1.700 binh sĩ ra hàng, chỉ huy Ukraine ở nhà máy Azovstal vẫn cố thủ

Một chỉ huy Ukraine vẫn ở bên trong nhà máy thép Azvostal tại thành phố Mariupol, khẳng định vẫn “tiếp tục chiến đấu”.

Ukraine đã ra lệnh chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu ở thành phố Mariupol.

Ukraine đã ra lệnh chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu ở thành phố Mariupol.

Nhiều binh sĩ Ukraine đã rời nhà máy thép Azovstal sau khi Kiev tuyên bố kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Mariupol. Hàng trăm binh sĩ được cho là vẫn ở lại tầng hầm nhà máy, bao gồm một số chỉ huy cấp cao. 

Hiện chưa rõ vì sao các binh sĩ này không ra hàng, nhưng Nga đã chuyển binh sĩ Ukraine rời nhà máy Azovstal tới các nhà tù. Giới chức Nga để ngỏ khả năng đưa binh sĩ Ukraine ra xét xử, còn Kiev muốn trao đổi tù binh.

Một số chính trị gia Nga kêu gọi xét xử các chỉ huy tiểu đoàn Azov giống như tội phạm chiến tranh nếu bắt được những người này. 

Một trong số những sĩ quan vẫn ở lại nhà máy thép Azvostal là thiếu tá Bohdan Krotevych, một chỉ huy tiểu đoàn Azov. Trong vài ngày qua, Krotevych thường xuyên đăng thông tin trên mạng xã hội về chiến thuật quân sự và cuộc chiến còn ở phía trước.

Krotevych nói sẽ không đầu hàng, khẳng định vẫn “tiếp tục chiến đấu”. "Chúng ta yếu hơn về tiềm lực quân sự, nhưng sự tự tin thái quá của đối phương mới là chìa khóa thành công của chúng ta", Krotevych nói thêm.

Krotevych nói cuộc chiến tổng lực mới chỉ bắt đầu, kêu gọi các binh sĩ tiếp tục chiến đấu. “Bạn sẽ trở thành chỉ huy và nắm quyền kiểm soát hoặc lựa chọn bỏ chạy và sau đó bạn sẽ phải gánh chịu những tổn thất lớn hơn nữa”, Krovytech gửi thông điệp tới các binh sĩ.

Hôm 19.5, Sviatoslav Palamar, một chỉ huy khác của tiểu đoàn Azov, khẳng định vẫn đang ở nhà máy Azovstal và sẽ tiếp tục chiến đấu, nhưng không nêu rõ chi tiết kế hoạch.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 1.700 binh sĩ Ukraine ở nhà máy thép Azovstal đã đầu hàng kể từ ngày 16.5. Thương binh được chuyển tới điều trị tại bệnh viện Novoazovsk ở khu vực do Cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) kiểm soát, những người còn lại được lực lượng Nga đưa tới nhà tù ở thị trấn Yelenovka, ngoại ô thành phố Donetsk.

Nguồn: [Link nguồn]

Phần Lan tỏ thái độ dứt khoát về vấn đề vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin tuyên bố, triển khai vũ khí hạt nhân bị cấm theo luật pháp nước này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - CNN ([Tên nguồn])
Xung đột Nga - Ukraine Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN