SHB Finance tạo môi trường cho vay tiêu dùng lành mạnh, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ của nhân viên

Thứ Tư, ngày 17/04/2019 14:00 PM (GMT+7)

Trong thời điểm hiện tại, cho vay tiêu dùng từ các công ty tài chính là phương án thay thế tối ưu giúp xóa bỏ vấn nạn tín dụng đen do ưu thế về cách thức quản lý, đảm bảo sự an toàn cho người đi vay. Tuy nhiên, cách thức tiếp cận khách hàng của một số nhân viên gây ra không ít e ngại với người dân như “cho vay dễ dàng, thu nợ khủng bố…” nên các công ty, đặc biệt các công ty chú trọng đến sự phát triển lành mạnh của thị trưởng phải kịp thời có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn.

Bùng nổ nhu cầu

Dù chỉ mới xuất hiện nở rộ trong thời gian gần đây song không thể phủ nhận được hình thức cho vay tiêu dùng tín chấp đã và đang giải quyết nhu cầu về tài chính  cho một bộ phận lớn người dân ở khắp các tỉnh thành

Trên góc độ vĩ mô, chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực, nhận định: Tỷ trọng tiêu dùng trong tổng GDP của Việt Nam liên tục tăng cao, tầng lớp trung lưu đang phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6%/năm đang là bệ đỡ rất tốt cho thị trường tài chính tiêu dùng.

Ông Lực cho rằng, lợi thế của các công ty tài chính là giải quyết những bất cập từ các ngân hàng về vấn đề điều kiện cho vay chặt chẽ bằng thủ tục nhanh gọn, đơn giản, sẵn sàng cho vay tín chấp. Với các gói cho vay tiêu dùng, khách hàng được hưởng lợi là có ngay hàng hoá, dịch vụ để sử dụng, tiêu dùng mặc khi chưa có đủ tiền và số tiền còn vay nợ sẽ được trả dần phù hợp với thu nhập do đã được tư vấn về số tiền cần chi trả hàng tháng

Bên cạnh đó, các gói cho vay tiêu dùng cũng thường đưa ra nhiều gói vay nhỏ, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân. Lãi suất các khoản vay tiêu dùng trên thị trường được các công ty tài chính cũng áp dụng linh hoạt tùy thuộc vào các điều kiện về hồ sơ vay, mục đích sử dụng. Những ưu điểm này tạo điều kiện cho nhiều cá nhân lựa chọn công ty tài chính để vay tiền thay vì phải sử dụng tín dụng đen.

Giai đoạn vàng và những thách thức

Thiên thời, địa lợi nên các công ty tài chính hoạt động trên thị trường Việt Nam đang ở thời điểm nở rộ. 18 công ty tài chính đang góp mặt trên thị trường, sản phẩm, hệ thống, hoạt động vay tiêu dùng đa dạng phổ biến. Các nhóm công ty hoạt động mạnh đã và đang tăng tốc xây dựng mạng lưới rộng khắp, len lỏi khắp nơi từ thành phố lớn tới các tỉnh xa xôi.

SHB Finance tạo môi trường cho vay tiêu dùng lành mạnh, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ của nhân viên - 1

Nhưng cái nhìn e ngại của người dân vẫn hiện hữu. Thỏa thuận thiếu minh bạch, mượn danh nhân viên công ty tài chính gợi ý khách hàng theo cách không chính thống, những hoạt động đó khiến một bộ phận khách hàng e dè khi tiếp cận với các sản phẩm của các công ty tài chính. 

Là một “tân binh” chính thức ra mắt thị trường từ tháng 8 năm 2018, nhưng Công ty tài chính TNHH MTV SHB (SHB Finance) rất chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh một công ty hoạt động bền vững, minh bạch thông tin bên cạnh các hoạt động phát triển kinh doanh. Khi được hỏi về cách Công ty tài chính đối mặt với tình trạng trên, đại diện SHB Finance chia sẻ: “Trong giai đoạn phát triển nóng, bên cạnh việc mở rộng mạng lưới, thiết kế sản phẩm phù hợp theo từng phân khúc khách hàng, việc kiểm soát sự tuân thủ của nhân viên kinh doanh với khách hàng đúng nguyên tắc là nhiệm vụ hàng đầu mà Công ty chúng tôi luôn chú trọng”.

Trong câu chuyện, vị đại diện chia sẻ, tại doanh nghiệp đã từng xảy ra việc nhân viên tư vấn đã quảng cáo quá mức so với sản phẩm nhằm mục đích gây sự chú ý. “SHB Finance có sự kiểm soát theo cấp bậc nên sự việc phát hiện nhanh chóng, Công ty ngay lập tức có biện pháp xử lý sai phạm một cách nghiệm khắc, thực hiện nhiều biện pháp nâng cao sự tuân thủ của cán bộ nhân viên và cộng tác viên bán hàng”.

Cụ thể, SHB Finance đã ban hành quy tắc ứng xử với khách hàng trong đó quy định cụ thể những yêu cầu với nhân viên tư vấn, nhân viên thu hồi nợ như nhân viên khi tư vấn không được phép nhận tiền, quà tặng của các cá nhân, không được tư vấn khách hàng (dưới mọi hình thức) làm giả hồ sơ hoặc thay đổi thông tin khách hàng để làm hồ sơ vay, đồng thời kịp thời báo cáo khi phát hiện dấu hiệu khả nghi/ gian lận; Nhân viên phòng thu hồi nợ sớm không được gọi, gửi tin nhắn cho khách hàng/người liên hệ bằng số điện thoại cá nhân. Không được tự ý làm giả/ mạo danh các giấy tờ, con dấu của công ty, các cơ quan có thẩm quyền; không được sử dụng các mẫu biểu, văn bản không đúng với quy định của công ty và rất nhiều quy định chi tiết khác.

Định kỳ, các trưởng nhóm phải thực hiện ra soát sự tuân thủ và báo cáo lên cấp quản lý của mình, đảm bảo sự tuân thủ phải được thực thi từ các cấp. Những biện pháp này có ý nghĩa 2 mặt với cả công ty và khách hàng.

Với khách hàng, sự minh bạch không chỉ bảo vệ quyền lợi của khách hàng mà còn cảnh báo cho khách hàng về những rủi ro tài chính cá nhân khi nhu cầu vay vượt quá khả năng chi trả trong tương lại, giúp khách hàng cân đối lại khoản vay.

Ngoài ra, SHB Finance còn chủ động truyền thông tới khách hàng, các cơ quan truyền thông trên website của Công ty, đề nghị được nhận phản hồi từ công chúng khi phát hiện những dấu hiệu nghi vấn từ nhân viên Công ty hoặc những người mạo danh Công ty để kịp thời ngăn chặn trước khi xảy ra hậu quả gây thiệt hại cho khách hàng và uy tín Công ty.

“SHB Finance đã công khai đường dây nóng để khách hàng có thể liên hệ trong trường hợp cần thiết. Với SHB Finance, chúng tôi luôn đề cao hoạt động kinh doanh minh bạch, tuân thủ, không dung túng với những hành vi gian lận, mạo danh ảnh hưởng đến uy tín của công ty, quyền lợi của khách hàng và sự hoạt động lành mạnh của thị trường tài chính tiêu dùng.” đại diện SHB Fiance khẳng định.

Theo Phương Ngọc (Khám Phá).