Đối thủ của đua xe F1: Kỷ lục đội đua, chào đón 2 sân khấu châu Á

Sự kiện: Muôn màu thể thao

(Tin đua xe) Sau 4 tháng tạm nghỉ kể từ chặng đua cuối cùng mùa giải 2018/19 diễn ra tại thành phố New York, Mỹ, giải đua xe động cơ điện sẽ bước vào mùa giải mới 2019/20 bắt đầu từ cuối tháng 11 này. Đây hứa hẹn sẽ là một mùa giải với sự cạnh tranh lên cao hơn bao giờ hết từ những tên tuổi mới lần đầu góp mặt cũng như những điểm đến mới.

Mùa giải thứ 6 trong lịch sử giải đua xe Formula E VĐTG sẽ bắt đầu sớm hơn mùa thứ 5 gần 1 tháng, nhưng vẫn sẽ khai màn tại Ả Rập Xê Út với 2 chặng đua liên tiếp diễn ra trong 2 ngày. Đây là năm thứ 2 liên tiếp thị trấn Diriyah gần thủ đô Riyadh có vinh dự tổ chức một chặng đua Formula E, cũng là nơi bắt đầu mùa giải, trong bản thỏa thuận dài hạn lên tới 10 năm giữa 2 bên. Bên cạnh đó, có rất nhiều thay đổi về lịch thi đấu trong mùa này.

Mercedes chính thức gia nhập Formula E từ mùa 2019-20

Mercedes chính thức gia nhập Formula E từ mùa 2019-20

Theo bản kế hoạch đua dự kiến vào tháng 6/2019, mùa thứ 6 sẽ vẫn bao gồm 14 chặng đua như mùa trước. Có một chặng đua dự kiến tổ chức vào 14/12/2019 nhưng đã phải điều chỉnh do trùng với chặng đua ‘8h tại Bahrain’ thuộc giải đua xe bền bỉ WEC (và do nhiều tay đua Formula E tham dự cả ở giải WEC nên họ buộc phải bỏ lỡ 1 trong 2 sự kiện).

Hong Kong ePrix dự kiến sẽ trở lại trong năm thứ 4 liên tiếp nhưng những bất ổn chính trị hiện tại nơi đây đã khiến chặng đua phải hủy bỏ, nhường chỗ cho Marrakesh ePrix (Morocco) xuất hiện lần thứ 4 trong 5 năm gần nhất.

Sanya ePrix tại Trung Quốc diễn ra ngày 21/03/2020 cũng sẽ vướng vào chặng ‘1000 dặm tại Sebring (Mỹ)’ của giải WEC nhưng sự thay đổi không khả thi nên có thể một số tay đua sẽ vắng mặt ở cuộc đua tháng 3 năm sau. New York trong 3 mùa gần nhất đều là nơi hạ màn mùa giải với doubleheader 2 chặng đua cuối cùng, tuy nhiên năm nay thành phố này sẽ chỉ diễn ra 1 chặng đua và mất luôn vị trí kết thúc mùa giải.

Vinh dự này được chuyển cho thủ đô London của Anh trong năm thứ 3 tổ chức và lần đầu trở lại kể từ năm 2016 tại đường đua quanh triển lãm và trung tâm hội nghị quốc tế London (ExCeL London). Hai chặng đua cuối tại London sẽ diễn ra vào ngày 25-26/07/2019. Ngoài ra, Formula E cũng chào đón 2 ‘gương mặt’ mới ở khu vực Đông Á là Hàn Quốc và Indonesia.

Chặng đua tại thủ đô Seoul của ‘xứ kim chi’ sẽ được tổ chức vào 03/05/2020 tại công viên Olympic, quận Jamsil. Trong khi đó đường đua vòng quanh đài tưởng niệm quốc gia, quảng trường Merdeka, thủ đô Jakarta sẽ là chặng đua tiếp theo, sau đó 1 tháng.

Attack Mode mạnh mẽ hơn tăng khả năng tấn công trong các cuộc đua

Attack Mode mạnh mẽ hơn tăng khả năng tấn công trong các cuộc đua

Cùng với đó thành phố Bern, Thụy Sĩ sẽ không quay trở lại Formula E bởi đây là cuộc đua chỉ diễn ra 1 lần. Nếu có trở lại Thụy Sĩ, đường đua sẽ nằm ở một thành phố khác, rất có thể trở lại thủ đô Zurich, nơi đã từng tổ chức năm 2018. Còn Monaco với thỏa thuận sẽ tổ chức 2 năm/lần nên sẽ không có chặng đua mùa này, sẽ quay lại vào năm 2021.

Về lực lượng tay đua cũng có những sự xáo trộn trong từng đội và cả những cái tên mới. Hai “ông lớn” đến từ Đức là Porsche và Mercedes sẽ chính thức gia nhập Formula E từ mùa 2019/20, Porsche là một đội đua hoàn toàn mới còn Mercedes lấy nền tảng đã xây dựng với HWA Racelab từ năm ngoái, chạy động cơ của Venturi. Venturi đã chính thức rút lui với tư cách NSX và đội đua của họ sẽ sử dụng động cơ của Mercedes.

Đầu quân cho Porsche là 2 nhà vô địch WEC, Neel Jani (đã từng chạy 2 chặng ePrix) cho chính Porsche năm 2016 và Andre Lotterer năm 2012 cho Audi, cùng 3 lần vô địch Le Mans 24h. Lotterer đã chạy 2 mùa cho DS Techeetah trước khi chuyển đội đua mùa này.

Còn Mercedes sẽ tiếp tục đồng hành với tay lái của HWA năm ngoái, cựu tay đua F1 Stoffel Vandoorne, cùng tân vô địch Formula 2 năm 2019, Nyck De Vries. Hai nhà vô địch F2 sẽ tạo ra một đội hình đua trẻ trung cho Mercedes trên con đường tìm vinh quang mới tại giải đấu.

Seoul sẽ tổ chức chặng đua Formula E đầu tiên vào mùa hè năm 2020

Seoul sẽ tổ chức chặng đua Formula E đầu tiên vào mùa hè năm 2020

António Félix da Costa (Bồ Đào Nha) sẽ là người thế chỗ Lotterer ở DS Techeetah, đồng hành cùng người duy nhất đã vô địch Formula E 2 lần và ĐKVĐ Jean-Éric Vergne. Vị trí mà Costa để lại ở đội BMW sẽ được chuyển cho tân binh mùa trước Maximilian Günther (Đức), đến từ đội đua của Mỹ GEOX Dragon.

Đội đua này sẽ có đội hình gồm 2 tân binh, nhà vô địch WEC 2015 và 2017, cựu tay lái F1 Brendon Hartley và tay lái Thụy Sĩ Nico Muller. Một tân binh khác là nhà vô địch giải đua xe GT bền bỉ thế giới 2017, James Calado cũng sẽ ra mắt tại Jaguar, thế chỗ Alex Lynn. Và cuối cùng đội NIO đã được bán cho Lisheng Racing (TQ) nhưng vẫn đua dưới cái tên NIO và tay lái Ma Qinghua sẽ có dịp trở lại Formula E.

Theo quy chuẩn mới, việc sử dụng mô tơ kép đã bị cấm từ mùa 2019/20 trở đi còn mức độ năng lượng cho phép khi dùng Attack Mode được nâng lên 10kW, từ 225 kW lên 235kW.

Các tay đua cũng không còn được phép kích hoạt Attack Mode trong khi cờ vàng được phất trên cả đường đua (Full Course Yellow) hay xe an toàn xuất hiện. Ngoài ra, tay đua nhanh nhất lượt chạy phân hạng nhóm (trước vòng Superpole) cũng sẽ được cộng 1 điểm trên BXH cá nhân.

Với những thay đổi như trên, Formula E sẽ có một đoàn đua kỷ lục với 12 đội – 24 tay đua, tất cả đã trải qua một đợt test quan trọng tại trường đua Ricardo Tormo, Valencia trong các ngày 15, 16 và 18/10 vừa qua. Nhìn chung kết quả test mang lại sự kỳ vọng về một mùa giải hấp dẫn trước mắt, khi trên bảng tổng sắp sau 3 ngày và 6 lượt chạy, khoảng cách vòng chạy nhanh nhất của top 22 chỉ nằm trong khoảng 0,966 giây, ngoại trừ bộ đôi của NIO 333.

24 tay đua đã có hai cuộc đua thử thú vị ở đợt test trước mùa giải

24 tay đua đã có hai cuộc đua thử thú vị ở đợt test trước mùa giải

Günther và BMW là người có thành tích nhanh nhất 1 phút 15,087s ở lượt chạy thứ 6 cuối cùng, xếp thứ 2 và 3 là Pascal Wehrlein (Mahindra Racing) và tân binh Muller, lần lượt chậm hơn Günther 0,103 và 0,111 giây. Top 3 mùa trước, cũng là những nhà vô địch Formula E, Vergne-Buemi-Di Grassi đều không có thành tích quá tốt không lần lượt xếp hạng 6, 11 và 17.

Đợt test này cũng khá thú vị khi các đội đua có cơ hội được thử nghiệm hệ thống của mình qua 2 ‘cuộc đua’ thử không chính thức vào chiều ngày 16 và 18/10. Vandoorne và Buemi là những người chiến thắng, nhưng điều quan trọng là những dữ liệu họ thu thập được sẽ giúp ích rất nhiều trong khoảng 1 tháng chuẩn bị còn lại trước khi chặng đua đầu tiên diễn ra.

Nguồn: [Link nguồn]

Nữ hoàng tốc độ bỏ mạng khi phóng 885km/giờ: Hé lộ nguyên nhân thảm khốc

"Nữ hoàng tốc độ" thiệt mạng trong lúc phá kỷ lục bằng xe gắn động cơ phản lực.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Muôn màu thể thao Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN