Kỹ sư xây dựng kiếm trăm tỷ đồng từ... bánh su, gà rán và cơm văn phòng

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư xây dựng, nhưng anh hiện là chủ của 3 thương hiệu riêng trong ngành F&B với gần 40 cửa hàng, doanh thu cả trăm tỷ đồng/năm.

Chia sẻ về chặng đường khởi nghiệp đầy gian nan của mình, anh Mai Trường Giang cho biết từng loay hoay trong vô định sau khi rời Học viện bưu chính viễn thông Sài Gòn sau 1,5 năm theo học.

Sau đó, anh chọn đi học ngoại ngữ để tìm cơ hội du học nước ngoài. Vận may đến và anh trúng tuyển vào một trường công lập của Singapore với mức học bổng giảm 80% học phí. Mỗi học kỳ chỉ phải đóng thêm khoảng 1.100 đô Sing và tự túc các chi phí sinh hoạt, ăn ở khác.

Anh Giang cho biết trước khi thành công như hiện tại đã có những quãng thời gian loay hoay trong việc tìm đường khởi nghiệp

Anh Giang cho biết trước khi thành công như hiện tại đã có những quãng thời gian loay hoay trong việc tìm đường khởi nghiệp

Để có tiền theo học, anh phải đi làm phục vụ tại khách sạn. Công việc rất vất vả, kéo dài đến tận khuya, có hôm phải nhịn đói, chạy thật nhanh cho kịp chuyến xe bus cuối cùng trước 12 giờ đêm.

Tuy nhiên, sau khi ra trường, anh chỉ đi làm theo đúng chuyên ngành được 8 tháng bởi mức lương lúc đó trừ hết chi phí hầu như chẳng còn bao nhiêu. Anh quyết định đi làm môi giới bất động sản, một lĩnh vực khá tiềm năng với thu nhập gấp 3-4 lần lương.

Năm 23 tuổi anh có thu nhập hơn 10.000 đô Sing/tháng, và cả chiếc thẻ xanh công dân Singapore nhiều quyền lợi. Nhưng chàng trai trẻ đã có quyết định bất ngờ là mua nhượng quyền bánh su kem của Singapore về bán tại Việt Nam.

Anh cho biết việc thuyết phục chủ thương hiệu nhượng quyền cho một chàng trai trẻ người nước ngoài là một công việc đầy khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn vốn cũng là thách thức lớn khi lúc đó anh cũng không có nhiều tiền.

Bằng nhiều nỗ lực, năm 2009, anh mở cửa hàng bán su kem đầu tiên tại TP HCM. Không giống như chiếc bánh su quen thuộc với người Việt, bánh su kem của anh được mặc những chiếc áo mới, trang trí thêm những “phụ kiện” mới phủ bên ngoài bánh như chocolate, phô mai, mứt trái cây… với nguyên liệu hoàn toàn nhập khẩu, rất bắt mắt và mùi vị thơm ngon. Sau đó, anh đã mở được hơn chục cửa hàng tại hầu hết các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Hải Phòng…

Tuy nhiên, cũng như nhiều người mới khởi nghiệp khác, ngoài nhiệt huyết, máu lửa, anh cũng vấp phải nhiều chông gai, thất bại. Đầu tiên anh đã chọn sai phân khúc khách hàng. Đối tượng lúc bấy giờ anh nhắm đến là sinh viên học sinh nhưng cái bánh mà anh bán cho họ giá lại quá cao, không phù hợp với số tiền mà họ có.

Anh có tham vọng chinh phục tất cả những người yêu thích món gà rán

Anh có tham vọng chinh phục tất cả những người yêu thích món gà rán

Thêm nữa, một trong những nguyên nhân khiến anh thất bại chính là dự trù chi phí thấp hơn so với thực tế và kỳ vọng doanh thu lại cao hơn. Những tháng đầu, anh lỗ nặng, tinh thần xuống dốc và hoang mang cực độ, muốn bỏ cuộc.

