Bay nội địa dần phục hồi, giá vé tăng cao

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa bắt đầu khôi phục lại từ nửa cuối tháng 10 vừa qua. Sau hơn 1 tháng thực hiện, số lượng chuyến bay các hãng khai thác tăng dần khi nhu cầu khách cũng được cải thiện, nhưng hạn chế tần suất nên số chuyến bay ít dẫn tới giá vé cao. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã đề xuất tăng tần suất khai thác bay nội địa trong thời gian tới.

Bay nội địa dần phục hồi, giá vé tăng cao - 1

Khách đi hàng không ngày càng tăng, hứa hẹn thị trường hàng không nội địa sẽ sớm phục hồi. Ảnh khách làm xét nghiệm nhanh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Cục Hàng không cho biết, giai đoạn từ 21/10 - 18/11/2021, có 4 hãng hàng không thực hiện các chuyến bay thường lệ chở khách nội địa (Vietravel Airlines chưa khai thác), với 44 đường bay tới tất cả 22 sân bay trong nước. Các hãng đã thực hiện 2.207 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%/chuyến bay.

Tính riêng 2 tuần gần đây, từ ngày 4 - 18/11, mỗi tuần tổng số khách vận chuyển bình quân đạt khoảng 130.000 người, hệ số sử dụng ghế bình quân 60%/chuyến bay.

Trong đó, riêng đường bay trục Bắc – Nam, như Hà Nội – TPHCM, đạt tỷ lệ sử dụng ghế liên tục trên 90%/chuyến bay, tuyến đến là các đường bay Hà Nội – Đà Nẵng/Phú Quốc, TPHCM – Đà Nẵng/Phú Quốc/Nghệ An/Thanh Hóa…

Đặc biệt, các hãng hàng không, Cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận lập danh sách, tiếp nhận thông tin hành khách và gửi từng địa phương để tổ chức tiếp nhận, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch; Các điều kiện với hành khách đều được kiểm soát và đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo tiêu chuẩn y tế, như đã tiêm đủ liều vắc xin, xét nghiệm âm tính…

Tuy nhiên, theo Cục Hàng không, quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc, như nhu cầu khách tập trung đường bay trục, đặc biệt đường bay Hà Nội – Đà Nẵng – TPHCM, và các đường bay từ phía Nam ra phía Bắc, như TPHCM – Hải Phòng/Thanh Hóa/ Nghệ An… nhưng tần suất các đường bay này còn hạn chế. Hầu hết các đường bay hạn chế tần suất tối đa 1 chuyến khứ hồi/ngày. Điều này một phần chưa đáp ứng được nhu cầu hành khách, và cũng chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Cũng vì tần suất bay hạn chế, số chuyến bay ít, chi phí khai thác cao, nên giá vé cũng cao, hạn chế cơ hội đi lại của hành khách.

Bên cạnh đó, kế hoạch bay hiện hành chỉ áp dụng tới hết 30/12/2021, nên theo Cục Hàng không, điều này gây khó khăn cho các hãng lên lịch bay trong dài hạn, đặc biệt là dịp bay Tết sắp tới và cả năm 2022.

Do đó, Cục Hàng không đã đệ trình Bộ GTVT kế hoạch phục hồi hoạt động bay nội địa thời gian tới, với chương trình tăng dần tần suất khai thác trên tất cả các đường bay tiến tới phục hồi trạng thái bình thường vào đầu năm 2022. Trong đó, các đường bay trục Bắc – Nam sẽ khôi phục dần để bình thường từ tháng 3/2022, các đường bay còn lại khôi phục tần suất bình thường từ nửa cuối tháng 12 tới.

Theo kế hoạch khôi phục hoạt động hàng không nội địa giai đoạn từ tháng 12 trở đi của Cục Hàng không đề xuất:

Các đường bay Đường bay Hà Nội – TPHCM/Đà Nẵng, TPHCM – Đà Nẵng: Từ 1-10/12/2021 tăng tần suất lên 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ 11 - 20/12, tăng tần suất lên 24 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ 21/12/2021 đến hết tháng 2/2022 khai thác với tần suất 50 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ tháng 3/2022 trở đi khai thác bình thường.

Với các đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh: Từ ngày 1 - 20/12/2021 tăng tần suất lên tối đa 14 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ ngày 21/12/2021 trở đi khai thác bình thường.

Các đường bay còn lại: từ 1-20/12/2021 tăng tần suất lên tối đa 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; từ ngày 21/12/2021 trở đi khai thác bình thường.

Nguồn: http://tienphong.vn/bay-noi-dia-dan-phuc-hoi-gia-ve-tang-cao-post1396366.tpo

Giá vé máy bay chạm đáy 5 năm, chi phí đi máy bay rẻ hơn đi ô tô là có thật!

Dù các chặng bay nội địa đã được mở trở lại, nhưng lượng hành khách qua các sân bay sụt giảm mức kỷ lục, đồng...

Chia sẻ
Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung