho vòng loại và cuộc đua, không tính vòng out-lap, chạy sau xe an toàn …. Các tay đua có thể bị loại bỏ kết quả nếu vi phạm, nhưng nếu vượt giới hạn cho phép trên 3 lần trong mùa.

Mép ngoài sàn xe, phía trước bánh sau ban đầu được dự kiến áp hành trình thiết kế dao động trong khoảng 25mm, sau đó được chốt lại 15mm, Các bài test về độ uốn dẻo của sàn xe nhằm đảm bảo sàn xe không có độ đàn hồi để đạt được mục tiêu cạnh mép sàn xe không sát mặt đất quá. Cạnh bên sàn xe có thể uốn cong tối đa 5mm khi tác dụng lực 250N cho cả hai hướng(chỉ số này mùa 2022 là 8mm với lực hướng xuống và 12mm cho chiều ngược lại).

Họng thoát gió điều chỉnh cao thêm 10mm.

Họng thoát gió điều chỉnh cao thêm 10mm.

Điểm được coi là “cổ họng” của bộ khuếch tán (là phần mà khuếch tán thu hẹp lại để dòng khí động tăng tốc tạo ra lực nén xuống) được tăng cao độ thêm 10cm để giảm độ nhạy khí động học phía dưới sàn xe. Các thay đổi này sẽ làm giảm lực nén, đặc biệt là ở các góc cua tốc độ thấp.

Gương chiếu hậu tăng kích thước (150mm x 50mm thành 200mmm x 60mm) để cải thiện khả năng quan sát. Kích thước dù tăng thêm không nhiều, nhưng cũng sẽ có tác động một phần lên tổng thể khí động học của chiếc xe.

Quy định về thời gian sử dụng hầm gió của các đội đua.

Quy định về thời gian sử dụng hầm gió của các đội đua.

Trần chi phí giảm còn 135 triệuUSD/mùa (năm 2022 là 140 triệu USD sau đó tăng lên 142,5 triệu do lạm phát). Liên quan đến chi phí là việc sử dụng hầm gió, vì từ 2022 FIA đã ban hành thang sử dụng căn cứ vào thành tích đội đua.

Với các thông số cơ bản: 320 lần sử dụng (6 lần trong cả mùa), 80 giờ (Wind-on time)/400 giờ tổng cộng. Giải thích rõ hơn 400 giờ tổng cộng được tính ở mốc tốc độ gió 5m/giây – mỗi khi tốc độ vượt giới hạn này - thời gian được đếm cho đến khi giảm xuống dưới mốc thì dừng lại. Wind-on time là quãng thời gian tốc độ gió vượt 15m/giây.

Red Bull là đội đua bị phát hiện vượt trần chi phí 145 triệu USD năm 2021 với mức vượt khoảng 2 triệu USD. Ngoài án phạt về tiền mặt, họ còn phải chịu thêm án giám 10% thời gian thử nghiệm.

Quy chuẩn kỹ thuật:

Halo được thiết kế để giảm thiểu rủi ro cho các tình huống tai nạn tương tự.

Halo được thiết kế để giảm thiểu rủi ro cho các tình huống tai nạn tương tự.

Sau vụ tai nạn của Guanyu Zhou tại Silverstone mùa trước, nơi chiếc xe của Alfa Romeo lộn ngược và trượt dài trên đường đua trước khi lộn vài vòng và va vào rào chắn. Halo bắt buộc phải được thiết kế có đỉnh tròn hơn để hạn chế việc có thể cắm sâu xuống đất/sỏi. Ngoài ra nó phải chịu được tải trọng tác động lớn hơn 15G, phải chịu được lực tác động cả từ phía trước hoặc phía sau.

Trọng lượng tối thiểu về mức 796 kg, giảm 2 kg so với quy định cũ. Thực tế năm 2022 do tình trạng các đội đua đều gặp vấn đề thừa tải trọng nên FIA phải tăng mức tối thiểu.

Trong đó khối lượng toàn bộ hệ thống năng lượng và động cơ (Power Units – PU) được tăng thêm 1 kg, lên mức 151 kg. Các đội đua vẫn chỉ được phép thay đổi tự do mà không chịu án phạt trong giới hạn 03 PU/mùa. Vấn đề độ bên và độ tin cậy vẫn là bài toán khó cho tất cả, đặc biệt là với 23 chặng đua trong năm nay, nên 03 PU hoàn thành mùa giải là điều không thể.

Việc làm mát xăng ở nhiệt độ cho phép gây tranh cãi nhiều lần ở mùa trước do quy định nhiên liệu không được phép thấp hơn 20ºC. Quy chuẩn cho năm nay là nhiệt độ xăng không được phép thấp hơn nhiệt độ môi trường quá 10ºC. Trong điều kiện thời tiết tại khu vực trường đua lạnh, thì nhiệt độ tối thiểu của nhiên liệu được áp dụng ở mức 10ºC. Nhiệt độ môi trường được công bố bởi một đơn vị giám định độc lập do FIA chỉ định, thời điểm 1 giờ trước phiên thực hành hoặc 3 giờ trước cuộc đua.

Các thay đổi khác:

Sẽ có thử nghiệm thể thức phân hạng mới.

Sẽ có thử nghiệm thể thức phân hạng mới.

Các quy định về lốp xe sẽ chưa có thay đổi, khi các đội đua vẫn có 13 bộ lốp cho đường khô, 4 bộ lốp Trung gian và 3 bộ lốp Ướt cho trời mưa.

Trước khi tính đến việc có thể loại bỏ chăn điện từ 2024, thì ở mùa này sẽ có 2 cuộc đua được lựa chọn để thử nghiệm thể thức phân hạng mới. Nó liên quan đến lốp, các tay đua bắt buộc sử dụng lốp Cứng ở vọng loại thứ nhất, Trung bình ở vòng loại 2 và Mềm ở lượt đấu tranh pole, ngoài ra sẽ là lốp Trung gian hoặc Ướt nếu trong phiên phân hạng trời đổ mưa.

Năm 2022 đã chứng kiến những án phạt do thay thế thành phần PU là đảo lộn vị trí tại vạch xuất phát gây khó hiểu cho tất cả. Quy chuẩn 2023 được điều chỉnh lại cho phù hợp.

Với các án phạt, đầu tiên là việc nếu một tay đua chịu án lùi 15 bậc, điều này đồng nghĩa dù bất kỳ lý do gì, họ đều phải xuất phát sau tất cả các tay đua đã hoàn thành vòng phân hạng.

Vị trí xuất phát khi chịu phạt chính là vị trí vòng loại + hình phạt lưới. Nếu có 2 tay lái có mức phạt khác nhau và cùng chung thứ hạng xuất phát mới, thì tay đua nào có thành tích phân hạng tốt hơn sẽ xếp trên.

Liên quan đến hình phạt về thay đổi hộp số, luật cũ áp dụng việc cộng dồn tổng các thành phần thay thế để ra án phạt cuối cùng. 2023 án phạt cho việc “đụng chạm” đến hộp số tối đa là 5 bậc trên vạch xuất phát, dù cho đội đua có thể thay 1 hoặc nhiều thành phần thì án phạt chỉ áp dụng cho 1 bộ phận duy nhất.

Ngoài ra là việc sẽ giảm thời gian làm việc của các nhân viên tại các đội đua trong các phiên từ thứ 6 đến chủ nhật. Đồng nghĩa thời gian “giới nghiêm”, nơi các đội không được phép đụng chạm vào xe đua tăng thêm. Việc kích hoạt DRS sau khi bắt đầu cuộc đua, khởi động lại hoặc sau xe an toàn sẽ được đẩy sớm lên 1 vòng đua. Các cuộc đua nước rút (Sprint race) được tăng gấp đôi, từ 3 mùa trước lên 6 Sprint Events mùa này.

Với tất cả cá sự điều chỉnh đó, hy vọng người hâm mộ Thể thức 1 sẽ được chứng kiến một mùa giải kịch tính và cạnh tranh cao. Vòng quay F1 2023 sẽ trở lại ngay tuần đầu tiên của tháng 3/2023 với chặng đua tại Bahrain International Circuit.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, thống kê Abu Dhabi: Verstappen “chốt sổ” các kỷ lục năm 2022, Alpine “vô địch” nhóm giữa

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Cuộc đua hạ màn năm 2022 có thể diễn ra không hấp dẫn như kỳ vọng nhưng các cuộc chiến đơn lẻ về mặt điểm số, thứ hạng và tiền thưởng vẫn...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN