Nasdaq bồi thường Facebook hơn 100 triệu USD

Thứ Tư, ngày 06/06/2012 10:09 AM (GMT+7)

Nasdaq dự kiến hôm nay sẽ đưa ra thông báo chi tiết về kế hoạch bồi thường lại khoản lỗ của các ngân hàng và tổ chức giao dịch do sai sót kỹ thuật trong ngày phát hành cổ phiếu Facebook tại sàn Nasdaq. Số tiền này lên tới hơn 100 triệu USD.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (theo giờ địa phương) tại sàn New York, cổ phiếu của Facebook đã tiếp tụ giảm thêm 3,8% xuống 25,87. Kể từ khi lên sàn với giá 38 USD ngày 18/5, mã cổ phiếu này đã giảm đến 32%.
 
Theo thống kê, so với 6 tháng trước, thì có 34% người dùng đã giảm thời gian online trên Facebook trong khi 20% là truy cập thường xuyên. Bên cạnh đó, chỉ có 1 trong số 5 người là mua sản phẩm khi đọc quảng cáo và bình luận trên Facebook.

Facebook, đã phải đối mặt với những lo ngại ngày càng lớn của nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu. Hồi tháng trước tập đoàn đưa ra thông tin là hoạt động quảng cáo không đuổi kịp tốc độ tăng người sử dụng hàng hàng. Và ngày càng nhiều người dùng điện thoại di động để truy cập mạng xã hội. Tuy nhiên, hãng này cũng cho biết, khả năng tạo doanh thu từ quảng cáo trên điện thoại hiện vẫn còn chưa rõ.

Như vậy mã cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã giảm 8 trong tổng số 12 ngày giao dịch. Facebook và Morgan Stanley đã phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề về quyết định tăng số lượng cổ phiếu được bán trong đợt IPO 25% lên tới 421,2 triệu cổ phiếu chỉ vài ngày trước khi chính thức phát hành. Bên cạnh đó là quyết định…hét giá trên mây cũng là một nguyên nhân khiến Facebook rơi vào thảm kịch như hôm nay.

Hãng tin WSJ vừa đưa tin, theo một nguồn tin thân cận thì tập đoàn Nasdaq OMX dự kiến hôm nay (thứ Tư) sẽ đưa ra thông báo chi tiết về kế hoạch bồi thường lại khoản lỗ của các ngân hàng và tổ chức giao dịch do sai sót kỹ thuật trong ngày phát hành cổ phiếu Facebook tại sàn Nasdaq. Số tiền này lên tới hơn 100 triệu USD.

Tuy nhiên, việc hoàn lại số tiền đã mất của các nhà môi giới chứng khoán sẽ được lùi lại sau khi hoành thành việc trao đổi và đàm phán về các khoản bồi thường cho khách hàng.

Theo Hung Ninh (Diễn đàn kinh tế Việt Nam)