6.631 mẫu xét nghiệm từ BV Bạch Mai có kết quả âm tính

Sự kiện: Tin tức COVID-19

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Tuyên đánh giá hiện có hai nơi được coi  là “ổ dịch lớn” là quán bar Buddha ở TP HCM và  Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Đến sáng 30/3, Việt Nam ghi nhận 194 ca mắc Covid-19. Riêng tại BV Bạch Mai đã ghi nhận 25 ca mắc Covid-19, trong đó riêng tại Công ty Trường Sinh ghi nhận 15 trường hợp nhân viên tại đây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hai nơi được coi  là “ổ dịch lớn”

Tại Hội nghị  trực tuyến của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với ngành y tế của 63 tỉnh, thành về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến sáng 30/3 có tất cả 7.264 mẫu xét nghiệm được lấy từ nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, người phục vụ trong Bệnh viện Bạch Mai. Trong số này, đã có 6.631 mẫu cho kết quả âm tính.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Tuyên đánh giá hiện có hai nơi được coi  là “ổ dịch lớn” là quán bar Buddha ở TP HCM và  Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Tuyên đánh giá hiện có hai nơi được coi  là “ổ dịch lớn” là quán bar Buddha ở TP HCM và  Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Trước đó, GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: “Các mẫu nhân viên y tế của chúng tôi đều có kết quả âm tính. Như vậy, rõ ràng các nhân viên y tế, người lao động tại Bệnh viện Bạch Mai không phải là nguồn lây nhiễm”.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Tuyên đánh giá hiện có hai nơi được coi là “ổ dịch lớn” là quán bar Buddha ở TP HCM và  Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai có 3 tâm dịch: Ở Trung tâm Bệnh nhiệt đới, khoa Thần kinh và khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ hậu cần phục vụ.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ ra 5 nhóm lớn, được xác định là nguy cơ cao nhất, gồm:

Nhóm bệnh nhân đã điều trị ở đây và ra viện. Sau khi xác định đó là ổ dịch, bệnh viện đã rà soát một số đối tượng đã chuyển về các tuyến.

Cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân.

Học sinh, sinh viên đến thực tập, học tập.

Người phục vụ bệnh nhân với 2 nhóm nhỏ là người nhà đến phục vụ và nhóm được người nhà thuê phục vụ bệnh nhân.

Nhân viên phục vụ tại bệnh viện với 2 phân nhóm chính là phân nhóm phục vụ của Cty Trường Sinh, phân nhóm 2 là nhân viên lái xe điện, nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh môi trường…

Từ các nhóm nguy cơ cao này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên xác định nếu không được phát hiện, giám sát chặt chẽ ra cộng đồng, nguy cơ lây lan ra cộng đồng lớn.

Ở nước ta, dịch đã chuyển sang cấp độ 3

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, các trường hợp phát sinh từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã giám sát, đưa vào cách ly, giám sát chặt chẽ. Hiện ở nước ta, dịch đã chuyển sang cấp độ 3.

Do đó, theo ông Tuyên, hai nội dung quan trọng cần tập trung hiện nay là phát hiện ca nhiễm (từ nước ngoài nhập cảnh và tại cộng đồng) và thứ 2 là hạn chế sự lây lan của dịch ra cộng đồng.

“Vai trò của y tế cơ sở rất quan trọng trong ngăn chặn dịch, trong đó có vấn đề phát hiện ca nhiễm ở cộng đồng.

Riêng với y tế cơ sở, chúng ta đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để phát hiện từng trường hợp, lập được danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 8/3/2020 đến nay và bước đầu đã kiểm soát được nhóm đối tượng này”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia tình hình dịch đã bước sang cấp độ 3, và vai trò của y tế cơ sở tiếp tục được phát huy và nâng cao trong việc phát hiện ca bệnh và hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương “đi từng ngõ gõ từng nhà”, phát hiện từng đối tượng để lập danh sách rà soát tất cả các đối tượng đi từ vùng có dịch về để lập danh sách phân loại đưa vào theo dõi.

Bên cạnh đó, tổ công tác phải đến theo dõi sức khỏe của từng đối tượng trong danh sách rà soát các biểu hiện bệnh (sốt, ho, khó thở, theo dõi nhiệt độ 2 lần/ngày) cùng với đó giám sát theo dõi chặt các trường hợp lớn tuổi, có nhiều bệnh nền, có bệnh mãn tính để có những tư vấn và khuyến cáo phù hợp.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Nguồn: [Link nguồn]

Thủ tướng: Tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó

Trước tình trạng di chuyển qua lại giữa các tỉnh vẫn còn quá đông, Thủ tướng yêu cầu mọi người dân ở nhà trên tinh...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Tin tức COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN