Tài khoản thẻ bỗng dưng "bốc hơi" 33 triệu đồng chỉ trong 3 phút

Sự kiện: Ngân hàng

Theo các ngân hàng, tội phạm công nghệ thẻ ngày càng tinh vi nên chuyển đổi sang thẻ chip là một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng đánh cắp thông tin thẻ, tài khoản rút tiền.

Ngày 3-6, anh M.L, (ngụ Bình Chánh, TP HCM), chủ thẻ Vietcombank, cho biết vẫn đang chờ ngân hàng xác minh vụ việc sau khi tài khoản thẻ của anh bị trừ tổng cộng 33 triệu đồng, dù thời điểm giao dịch phát sinh anh đang ở nhà, thẻ ATM vẫn nằm trong ví.

"Sáng 1-6, tổng cộng có 11 tin nhắn từ ngân hàng thông báo tài khoản thẻ của tôi bị trừ tiền, từ khoảng 6 giờ 14 phút đến 6 giờ 17 phút. Thao tác rút tiền diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 30 giây/lệnh và tài khoản của tôi "bốc hơi" tổng cộng 33 triệu đồng. Nhân viên ngân hàng nói sau tra soát 30 ngày sẽ thông báo kết quả, nếu thông tin thẻ của tôi bị kẻ gian đánh cắp sẽ được hoàn lại tiền" – anh M.L, nói.

Trước đó, anh M.L, có rút tiền tại máy ATM của Vietcombank trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3. Đáng lưu ý, theo anh M.L, tại thời điểm anh đến chi nhánh ngân hàng khiếu nại, một vài chủ thẻ khác cũng đang làm đơn đề nghị tra soát vì bất ngờ bị trừ tiền trong tài khoản.

Tài khoản thẻ bỗng dưng "bốc hơi" 33 triệu đồng chỉ trong 3 phút - 1

Chuyển đổi thẻ ATM sang thẻ chip sẽ hạn chế tình trạng chủ thẻ mất tiền do độ bảo mật cao hơn. Ảnh: Linh Anh

Nhiều ý kiến cho rằng khả năng kẻ gian đã cài đặt thiết bị ở máy ATM để đánh cắp thông tin tài khoản của chủ thẻ rồi làm thẻ giả để rút trộm tiền.

Chị M.Quyên (ngụ TP Đà Nẵng) cho biết bạn chị cũng mới bị mất hơn 5 triệu đồng sau khi nhận được thông báo SMS Banking trừ tiền từ ngân hàng. May là dịp cuối tuần, bạn chị phát hiện kịp nên không bị mất tiền nhiều hơn và đang khiếu nại chờ ngân hàng tra soát. "Thấy nhiều người bị mất tiền trong tài khoản nên tôi cũng lo, không dám để nhiều tiền trong thẻ ATM. Khi có số tiền lớn tôi thường chuyển sang sổ tiết kiệm cho yên tâm" - chị M.Quyên chia sẻ.

Tình trạng skimming (đánh cắp thông tin thẻ rồi làm thẻ giả rút tiền) vẫn xảy ra gần đây ở một số ngân hàng, trong bối cảnh ngành ngân hàng đang cấp tập chuyển đổi thẻ ATM làm bằng thẻ từ sang thẻ chip nội địa có độ bảo mật cao hơn. Chuyển đổi sang thẻ chip được xem là một trong những giải pháp đáng kể giúp hạn chế tình trạng skimming.

Sáng 3-6, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Vietcombank cho biết gần đây có tiếp nhận thông tin về trường hợp khách hàng nghi ngờ bị giả mạo giao dịch thẻ dẫn đến bị rút tiền trong tài khoản.

Ngay sau khi tiếp nhận, Vietcombank đã liên hệ với khách hàng để nắm bắt thông tin cụ thể, tra soát các giao dịch theo quy định, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý trong thời gian sớm nhất, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng.

"Trong trường hợp xác minh khách hàng không thực hiện giao dịch và đó là các giao dịch giả mạo, ngân hàng sẽ có biện pháp bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, kể cả hoàn tiền cho khách hàng" – đại diện Vietcombank khẳng định.

Để bảo đảm an toàn trong giao dịch thẻ và các giao dịch ngân hàng điện tử, thời gian qua, nhiều ngân hàng thương mại đã liên tục thông tin, cảnh báo qua website, gửi tin nhắn, email đến từng khách hàng để cảnh báo rủi ro và hướng dẫn giao dịch an toàn. Tuy nhiên, thủ đoạn của tội phạm công nghệ mạng ngày càng tinh vi và liên tiếp thay đổi chiêu thức lừa lấy thông tin thẻ, tài khoản của người dùng để gian lận, lừa đảo.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) nhìn nhận hiện có nhiều đối tượng lợi dụng uy tín của các ngân hàng, thực hiện những hành vi giả mạo website, hotline để trục lợi, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các ngân hàng đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, tài sản của khách hàng. Kienlongbank thường xuyên rà soát mạng, ghi nhận và xử lý các thông tin giả mạo, kịp thời thông báo đến khách hàng phòng tránh các rủi ro.

Tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ, tài khoản

Các ngân hàng khuyến cáo chủ thẻ tuyệt đối giữ bí mật thông tin ngân hàng điện tử và thẻ để hạn chế thấp nhất những rủi ro phát sinh. Cụ thể, không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử như tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực giao dịch một lần – OTP; số thẻ, mã PIN… cho bất kỳ ai. Không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử, các website; hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ…

Ngoài ra, theo các ngân hàng, khách hàng không nên để quá nhiều tiền trong thẻ ATM mà nên chuyển sang tài khoản tiết kiệm trực tuyến (online) để vừa hưởng lãi suất cao hơn, lại an toàn, bảo mật hơn.

Ngân hàng phải cảnh báo thủ đoạn trộm tiền từ ATM

Theo quy định mới, các ngân hàng thương mại phải thường xuyên cập nhật, thông báo các thủ đoạn trộm cắp tiền từ ATM,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thái Phương ([Tên nguồn])
Ngân hàng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN