Nóng từ Ba Lan: Có bóng đá, Warsaw là nhà

Thứ Năm, ngày 31/05/2012 10:56 AM (GMT+7)

Ở nhà ga trung tâm Warsaw, thành phố chủ nhà treo một tấm biển khổng lồ. “Feel like at home” (Cứ như ở nhà), tấm biển viết. Và như thế là đủ với những kẻ tha hương theo tiếng gọi của túc cầu. Ở đâu có bóng đá, nơi đó là nhà.

Chiến dịch tuyên truyền lớn đầu tiên mà chúng tôi gặp trên hành trình đến Warsaw, không phải là dành cho EURO 2012. Trên máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot, từng chiếc cốc giấy nhỏ đã in ngay ngắn logo của Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014. Và cách người Nga quảng bá cho Thế vận hội của mình trước tận 2 năm càng khiến chúng tôi háo hức hơn: thế thì người Ba Lan sẽ còn làm những gì với EURO 2012?

“Không có gì cả” - câu trả lời bật ra đầy ấm ức trong đầu những kẻ hồ hởi đặt chân xuống sân bay Frederic Chopin (Ba Lan). Không một tấm băng-rôn nào, không một tình nguyện viên nào, không một quầy hướng dẫn nào. Ở khu vực trả hành lý, chỉ có những tấm biển do nhà tài trợ Coca Cola dựng lên, với kích thước của chai nước ngọt tỷ lệ nghịch với logo EURO 2012 in mờ nhạt ở một góc. 9 giờ tối, sân bay lớn nhất Ba Lan chỉ còn lác đác vài nhóm khách cuối, trông có phần ảm đạm.

Ra khỏi sân bay, cố nhen lại sự háo hức để tìm kiếm một bầu không khí EURO đậm đặc. Vẫn không có: đi mười mấy cây số vào trung tâm, mới bắt gặp một thứ hoành tráng liên quan đến EURO 2012, lại cũng của nhà tài trợ. McDonald giăng ảnh một đám trẻ cười tươi, mặc áo thi đấu bóng đá, chiếu đèn sáng lóa cả một góc ngã tư. Nhưng những nụ cười thương mại ấy không đủ khỏa lấp đi cảm giác trống trải chúng tôi đang trải qua.

Nhưng rồi hóa ra thành phố này đã không lấy mật độ của những tấm băng rôn làm tiêu chí cho chiến dịch EURO của mình.

Warsaw để dành sự kinh ngạc cho những vị khách đủ nhẫn nại đi bộ tới tận khu trung tâm (trong trường hợp này là hai phóng viên mang bộ dạng chán chường). Cho tới tận khi cách SVĐ Quốc gia Ba Lan 3km, thành phố vẫn mang dáng vẻ lạnh nhạt. Nhưng sau đó, những dấu hiệu của EURO 2012 cứ lần lượt xuất hiện, tạo thành một tổ hợp những ấn tượng bao bọc lẫn nhau như… củ hành, thứ củ sẽ làm nước mắt người ta rơi nếu cố bóc đến lớp cuối cùng.

Trong khu chợ ngầm phía dưới ga trung tâm, chúng tôi nhìn thấy một cửa hàng đồ phụ nữ treo một chuỗi những trái bóng bằng bìa. Họ quảng cáo cho một bộ sưu tập váy áo chị em mới mang tên “Tôi yêu bóng đá”. Vài bước chân nữa, lại bắt gặp một cửa hàng đồ lót treo chình ình trước cửa một chiếc quần con có in hoa văn bóng đá và con số 2012. Bước lên khỏi chợ ngầm, thấy ngay một tác phẩm hình ảnh vĩ đại: ảnh của đội trưởng Jakub Blaszczykowski trong màu áo ĐTQG Ba Lan phủ kín một tòa cao ốc hơn 30 tầng. Trên tác phẩm ấy, căng mắt ra sẽ thấy những chấm đen chuyển động. Những người thợ đang cheo leo đu mình hoàn thành nốt những chi tiết cuối cùng. Mà lúc đó đã là 12 giờ đêm.

Mọi thứ càng hiện ra rõ hơn trong buổi sáng hôm sau. Trên bầu trời Warsaw trong vắt, tập đoàn ORANGE của Pháp, nhà tài trợ viễn thông cho EURO 2012, đã đưa lên một quả khinh khí cầu lớn có in tên thành phố, nổi bật như một tấm biển chào khách từ rất xa. Toàn bộ chiều dọc hông cây cầu xe lửa bắc qua sông Wisla cũng đã được phủ băng rôn của EURO. Không dày đặc, nhưng mọi thứ có liên quan đến giải đấu đều được thiết kế với một kích thước khiến người ta choáng ngợp.

Và rồi cuối cùng, ở ga trung tâm, nơi sẽ là cửa ngõ chính đón CĐV châu Âu đến Warsaw những ngày Hè này (dân châu Âu chủ yếu đến Ba Lan bằng đường bộ), một thông điệp được viết không thể rõ ràng hơn nữa: “Feel Like At Home”. Hãy đến đây, Warsaw sẽ là nhà của bạn.

Chúng tôi không đọc được tiếng Ba Lan, và trên tấm biển khổng lồ ấy cũng chẳng có hình ảnh quả bóng. Nhưng những mặt người vẽ màu quốc kỳ trên tấm biển sẽ còn đại diện cho thứ gì nữa trong lúc này? Nhìn những khuôn mặt ấy, dòng chữ ấy giữa thủ đô Ba Lan, mới nhận ra rằng thế giới đang nói chung một ngôn ngữ: Bóng đá.

…Nhưng người Ba Lan lại bỏ nhà đi chơi

Trong khi các tín đồ túc cầu trên khắp châu Âu đổ về thánh địa mới của họ trong mùa Hè này, thì chính người dân Ba Lan lại ra nước ngoài để đi du lịch trong thời gian diễn ra VCK EURO 2012. Theo thông tin của công ty lữ hành eSKY.pl, sẽ có tới gần 1/3 dân số Ba Lan ra nước ngoài trong tháng 6 tới. Cũng theo công ty này, đây là lần đầu tiên một xu hướng lớn như thế diễn ra.

Nóng từ Ba Lan: Có bóng đá, Warsaw là nhà - 1

Bác tài xế Andrzej

Lý do của cuộc “di cư” tạm thời này rất đơn giản: khoảng nửa triệu khách du lịch sẽ tới Ba Lan, và khuấy đảo toàn bộ cuộc sống thường nhật của người dân bản địa. Với những người không yêu bóng đá, giải pháp tốt nhất là tạm lánh.

Ngay từ lúc này, khi còn tới 10 ngày nữa VCK mới diễn ra, quầy vé quốc tế tại ga tàu trung tâm Warsaw đã xuất hiện những bạn trẻ tay xách nách mang ra nước ngoài “lánh EURO”. Ngay cả một số người có cơ hội kiếm tiền ở EURO 2012 thì cũng không thích sự mệt mỏi mà du khách có thể mang lại. Andrzej, một người lái taxi đứng tuổi trả lời phóng viên: “Tiền chắc sẽ nhiều hơn, nhưng ngày thường tôi cũng kiếm đủ rồi. Tôi chỉ nói được một ít tiếng Anh, và không thích những chuyến xe mà cả đôi bên cứ phải hoa chân múa tay, rất khó chịu”.

Theo Đức Hoàng (Bongdaplus)