Nhưng vì đam mê, bằng tư tư duy tích cực, cố gắng học hỏi, anh quyết tâm tiếp tục con đường mình đã chọn. Anh phân tích những yếu điểm kinh doanh của mình và lập một kế hoạch mới. Chuyển sang sản xuất những cái bánh nhỏ hơn, giá thấp hơn và hướng tới đối tượng là giới văn phòng có thu nhập khá, những khách hàng cao cấp hơn.

Sự thay đổi này đã mang lại một sức sống mới cho cửa hàng bánh và từng bước mang đến thành công cho thương hiệu riêng tại Việt Nam.

Anh cho biết thách thức lớn nhất của một hệ thống nhượng quyền là câu chuyện đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bởi nếu không kiểm soát được nguyên vật liệu mà các cửa hàng dùng làm bánh sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như sự tồn tại của cả chuỗi.

Sau thành công cùng thương hiệu bánh su kem nhượng quyền từ Singapore, năm 2017 anh cho ra đời thêm thương hiệu gà rán riêng của mình và nhanh chóng mở rộng ra hơn chục cửa hàng tại thị trường TP HCM.

Theo đánh giá của ông chủ trẻ này, thị trường gà rán tại Việt Nam và một số quốc gia khác của châu Á vẫn có tiềm năng nhưng cơ bản là chưa nghiên cứu được sản phẩm phù hợp hơn với người tiêu dùng, đặc biệt vẫn chưa hướng tới vấn đề giải quyết sức khỏe cho người tiêu dùng.

Từ thực tế đó, anh đi sâu tập trung nghiên cứu để tìm ra công thức phù hợp, vừa khiến miếng gà không bị quá nhiều dầu, không ngấy và không hại sức khỏe, nhưng lại phù hợp với khẩu vị với nhiều người.

Trong khi các thương hiệu gà rán nổi tiếng khác tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ em hoặc người trẻ thì Mai Trường Giang có tham vọng chinh phục tất cả những người yêu thích món gà rán.

Anh cho biết hiện tổng doanh thu từ 3 thương hiệu qua gần 40 cửa hàng đang đạt hơn 120 tỷ đồng mỗi năm.

Anh cho biết hiện tổng doanh thu từ 3 thương hiệu qua gần 40 cửa hàng đang đạt hơn 120 tỷ đồng mỗi năm.

Cùng với thương hiệu bánh su kem, gà rán hiện anh Giang cũng là chủ của 1 thương hiệu cơm văn phòng. Anh cho biết hiện tổng doanh thu từ 3 thương hiệu qua gần 40 cửa hàng đang đạt hơn 120 tỷ đồng mỗi năm.

Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, anh Giang cho biết đã đầu tư chuyển đổi số để phát triển kênh bán hàng thông qua website. Kênh online đóng góp đến 50% doanh thu trong năm 2020 (tăng mạnh so với năm 2019), kênh app chiếm 25%, còn lại là kênh bán offline.

Anh cũng cho biết sau đại dịch Covid-19, cái mà những doanh nghiệp trong ngành F&B chú trọng nhất không phải là những cửa hàng hoành tráng nằm ở các vị trí đẹp, mà chính là độ phủ thị trường thực tế, sự tối ưu hóa chi phí sản xuất – vận hành để mang lại lợi nhuận cao nhất.

Cũng theo anh Giang, chúng ta có thể khởi nghiệp mà không cần có nhiều tiền. Thực tế là đã có nhiều doanh nhân trẻ khởi nghiệp bằng ý tưởng của mình và bằng tiền của người khác. Hiện nay, có khá nhiều nhà đầu tư với số vốn vừa và lớn đang đi tìm những ý tưởng kinh doanh tốt và có khả năng ứng dụng vào thực tế.  

Nguồn: [Link nguồn]

Bỏ nghề báo về quê nuôi loại gà đặc biệt, có con bán được 27 triệu đồng

Đã từng làm phóng viên của một tờ báo, suốt 4 năm rong ruổi viết phóng sự, thế nhưng, Nguyễn Huy Ba lại bỏ phố về...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trung Kiên ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN