Lý do con người mãi vẫn chưa tìm thấy nền văn minh ngoài Trái đất

Con người chưa đạt đến bước phát triển đột phá để có thể nhanh chóng đi đến những nơi rất xa trong vũ trụ, trong khi các nền văn minh ngoài Trái đất nếu có tồn tại, cũng chỉ trong khoảng thời gian nhất định.

Kính thiên văn chuyên săn người ngoài hành tinh ở California, Mỹ.

Trên Trái đất, các nền văn minh đều có khoảng thời gian tồn tại nhất định. Nền văn minh La Mã kéo dài được gần 1.000 năm. Nền văn minh Maya tồn tại được khoảng 2 thiên niên kỷ.

Đến thời đồ Đồng, nền văn minh Hy Lạp tồn tại được gần 500 năm. Ngày nay, Mỹ là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, dẫn đầu các sứ mệnh khám phá vũ trụ của nhân loại. Nhưng không ai biết rằng giai đoạn này sẽ kéo dài trong bao lâu, theo Science News.

Vì nhiều lý do, các nên văn minh hình thành, phát triển đến giai đoạn rực rỡ rồi dần biến mất trên Trái đất. Các nhà nghiên cứu cho rằng các nền văn minh ngoài Trái đất cũng không tránh khỏi quy luật tương tự.

Các nền văn minh chỉ tồn tại trong khoảng thời gian nhất định có thể là lý do vì sao người ngoài hành tinh cho đến nay vẫn chưa từng một lần liên lạc với con người.

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, chỉ có một vài nền văn minh trong Dải Ngân hà là có thể phát triển đến mức độ công nghệ cao để gửi thông điệp ra vũ trụ.

Nhưng các nền văn minh này có thể nằm rải rác ở rất xa Trái đất, xa đến mức các tín hiệu con người gửi đi chưa đến được đó. Hoặc nếu tín hiệu đã đến được nơi có người ngoài hành tinh, có thể khi đó nền văn minh ngoài hành tinh đã không còn tồn tại.

“Chúng ta nghĩ rằng vũ trụ có rất nhiều dạng sống thông minh nằm rải rác, nhưng để liên lạc được với họ lại là vấn đề khác”, hai nhà nghiên cứu Tom Westby và Christopher Conselice viết trên tạp chí Vật lý Thiên văn.

Trên tạp chí thiên văn, Westby và Conselice, làm việc tại Đại học Nottingham, Anh, đã đưa ra phân tích sâu hơn về khả năng tồn tại bao nhiều nền văn minh ngoài Trái đất, từ đó đặt ra triển vọng liên lạc với các nền văn minh này.

Westby và Conselice sử dụng các quan niệm mà các nhà khoa học tổng kết được trên Trái đất. Ví dụ như cần khoảng 5 tỉ năm để các dạng sống thông minh phát triển đến một trình độ công nghệ cao như trên Trái đất.

Dựa trên các tính toán về tuổi đời của các hành tinh trong vũ trụ, yếu tố cấu thành sự sống, Westby và Conselice tổng kết được khoảng 36 nền văn minh có thể đạt đến trình độ tiếp nhận được tín hiệu từ vũ trụ.

Trong số này, hàng xóm gần nhất của Trái đất cũng cách xa tới 17.000 năm ánh sáng. “Với trình độ công nghệ hiện tại, liên lạc với nền văn minh ở khoảng cách xa như vậy là điều bất khả thi”, Westby và Conselice viết. “Trong kịch bản khả dĩ nhất, các nền văn minh gần nhất cũng phải cách xa Trái đất tới hàng ngàn năm ánh sáng”.

Westby và Conselice cho rằng, những nền văn minh có thể tiếp nhận tín hiệu vũ trụ không cứ ở yên chờ con người. Họ cứ phát triển đến mức độ rực rỡ rồi lại biến mất, giống như người Maya.

“Khi một nền văn minh phát triển công nghệ liên lạc trong vũ trụ ở khoảng cách xa, có thể họ cũng có công nghệ tự hủy và thật không may rằng khả năng này rất dễ xảy ra”, Westby và Conselice viết.

Đối với nền văn minh nhân loại, ngày nay có vô vàn rủi ro có thể khiến con người tuyệt diệt, bao gồm vũ khí hạt nhân, đại dịch chết người hay biến đổi khí hậu.

Westby và Conselice không loại trừ khả năng có những nền văn minh ngoài Trái đất phát triển lâu dài và cực thịnh, cũng có thể họ không ở cách quá xa Trái đất. Nếu trường hợp này xảy ra, chỉ có một cách lý giải. Đó là vì họ không chọn cách liên hệ với Trái đất vì con người chưa đạt mức độ phát triển cần thiết.

Chuyên gia giải thích lý do con người chưa tìm thấy người ngoài hành tinh