Đua xe F1, chạy thử US GP: “Vua ở trường đua Mỹ” không đổi chủ

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Lewis Hamilton đã giành chiến thắng tại trường đua Circuit of The Americas trong 4 trên 5 mùa giải gần nhất và anh đang có cơ hội lớn đăng quang danh hiệu VĐTG lần thứ 6 trong sự nghiệp vào chiều Chủ nhật tới. Và thành tích nhanh nhất ngày thứ 6 càng giúp anh tiến gần hơn với mục tiêu này.

Thời tiết khô ráo nắng đẹp nhưng khá dễ chịu bởi nhiệt độ không khí chỉ rơi vào khoảng 8-10 độ C ở lượt chạy FP1 và nâng lên 16 độ C ở FP2. Nhưng với tốc độ gió trung bình là khoảng 10 km/h là một thách thức lớn với tất cả 20 tay đua. Daniel Riccciardo là tay lái có thiết kế mũ đặc biệt cho chặng đua tại vùng Texas, Mỹ này khi lấy cảm hứng tới đội bóng bầu dục tham dự giải Đại học toàn quốc nơi đây, Texas Longhorns.

Sainz bị trượt ở tổ hợp cua Esses ở sector 1

Sainz bị trượt ở tổ hợp cua Esses ở sector 1

Một điều đặc biệt ở lượt chạy ngày thứ 6 là việc cả 10 đội đua đều có cơ hội đầu tiên chạy test bộ lốp C4 năm 2020 của Pirelli, trong cả 2 lượt chạy FP1 và FP2. Và đã có tới 18/20 tay đua đã thử ít nhất 1 vòng trên bộ lốp mới này ngoại trừ Antonio Giovinazzi và Lando Norris.

Ngay từ những phút đầu, Charles Leclerc đã gặp phải vấn đề với động cơ trong vòng cài đặt đầu tiên. Điều đó đã khiến anh phải ngồi trong garage hơn 30 phút tiếp theo, một khởi đầu không như mong muốn cho Ferrrari.

Tay lái F2 Nicholas Latifi thay thế George Russell và chạy trên chiếc FW42 tại FP1. Tuy nhiên anh chỉ hoàn thành được 7 vòng đua trước khi kết thúc sớm lượt chạy với vấn đề hộp số. Ngoài ra, nhằm tránh các tay đua chạy ra khỏi giới hạn đường đua và giành lợi thế, những gờ giảm tốc được lắp đặt ở tổ hợp cua chữ S tại sector 1 và cua 9.

Nó đã gây ra không ít khó khăn cho các tay đua để rồi Carlos Sainz lẫn Charles Leclerc đều là “nạn nhân” của những cái “bẫy” đó. Sainz bị trượt ở cua 5-6 còn Leclerc lao ra ngoài bãi cỏ ở cua 9. Một điểm cần lưu ý nữa là về giới hạn đường chạy ở cua 19, nếu chiếc xe vượt qua gờ kerb và phần đường sơn xanh, thời gian vòng chạy đó sẽ không được chấp nhận và bị xóa.

Kết quả lượt chạy FP1

Kết quả lượt chạy FP1

Trong khi đó về thành tích nhanh nhất FP1, bộ đôi Red Bull đều nằm trong top 3 với Max Verstappen là người dẫn đầu, thành tích 1 phút 34,057, Alex Albon xếp thứ 3 với 0,259 giây chậm hơn. Xen giữa họ là Sebastian Vettel của Ferrari, trong khi những thứ hạng tiếp theo không đánh giá được chính xác thực lực của các chiếc xe.

Pierre Gasly xếp hạng 4 còn bộ đôi của Renault ngay phía sau tay lái Toro Rosso. Leclerc và Hamilton xếp thứ 7 và 8 trong khi Valtteri Bottas chỉ có được hạng 17, rõ ràng đã có một chương trình thử nghiệm khác biệt tại FP1.

FP2 bắt đầu với nhiệm vụ lấy dữ liệu cho cuộc đua chính, bỏi vậy những bộ lốp test không còn được sử dụng thường xuyên như tại lượt chạy đầu tiên. Tuy nhiên chỉ sau 10 phút đầu tiên, Romain Grosjean của đội đua chủ nhà Haas đã mắc sai lầm ở tổ hợp cua chữ S, trượt ra khỏi đường đua và đâm vào tường.

Chiếc xe bị hư hại nặng khiến cờ đỏ được phất lên, tạm dừng lượt chạy trong hơn 10 phút để các nhân viên có thể dọn dẹp các mảnh vỡ và cẩu xe.

Ngay khi FP2 trở lại, Giovinazzi đã mắc lỗi tương tự như Grosjean nhưng may mắn có thể làm chủ và giữ chiếc xe còn nguyên vẹn để tiếp tục chạy. Sau đó còn hai cái tên nữa là Vettel và Daniil Kvyat lần lượt bị trượt trên đường đua ở cua 14 và 18 nhưng rồi vẫn có thể trở lại tiếp tục.

Trong khi đó về thành tích nhanh nhất, Hamilton và Mercedes đã trở lại vị trí dẫn đầu tại Austin khi tay lái #44 hoàn thành một vòng chạy với 1 phút 33,232s, bỏ xa hai tay lái trẻ phía sau Leclerc và Verstappen khoảng 0,3 giây.

Ba thứ hạng kế tiếp thuộc về ba tay lái còn lại của top 3 đội đua, lần lượt là Vettel, Bottas và Albon. Gasly tiếp tục phong độ cao với vị trí thứ 7, nhanh nhất nhóm giữa còn 3 cái tên còn lại trong top 10 lần lượt là Sainz, Lance Stroll và Giovinazzi. Đội đua chủ nhà Haas gây thất vọng khi chỉ xếp trên Williams với hai vị trí thứ 17 và 18.

Kết quả lượt chạy FP2

Kết quả lượt chạy FP2

Về tổng thế, Mercedes đang thống trị ở những khúc cua tốc độ thấp khi hơn phần còn lại ít nhất 0,2 giây, trong khi các khúc cua tốc độ trung bình lại có phần sít sao hơn. Như thường lệ về tốc độ trên đoạn thẳng vẫn là lợi thế lớn cho Ferrari khi họ có thể lấy được ít nhất 0,5 giây so với đối thủ.

Dù vậy điều mà “Ngựa chiến” cần cải thiện nhiều hơn cả chính là race pace, điều khiến chiên thắng tuột khỏi tay họ trong những chặng gần đây. Mercedes đang nhanh hơn 0,3 giây với Ferrari và 0,5 giây với Red Bull về race pace, một lần nữa chứng tỏ sức mạnh toàn diện của “Mũi tên bạc”. Cách duy nhất để có thể đánh bại được họ chỉ có thể là một kết quả tốt ngày thứ 7 và có chiến thuật chính xác vào chiều Chủ nhật.

Đua xe F1, Unites States GP: Chào đón ”nhà vua” đăng quang

Cuộc chiến thứ 19 của mùa giải Thể thức 1 sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày thứ 2.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN