Trận đấu nổi bật

madison-vs-irina-camelia
Mutua Madrid Open
Madison Keys
2
Irina-Camelia Begu
0
victoria-vs-tatjana
Mutua Madrid Open
Victoria Azarenka
2
Tatjana Maria
0
yoshihito-vs-felix
Mutua Madrid Open
Yoshihito Nishioka
1
Felix Auger-Aliassime
2
jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
2
Jessica Bouzas Maneiro
0
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
1
Liudmila Samsonova
2
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
0
Lorenzo Sonego
2
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
2
Arantxa Rus
0
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
0
Rafael Nadal
2
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Xiyu Wang
0

Đua xe F1, US GP: “Vua” Hamilton làm lu mờ tất cả

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) United States GP 2019 xứng đáng với chiến thắng của Valtteri Bottas, nhưng chiến công đó bị lu mờ bởi chức VĐTG thứ 6 của Lewis Hamilton sau khi anh cán đích thứ 2. Max Verstappen/Red Bull hoàn thành ở vị trí cuối cùng trên bục podium.

Chặng đua bắt đầu với một sự thay đổi nhỏ tại vạch xuất phát. Tay đua Sergio Perez của Racing Point vì một lý do nào đó đã bỏ lỡ lệnh cân kiểm tra xe trong phiên chạy thử, vì thế chịu án phạt xuất phát từ pit-lane từ giám sát đường đua.

United States GP đông nghịt người hâm mộ

United States GP đông nghịt người hâm mộ

Theo nhận định của nhà cung cấp lốp Pirelli, chiến thuật ưu việt nhất là 22 vòng với lốp mềm (Soft) sau đó chuyển sang lốp trung bình (Medium), hoặc xuất phát lốp Medium đến vòng 27 chuyển sang lốp cứng (Hard) để hoàn thành cuộc đua. Và 1 pit-stop sẽ là chiến thuật chủ đạo.

Ở tốp đầu, Mercedes còn nguyên 1 bộ Hard và 1 bộ Medium mới, trong khi Red Bull chỉ còn 1 bộ Medium mới - 1 Hard cũ, Ferrari chỉ còn 1 bộ Hard mới và 1 Medium đã sử dụng. Nên nhóm này chắc sẽ có chiến thuật không giống nhau. Tốp 5 xuất phát với lốp Medium, và tốp 6 đến 10 sử dụng lốp Soft. Điều kiện thời tiết trước khi bắt đầu chặng đua rất đẹp, nhiệt độ trường đua là 21ºC và nhiệt độ mặt đường vào khoảng gần 30ºC.

Tình huống xuất phát tại COTA

Tình huống xuất phát tại COTA

Trở lại cuộc đua chính với 56 vòng đua, các tay đua thực hiện vòng formation-lap về vạch xuất phát, ngay khi đèn hiệu vụt tắt đoàn đua tiến về đỉnh dốc ở cua số 1. Trong khi Bottas vẫn giữ vững vị trí dẫn dầu, thì ở phía sau Vettel không những để mất vị trí vào tay Verstappen ở ngay cua đầu tiên, mà đến cuối vòng thứ nhất anh còn rớt xuống hạng 7.

Thứ tự tốp đầu đoàn đua sau vòng đầu là Bottas, Verstappen, Hamilton, Leclerc, Norris, Ricciardo, Vettel, Gasly, Sainz và Magnussen. Dường như việc không có được nhiệt độ tối ưu của bộ lốp Medium khi bắt đầu cuộc đua khiến Vettel không có đủ tốc độ để bảo về vị trí, đó cũng có thể là lý do Leclerc để cho Hamilton vượt qua mình lúc xuất phát. Alex Albon của Red Bull cũng có lần pits ngoài dự kiến ngay vòng 1 sau khi va chạm với Sainz ở cua 1 và rớt xuống cuối đoàn đua.

Một thất bại của Ferrari và Vettel khi họ chính là đội đua đầu tiên có tay đua bỏ cuộc

Một thất bại của Ferrari và Vettel khi họ chính là đội đua đầu tiên có tay đua bỏ cuộc

Sau vài vòng chạy, Vettel đang có tốc độ tốt trở lại bằng việc bám sát các tay đua phía trước là Norris và Ricciardo. Nhưng rõ ràng Ferrari gặp khó với bộ lốp Medium, bởi Leclerc đã bị Hamilton ở phía trước bỏ xa đến gần 6 giây, nếu không có đột biến lớn, cơ hội podium cho đội đua Ý sẽ là không tưởng. Vòng 8 chứng kiến chiếc xe của Vettel phải bỏ cuộc vì lỗi hệ thống treo bánh sau bên phải bị hỏng sau khi vượt qua gờ KERB ở cua số 9.

Trở lại tốp đầu đoàn đua, sau 12 vòng chạy Hamilton đang bám rất sát Verstappen trong khoảng dưới 1 giây, được phép kích hoạt DRS để tấn công đối thủ, nhiều khả năng anh sẽ vượt qua đối thủ, nhưng bất ngờ đến vòng 14 Verstappen được Red Bull gọi dừng pit để chuyển sang bộ lốp Hard, trở lại đường đua với hạng 4 phía sau Leclerc. Ngay lập tức Mercedes phản ứng bằng việc gọi Bottas pit-stop vòng 15 đề đề phòng đối thủ under-cut nhờ chiến thuật dừng pit.

Albon trở thành tâm điểm cuộc đua với rất nhiều pha vượt qua đối thủ

Albon trở thành tâm điểm cuộc đua với rất nhiều pha vượt qua đối thủ

Mercedes đã tính toán đúng, nếu chậm trễ trong việc gọi tay đua dẫn đầu, có lẽ Bottas có thể đã mất vị trí của mình vào tay đối thủ Red Bull. Trở lại đường đua hạng 3 ngay trên Verstappen, chỉ mất 1 vòng chạy để Bottas vượt qua Leclerc lên hạng 2, kém tay đua tạm thời dẫn đầu Hamilton 13 giây nhưng chưa pit-stop. Vòng sau đó Bottas là tay đua sở hữu vòng chạy nhanh nhất tính đến vòng 16. Vấn đề của Ferrari rõ ràng là họ không có được chiếc xe có đủ sức cạnh tranh trên đường chạy, họ bị Mercedes vượt qua ngay khi chưa dừng pits.

Tuy nhiên với lần pit-stop sớm như vậy, liệu có thêm một làn nữa cho hai tay đua Bottas và Verstappen hay không. Nếu có thì rõ ràng một lần nữa Mercedes lựa chọn cho Hamilton một chiến thuật khác biệt đối thủ. Và nó có thể thêm một lần đem lại chiến thắng cho anh.

Pha vượt mặt quyết định chiến thắng của Bottas

Pha vượt mặt quyết định chiến thắng của Bottas

Từ vòng 19, một số tay đua tốp giữa lần lượt có lần pit-stop. Trong khi Albon đã góp mặt vào tốp có điểm bằng vị trí thứ 9. Leclerc cũng được đội đua gọi cho lần pit vòng 21 để chuyển sang bộ lốp Hard, sự cố lắp lốp sau bên trái khiến tay đua này mất nhiều hơn đối thủ khoảng 5 giây (thời gian dừng xe là 7,7 giây). Nhưng có lẽ không ‘ảnh hưởng’ quá nhiều đến vị trí trên đường đua, bởi ngay sau đó, vòng 22, đối thủ lớn nhất của Leclerc là Albon cũng được Red Bull gọi pit-stop và trở lại đường đua hạng 15.

Vòng 24, Bottas vượt qua Hamilton trên đường đua, đó cũng là thời điểm pit-stop của tay đua này, anh trở lại đường đua hạng 3 phía sau Verstappen khoảng 18 giây. Có thể đây chính là tốp 3 tay đua sẽ hoàn thành cuộc đua trên bục nhận giải, bởi Ferrari đã bị tụt lại khá xa phía sau. Sau khi Hamilton ra khỏi pit-lane, anh vẫn dẫn trước Leclerc khoảng 22 giây.

Valtteri Bottas vô địch United States GP 2019 

Valtteri Bottas vô địch United States GP 2019 

Sau khi các đối thủ cũng dừng thay lốp, Albon đã trở lại tốp có điểm số với vị trí thứ 10. Tâm điểm cuộc đua lúc này có lẽ được tập trung vào tốp giữa, khi khoảng cách từ hạng 5 của Ricciardo đến hạng 10 của Albon cũng chỉ trong khoảng dưới 10 giây. Vòng 28, Albon vượt lên hạng 9 sau lần dừng pits của Hulkenberg. Ở phía trên, Norris đang cạnh tranh với Ricciardo cho vị trí thứ 5. Và phía sau, Kvyat đang xen giữa bộ đôi Racing Point, và đến vòng 30 anh đã bị Perez vượt qua, rớt xuống hạng 12 sau khi Stroll pit-stop.

Vòng 35-36, lần lượt cả Verstappen và Bottas có lần pit-stop thứ 2 để chuyển sang bộ lốp Medium. Họ trở lại đường đua phía sau Hamilton lần lượt hơn 9 và 13 giây. Trong khi đó, tận dụng bộ lốp mới hơn, Albon lần lượt vượt qua Gasly, Sainz và Norris để tấn công Ricciardo ở vị trí thứ 5, đến vòng 38 tay đua này đã vượt qua đối thủ để vững vàng ở vị trí thứ 5.

Thời điểm đó Bottas cũng thiết lập vòng chạy nhanh nhất, đó cũng là kỷ lục mới của đường đua, 1 phút 36,957 giây. Đồng thời anh cũng thu hẹp khoảng cách với đồng đội Hamilton xuống còn hơn 5 giây.

Và Hamilton là nhà VĐTG F1 2019

Và Hamilton là nhà VĐTG F1 2019

41 vòng đua trôi qua, 15 vòng còn lại với thứ tự tốp có điểm lần lượt là Hamilton, Bottas, Verstappen, Leclerc, Albon, Ricciardo, Norris, Sainz, Gasly và Perez. Đến thời điểm này, điều Hamilton lo lắng là anh có thể hoàn thành cuộc đua cùng bộ lốp hiện tại mà vẫn đảm bảo vị trí hay không.

Đó cũng là thời điểm cả Albon và Leclerc cùng có lần pit-stop, với tay đua Red Bull là lần thứ 3, còn tay đua Ferrari là lần thứ 2. Norris cũng có lần dừng pits tiếp theo ở vòng thứ 44 và trở lại đường đua đúng hạng 10, vị trí cuối cùng có điểm. Với 8 giây phía sau Perez hạng 9, tay đua của McLaren hoàn toàn có cơ hội vượt qua đối thủ khi kết thúc chặng đua.

Vòng 45, Leclerc thiết lập kỷ lục mới của đường đua với mốc thời gian 1 phút 36,169 giây. Với 10 vòng đua còn lại, Hamilton đang dẫn trước Bottas 2 giây, và liệu có sự hoán đổi vị trí của bộ đôi này hay nhà vô địch sẽ chiến thắng để tô điểm cho chức VĐTG lần thứ 6. Có một điều chắc chắn, qua team-radio, đội ngũ kỹ sư của Mercedes khẳng định anh hoàn toàn có thể kết thúc chặng đua cùng bộ lốp hiện tại.

Vòng 49, một lần nữa Alobon vượt qua Ricciardo để lên vị trí thứ 5, đó có thể là kết thúc cuối cùng của tốp 5 với Hamilton, Bottas, Verstappen, Leclerc, Albon. Trong khi đó ở đầu đoàn đua, Bottas đã thu hẹp khoảng cách với Hamilton dưới 1 giây, trong khoảng cho phép kích hoạt DRS.

Nhưng lợi thế này là không lớn, bởi đó cũng là lúc hai tay đua này bắt vòng một loạt các tay đua phía trước nên Hamilton cũng có DRS, vòng 51 chứng kiến một pha vượt bất thành của Bottas khi anh phải chạy ra lề đường đua. Nhưng đến vòng 52, tay đua Phần Lan đã vượt qua đồng đội, để một lần nữa dẫn đầu cuộc đua với 4 vòng đua cuối cùng. Ở phía sau, Perez cũng thành công trong pha qua mặt Gasly lên hạng 9. Không những vậy, Gasly còn để Hulkenberg vượt qua sau đó, chính thức ra khỏi tốp 10.

Vòng 55, Magnussen mất lái trượt ra bãi sỏi khiến cờ vàng được phất lên ở sector 2, đó cũng là điểm kết thúc mọi cuộc cạnh tranh trên đường đua. Các tay đua hoàn thành 56 vòng đua với chiến thắng thuộc về Bottas, Hamilton cán đích thứ 2, Verstappen hạng 3, lần lượt các tay đua về đích trong tốp 10 tiếp theo là Leclerc/Ferrari, Albon/Red Bull, Ricciardo/Renault, Norris và Sainz/McLaren, Hulkenberg/Renault và Kvyat/Toro Rosso. Tay đua Alex Albon cũng được bình chọn là tay lái xuất sắc nhất cuộc đua (Driver of the Day).

Nhưng tâm điểm cuộc đua không nằm ở người chiến thắng, bởi Lewis Hamilton đã chính thức đăng quang chức vô địch mùa giải 2019, thứ 6 trong sự nghiệp của mình trước 2 chặng đua cuối cùng. Một mùa giải nữa thành công của anh và đội đua Mercedes hùng mạnh. Chiến công đưa Hamilton tiến gần hơn đến ngôi đền của những huyền thoại F1.

Kết quả Unites States GP 2019

Kết quả Unites States GP 2019

Kết quả chặng đua đem đến chức vô địch mùa giải cho Hamilton với 381 điểm, Bottas củng cố vị trí thứ 2 với 314 điểm. Leclerc duy trì hạng 3 (249 điểm). Verstappen vượt qua Vettel lên hạng 4 với 335 điểm, Vettel (230 điểm). Albon cũng vượt từ thứ 8 chặng trước lên thứ 6 với 84 điểm, xếp trên Sainz (80 điểm) và Gasly (77 điểm) trắng tay chặng này.

Ricciardo và Perez “khóa sổ” tốp 10 với lần lượt 46 và 43 điểm. Ở hạng mục đội đua, không có biến động lớn khi khoảng cách ở tốp đầu quá lớn. Mercedes (695 điểm) dẫn đầu, Ferrari thứ 2 với 479 điểm. Red Bull 366 điểm, McLaren có được 121 điểm và Renault đứng cuối tốp 5 với 83 điểm.

Khép lại 2 tuần đầy sóng gió ở Bắc Mỹ, vòng quay Thể thức 1 sẽ tiến đến Nam Mỹ trong hơn một tuần nữa bằng chặng áp chót của mùa, chặng thứ 20 của mùa giải, chặng đua Brazilian GP 2019 sẽ diễn ra trong các ngày từ 15-17/11/2019 tại Autódromo José Carlos Pace ở São Paulo.

Tin thể thao HOT 4/11: Bỏ Paris Masters, Nadal vẫn hạnh phúc

Dù phải chia tay Paris Masters, Nadal vẫn cho rằng đây là mùa giải thành công.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN