Ngân hàng phải cảnh báo thủ đoạn trộm tiền từ ATM

Theo quy định mới, các ngân hàng thương mại phải thường xuyên cập nhật, thông báo các thủ đoạn trộm cắp tiền từ ATM, bảo đảm hoạt động ATM thông suốt, phòng chống tội phạm thẻ…

Ngân hàng phải cảnh báo thủ đoạn trộm tiền từ ATM - 1

Các ngân hàng phải thường xuyên cập nhật thủ đoạn trộm tiền từ ATM, hướng dẫn khách hàng giao dịch an toàn. Ảnh: Linh Anh

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư số 44/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (ATM). Thông tư có hiệu lực từ ngày 18-2-2019.

Thông tư quy định các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn nơi triển khai, lắp đặt ATM và các tổ chức liên quan trong việc bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt. Phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động ATM, điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm công nghệ cao, trộm cắp, cướp, phá hoại ATM.

Các ngân hàng phải thường xuyên cập nhật, thông báo các thủ đoạn trộm cắp tiền từ ATM và hướng dẫn khách hàng biện pháp giao dịch an toàn tại ATM như niêm yết nơi đặt ATM, trên màn hình máy ATM hoặc các hình thức khác.

Để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, các ngân hàng cần bố trí lực lượng trực nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố ATM ngừng hoạt động. Trường hợp ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải báo cáo theo quy định, thông báo rộng rãi cho khách hàng biết…

Liên quan đến thủ đoạn đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng, vừa qua, hàng loạt ngân hàng thương mại đã tiếp tục cảnh báo khách hàng về biện pháp phòng tránh rủi ro, lừa đảo khi giao dịch trực tuyến. Dịp Tết Nguyên Đán là mùa mua sắm nhiều nhất, nhất là mua sắm online nhưng đây cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp.

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối giữ bí mật thông tin tài khoản ATM, bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...) để tránh bị lợi dụng, đánh cắp thông tin tài khoản và mất tiền oan.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo T.Phương (Người lao động)
Ngân hàng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN