Đua xe F1, Emilia Romagna GP: Cuộc đua Ý tràn đầy cảm xúc, chờ định dạng Spint

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Sau hơn 1 năm, giải đấu trở lại với một địa danh quen thuộc của nước Ý tươi đẹp: Imola – hay được biết đến với tên gọi mới Autodrome Internazionale Enzo e Dino Ferrari. Đây cũng là chặng đua đầu tiên của mùa giải ở đất châu Âu trong năm 2022, đồng thời là chặng đầu (trong 3 chặng mùa này) Sprint race sẽ xuất hiện trong ngày thứ 7.

Nỗi lo của Red Bull

Red Bull khởi đầu mùa giải đầy sức mạnh, đoạt chiến thắng tại Jeddah cùng Verstappen. Sau đó Perez cán đích thứ 2 tại Melbourne, và ngoài ra là hạng 4 của tay lái Mexico cũng ở Saudi Arabian GP. Nhưng đó là tất cả, và đội đua này rất thất vọng với độ tin cậy của động cơ.

3 chặng đua trôi qua với hai chiếc xe, và chỉ có đúng ba lần những chiếc RB18 hoàn thành cuộc đua. Trắng tay chặng mở màn, Verstappen bỏ cuộc tại Úc – và tất cả đều liên quan đến lỗi hệ thống nhiên liệu.

Với Red Bull, quan trọng là phải hoàn thành cuộc đua.

Với Red Bull, quan trọng là phải hoàn thành cuộc đua.

Đáng chú ý, khi đang chạy ở vị trí thứ 2 tại Albert Park, chiếc xe của nhà ĐKVĐ đã bị nổ đường ống dẫn nhiên liệu. Sự cố được cho là do áp suất quá cao và bị tác động bởi porpoising (hiện tượng xe bị nhún/nảy khi chạy tốc độ cao). Đây có thể là hậu quả của việc Red Bull đã tập trung cho màn cạnh tranh mùa trước với Hamilton của Mercedes nên không có quỹ thời gian tập trung nghiên cứu và hoàn thiện chiếc xe mùa này.

Đội đua Áo cho rằng, về cơ bản họ đã giải quyết được vấn đề hệ thống nhiên liệu trong quá trình chuẩn bị cho chặng đua tại Ý. Ngoài ra việc duy trì hiệu suất lốp cũng đang là bài toán với họ. Dù mùa giải mới bắt đầu, nhưng giờ đây Red Bull có lẽ cần trở lại mạch thắng một cách sớm nhất có thể, trước khi mọi việc nằm ngoài tầm kiểm soát của chính họ!?

Red Bull rất mạnh trên các các đoạn thẳng dài, và chiến thắng ở Jeddah, nơi đường đua có tốc độ cao và nhiều đoạn thẳng, là minh chứng rõ nét nhất cho sức mạnh của họ. Đường đua Ý cuối tuần dường như không ủng hộ họ, nhưng hay chờ xem đội đua sẽ thích ứng thế nào!

Không thể đánh giá thấp nhà vô địch Mercedes

Không thể đánh giá thấp nhà vô địch Mercedes

Mercedes hy vọng ở định dạng Spint

Với Mercedes, câu hỏi được đặt ra là liệu họ có thể tham dự và cạnh tranh sòng phẳng với Red Bull và Ferrari cuối tuần này hay không.

Đội đua đang cải thiện hiệu suất chiếc xe qua từng chặng đua, nhưng để nói san lấp khoảng cách với đối thủ thì không có gì đảm bảo. Nếu như trước đây, với nguồn lực ít hạn chế hơn, họ có thể tung ra một bản nâng cấp B-Spec không quá khó khăn.

Giờ đây, với mức trần chi phí, việc vội vàng tung ra một bản cập nhật khi chưa được thử nghiệm kỹ càng sẽ là một sự mạo hiểm lớn. Phải xác định rõ vấn đề hiện tại là gì, để giải quyết và áp dụng vào gói cập nhật hiệu quả nhất.

Nên hy vọng lớn nhất của Mercedes hiện tại chính là định dạng Spint được áp dụng cuối tuần này. Với việc rút ngắn bớt một phiên chạy thử, thay vào đó là Sprint qualifying ngày thứ 6 và Sprint race ngày thứ 7, “Mũi tên bạc” tin rằng kinh nghiệm ở mùa trước – nơi họ tương đối thành công - sẽ giúp cho họ cải thiện cả về điểm số và thứ hạng. Họ hiểu rằng không thể thay đổi hoàn toàn chỉ sau 1-2 chặng đua, đó sẽ là cả một quá trình để giải quyết dần vấn đề.

Biết chắt chiu từng cơ hội, như Russel đã làm ở Úc, một vị trí trên podium có lẽ không nằm ngoài khả năng của đội đua nước Đức trong các cuộc đua cuối tuần này.

Ferrari đang nhỉnh hơn đối thủ.

Ferrari đang nhỉnh hơn đối thủ.

Lợi thế của Ferrari và giấc mơ của Leclerc

Tham vọng chiến thắng của Mercedes và Red Bull là không nhỏ. Nhưng họ còn phải đối diện một thách thức vô cùng lớn ở thời điểm hiện tại, đó là Ferrari. Đội đua Ý đang có một khởi đầu như mơ.

Vẫn còn quá sớm để nói đến danh hiệu, nhưng cái cách mà Leclerc đoạt 71/78 điểm tối đa chỉ sau 3 chặng đua là thứ đáng để lưu tâm. Tay đua người Monaco sẽ không quá ngợp khi thi đấu tại ‘sân nhà’, bởi anh đã từng đoạt chiến thắng tại Monza 2019, nên đám đông cổ động viên yêu thích đội Đỏ không làm anh chịu áp lực, mà nó sẽ là yếu tố tinh thần giúp tay đua này thăng hoa hơn.

Một trong những lợi thế của Ferrari, trong khi các đối thủ đang vật lộn với hiện tượng porpoising, và chính chiếc F1-75 của họ cũng không là ngoại lệ. Vấn đề ở chỗ, hiện tượng nhún/nảy này tác động đến hiệu suất xe của các đội đua khác. Với Ferrari, nó tác động rất nhỏ lên hiệu suất tổng thể.

Nhưng không vì thể mà đội bỏ qua, như lãnh đội Binotto cho biết họ vẫn đang nghiên cứu và phân tích nguyên nhân để tìm cách loại bỏ porpoising. Có thể trong phiên chạy thử ngày thứ 6, họ sẽ thực nghiệm điều này.

Không dễ để loại bỏ hẳn, nhưng nếu giảm bớt cũng được coi là thành công. Ferrari không quá kỳ vọng vào sự thay đổi này, bởi chỉ có 1 phiên thử xe trước khi bước vào vòng phân hạng Sprint qualifying. Nếu thành công sẽ là một bước tiến mạnh mẽ với đội đua trong mục tiêu tiếp tục duy trì mạch thắng.

Ferrari được đánh giá sẽ có nhiều ưu thế tại Imola. Vì ngoài đoạn thẳng tốc độ cao ở sector thứ nhất, là các góc cua liên tiếp xen kẽ đoạn thẳng rất ngắn. Với lợi thế tốc độ tại các góc cua chậm và khả năng tăng tốc khi thoát cua, điều đã được nhận biết ở Bahrain và Melbourne, nên nhận định chung đây là một dạng đường đua phù hợp với đội đua Ý hơn.

Một chi tiết đáng lưu ý, Sainz là tay đua đang chịu nhiều áp lực sau khi bỏ cuộc ở chặng trước. Cuối tuần này anh sẽ cùng đội đua công bố bản hợp đồng mới. Dù thời hạn dài hay ngắn, thì nó cũng có giá trị như một sự cam kết gắn bó với đội đua. Có thể nhờ đó giúp tay đua Tây Ban Nha trở lại thăng hoa, cùng đội đua tiến xa trên bảng tổng sắp!

Imola cuối tuần được dự báo nhà vô địch Verstappen sẽ chiến đấu để chiến thắng trước một Leclerc đang thăng hoa. Nhưng cuộc chiến podium sẽ rất khốc liệt với sự góp mặt của 6 tay đua đến từ các đội Mercedes, Red Bull và Ferrari. Hãy đặt niềm tin Hamilton sẽ là một trong 3 cái tên xuất sắc nhất chặng đua.

Alpine liệu có vượt lên trước McLaren!

Alpine liệu có vượt lên trước McLaren!

McLaren có sự khởi đầu gây sốc khi trắng tay chặng mở màn, ghi điểm chặng tiếp theo và có một màn “lột xác” tại Úc khi cán đích thứ 5-6. Thành tích đầy khích lệ này giúp họ đoạt hạng 4 bảng tổng sắp đội đua.

Vấn đề đặt ra: Có phải McLaren đã tìm ra hướng giải quyết các vấn đề để tăng hiệu suất chiếc xe hay không!? Bởi những phân tích cho thấy thiết kế chiếc MCL36 có tính phù hợp lớn với đường đua Albert Park. Nên thành công là việc có thể chấp nhận được.

Với việc sau khởi đầu không tốt, đội đua đang dần cải thiện qua từng chặng. Mục tiêu của đội đua Anh quốc này không hề thay đổi, cạnh tranh cùng 3 đội tốp đầu. Đó là lý do họ có niềm tin về việc sẽ luôn góp mặt trong tốp ghi điểm mỗi chặng đua.

McLaren không dễ có thể đạt mục tiêu. Nếu Alonso không bị lỗi hệ thống thủy lực ở vòng phân hạng tại Úc khiến anh phải xuất phát thứ 10. Và ở cuộc đua chính, xe an toàn làm tay đua này mất đi cơ hội ghi điểm, thì Alpine có lẽ mới là đội đua mạnh thứ 4. Bởi đánh giá khách quan, chính đội đua Pháp mới là kẻ thách thức thực sự các đối thủ trong tốp giữa.

Như nhiều đội đua, khi trở lại châu Âu là thời điểm đưa ra các gói cập nhật mới, Alpine không là ngoại lệ. Dù không công bố chi tiết gói nâng cấp của mình, nhưng nhìn vào dữ liệu mà chiếc A522 thể hiện ở 2 chặng đua vừa qua, tốc độ là thứ mà đội đua Pháp này đang thực sự sở hữu. Thậm chí họ có thể gây khó dễ cho Mercedes nếu đội đua này không cải thiện hiệu suất tốt hơn.

Nên chúng ta có thể thấy được một màn cạnh tranh rất khó lường giữa Alpine và đối thủ McLaren. Sẽ không quá ngạc nhiên, nếu một trong hai đội đua này bứt đi khỏi sự bám đuổi của các đội đua phía dưới sau chặng đua cuối tuần này.

Tốp sau hiện diện 3 cái tên Alfa Romeo (13 điểm), Haas và AlphaTauri (10 điểm) với chỉ 3 điểm cách biệt. Nếu Red Bull cải thiện được độ tin cậy với động cơ của mình, nhiều khả năng sẽ có một màn so tài giữa Bottas/Alfa và Gasly của Tauri với một chút nhỏ ưu thế thuộc về cựu tay đua của Mercedes – nếu thành công, Bottas có thể giúp Alfa Romeo duy trì thứ hạng hiện tại.

Bộ đôi trên còn phải đối diện một Magnussen đầy thách thức khi tay đua này cũng không hề kém cạnh đối thủ sau khi cùng có 2/3 chặng ghi điểm như đối phương.

Aston Martin đang vật lộn vượt khó.

Aston Martin đang vật lộn vượt khó.

Cuối cùng, Aston Martin vẫn chưa thể giải quyết hiện tượng porpoising một cách hiệu quả, họ sẽ còn phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc cho vấn đề này, trước khi tìm kiếm tốc độ trên đường đua. Nên hãy tin rằng nếu không có những đột biến lớn trong cuộc đua, việc ghi điểm để thoát cảnh trắng tay của họ có thể đến sau đây gần 1 tháng nữa, khi các cuộc đua trở lại châu Âu, vì chặng tiếp theo sẽ diễn ra tại Miami/Mỹ.

Imola cuối tuần sẽ tràn đầy cảm xúc với những màn cạnh tranh dọc theo đoàn đua. Red Bull và Mercedes sẽ thực sự trở lại, hay Ferrari tiếp tục tiến bước là câu hỏi không dễ trả lời. Một yếu tố làm tăng thêm sự hấp dẫn chính là Sprint events với Sprint qualifying ngày thứ 6 và Sprint race (100 km) ngày thứ 7. Đón xem Emilia Romagna GP, giải đấu khởi tranh với phiên chạy thử đầu tiên chiều thứ 6 ngày 21/4/2022, nhưng quan trọng nhất là Sprint qualifying diễn ra lúc 22h00 (giờ VN) cùng ngày.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Emilia Romagna GP: Trở về với sân nhà của Ferrari

(Tin thể thao - tin F1) Trở lại “lục địa già” châu Âu, điểm đến tiếp theo cho vòng thứ 4 là vùng đất tốc độ, Ý. Imola một lần nữa song hành với Monza trên lịch F1.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN