Khách hàng tố sổ tiết kiệm 20 tỷ tại VietABank bỗng dưng "bốc hơi"

Theo phản ánh, sổ tiết kiệm 20 tỷ đồng gửi tại VietABank “bốc hơi”, ngân hàng vẫn chưa giải quyết khiến khách hàng bức xúc.

Khách hàng tố sổ tiết kiệm 20 tỷ tại VietABank bỗng dưng "bốc hơi" - 1

Giấy gửi tiền tiết kiệm của ông Toàn

Báo Giao thông nhận được thông tin từ bà Ngọc Trang về việc chồng bà Trang là ông Đặng Nghĩa Toàn gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) bỗng dưng “bốc hơi”.

Theo giấy gửi tiền lập ngày 5/7/2018 bà Trang cung cấp cho PV Báo Giao thông, chồng bà Trang là ông Đặng Nghĩa Toàn đã gửi số tiền 20 tỷ đồng với kỳ hạn 1 tháng, lãi suất 5,5%/năm và lĩnh lãi cuối kỳ.

Ngày 12/12/2018, ông Toàn tới trụ sở VietABank tại 34A-34B Hàn Thuyên, Hà Nội để hỏi về số tiền 20 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm nói trên thì được đại diện ngân hàng là ông Trần Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Á thông báo sổ tiết kiệm đã bị phong tỏa do ông Đặng Nghĩa Toàn đã ký một hợp đồng vay tiền và mang sổ tiết kiệm trên cầm cố ngày 5/11/2018. Do đó, ngân hàng đã tất toán sổ tiết kiệm ngày 5/12/2018.

Tuy nhiên, trong đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng, ông Toàn cam đoan chưa từng ký bất kỳ giấy tờ vay tiền nào tại Viet A Bank. Ông Toàn cũng khẳng định các chữ ký trong hợp đồng vay tiền đều là giả mạo.

Khách hàng tố sổ tiết kiệm 20 tỷ tại VietABank bỗng dưng "bốc hơi" - 2

Kết quả giám định của Cơ quan an ninh điều tra, Công an TP Hà Nội

Ngày 12/12/2018, ông Toàn và đại diện Viet A Bank có buổi làm việc. Tại đây, ngân hàng cam kết nếu chữ ký trong hợp đồng vay tiền là giả, ngân hàng sẽ hoàn trả sổ tiết kiệm cho ông Toàn để ông Toàn rút tiền ra.

Theo văn bản giám định của Cơ quan an ninh điều tra TP Hà Nội kỹ ngày 27/12/2018, Cơ quan an ninh điều tra kết luận chữ ký, chữ viết dòng họ tên trên hợp đồng vay vốn và hợp đồng cầm cố sổ tiết kiệm là không phải chữ ký, chữ viết của ông Toàn.

Do đó, ngày 28/12/2018 ông Toàn tới ngân hàng Việt Á làm việc để rút sổ và rút tiền nhưng không được tiếp đón.

“Ông Trần Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Á trả lời bằng miệng với tôi rằng ông ta không thể quyết định trả sổ cho tôi như cam kết vì ông ta chỉ là người đi làm thuê! Ông Dũng đã cho tôi số điện thoại 0903… của Tổng giám đốc là ông Hảo nhưng tôi gọi điện thì số này tắt máy”, bà Trang bức xúc.

Bà Trang cũng cho rằng, khi vợ chồng bà mang tiền gửi ngân hàng thì có tin nhắn báo qua dịch vụ SMS báo ông bà đã gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng. Nhưng khi ngân hàng nói đã tất toán sổ tiết kiệm cũng không hề có tin nhắn nào thông báo sổ tiết kiệm đã được tất toán. Do đó, bà Trang nghi ngờ có sự khuất tất trong vụ việc này.

Bà Trang cho biết, chiều 28/12/2018, ông Toàn và mẹ là bà Nguyễn Thị Ngân đến ngân hàng để đăng ký làm việc nhưng có hơn 20 bảo vệ được trang bị vũ khí và dùi cui ra xua đuổi và nói khi lãnh đạo ngân hàng chưa cho phép mà ông Toàn tiếp tục vào sẽ bị dùng vũ lực khiến gia đình hết sức hoang mang.

Phóng viên Báo Giao thông liên hệ với bộ phận truyền thông của Viet A Bank nhưng nhân viên của ngân hàng không nghe máy. Phóng viên cũng đã liên hệ với Tổng giám đốc Viet A Bank Nguyễn Văn Hảo nhưng số điện thoại đã tắt máy.

Bà Trang cho biết gia đình đã gửi đơn lên cơ quan an ninh điều tra TP Hà Nội và đã được tiếp nhận để xử lý.

Trao đổi về tính pháp lý của vụ việc, Luật Sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật Hừng Đông - Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, khi khách hàng tới làm việc với ngân hàng là khách hàng giao dịch với pháp nhân (ngân hàng). Còn nhân viên của ngân hàng là người đại diện, thay mặt ngân hàng thực hiện nhiệm vụ giao dịch với khách hàng. Do đó, theo quy định của bộ Luật Dân sự, pháp nhân (ngân hàng) phải bồi thường cho khách hàng nếu thiệt hại của khách hàng không phải do lỗi của họ gây ra.

“Khi khách hàng gửi tiền tiết kiệm vào hệ thống thì ngân hàng phải có trách nhiệm bảo quản theo quy định pháp luật”, ông Toại nói.

Còn về hợp đồng có giả mạo chữ ký hay không, luật sư Toại cho rằng phải do cơ quan đều tra giám định và kết luận. Nếu cơ quan an ninh đã kết luận chữ ký giả mạo thì phải điều tra người làm sai, làm giả hồ sơ nói trên.

Còn khi đã xác định rõ lỗi không phải của khách hàng thì trách nhiệm ngân hàng là phải bồi thường cho khách hàng. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo C.Sơn ([Tên nguồn])
Ngân hàng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN