9x mở dịch vụ “ngồi lắng nghe” tại Hà Nội, giá lên đến 300.000 đồng/giờ

Sự kiện: Đắt - Độc - Lạ
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Với mức giá 300.000 đồng/giờ, mô hình “cho thuê người trò chuyện” của anh còn mới lạ, gây nhiều tranh cãi nhưng cũng nhận được phản hồi tích cực từ một số khách hàng trẻ.

Khởi nghiệp với dịch vụ độc, lạ

Với nhiều năm học tập và làm việc tại Anh, Singapore và Malaysia, Vũ Đức Anh (28 tuổi, Hà Nội) đã từ chối cơ hội ổn định ở nước ngoài để trở về Việt Nam lập nghiệp. Anh chọn một hướng đi rất khác biệt, đó là mở dịch vụ lắng nghe và đồng hành cùng những người đang đối mặt với khủng hoảng cảm xúc, trầm cảm, cô đơn hoặc đơn giản là... cần một người ở bên.

Dự án khởi nghiệp của Đức Anh cung cấp một dịch vụ còn khá xa lạ với thị trường trong nước: khách hàng bỏ ra 300.000 đồng để có một giờ tâm sự, được lắng nghe trong sự tôn trọng và bảo mật tuyệt đối.

“Ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore..., mô hình này đã xuất hiện từ lâu, thậm chí còn phát triển thành ngành công nghiệp dịch vụ chăm sóc cảm xúc. Tôi nhận ra rằng, tại Việt Nam, rất nhiều người cần được lắng nghe nhưng lại không biết chia sẻ với ai hoặc không dám mở lời với người than”, Đức Anh cho hay.

Dù khởi nghiệp với dịch vụ mới không có nhiều khách hàng, Đức Anh vẫn hy vọng một ngày sẽ thành công. Ảnh: NVCC.

Dù khởi nghiệp với dịch vụ mới không có nhiều khách hàng, Đức Anh vẫn hy vọng một ngày sẽ thành công. Ảnh: NVCC.

Mỗi ngày, Đức Anh nhận hơn 100 tin nhắn và cuộc gọi từ những người muốn trút bầu tâm sự. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là... chi phí. “Nhiều người bảo tôi “tham”, rằng dịch vụ gì mà đắt thế. Họ không biết rằng để duy trì một không gian an toàn, chuyên nghiệp và đầy đủ bảo mật thì chi phí không hề thấp.”

Dù khách hàng còn hạn chế, Đức Anh vẫn kiên trì theo đuổi mô hình. Một vài người đã quay lại lần thứ hai, có người còn chủ động trả phí cao hơn vì cảm thấy được thấu hiểu.

Anh kể lại một trường hợp khiến mình nhớ mãi: “Lúc 2 giờ sáng, một cô gái gọi đặt dịch vụ trong trạng thái gần như hoảng loạn. Cô ấy vừa chia tay bạn trai, lại không vào được nhà vì mất chìa khóa. Tôi đã ngồi nghe cô khóc gần một tiếng, sau đó liên hệ bảo vệ giúp mở cửa. Khi hết giờ, cô muốn trả thêm tiền nhưng tôi từ chối”.

Cũng có khách hàng không nói lời nào, chỉ cần Đức Anh đi bên cạnh, cùng ăn, cùng dạo phố suốt cả ngày như một người bạn vô hình.

Một khoảng trống không ai muốn gọi tên

Phần lớn khách hàng của Đức Anh là người trẻ, những người đang mắc kẹt trong các vấn đề tình cảm, học tập, gia đình hoặc công việc. Nhiều người chọn trò chuyện qua Zoom, điện thoại, tránh đối diện trực tiếp. “Thậm chí có người chỉ cần tôi im lặng để họ xả hết tâm sự. Một số khác thì mong tôi đưa ra lời khuyên, định hướng lại cách nhìn tích cực”, nam 9x chia sẻ.

Dù đang lỗ nặng, thậm chí có nguy cơ phải đóng cửa công ty, Đức Anh vẫn giữ niềm tin vào giá trị dịch vụ. “Tôi đang sống nhờ sự hỗ trợ từ gia đình. Nhưng tôi tin khi xã hội nhận thức đúng về sức khỏe tinh thần, người ta sẽ sẵn sàng chi trả cho một dịch vụ nhân văn như thế này”.

Hiện tại, một vài khách hàng trải nghiệm dịch vụ này có phản hồi rất tốt. Ảnh: NVCC.

Hiện tại, một vài khách hàng trải nghiệm dịch vụ này có phản hồi rất tốt. Ảnh: NVCC.

Chị Hoa (26 tuổi, Hà Nội) – một khách hàng từng nghi ngờ về hiệu quả của việc “trò chuyện tính phí”, đã có góc nhìn khác sau khi trải nghiệm: “Tôi từng gần như trầm cảm, ngại tiếp xúc với mọi người. Nhưng sau buổi trò chuyện, tôi thấy lòng nhẹ bẫng, như được mở cửa bước ra ngoài ánh sáng. Giờ tôi đã sẵn sàng hòa nhập lại với xã hội”.

Anh Dũng (28 tuổi) cũng tâm sự rằng dù còn e ngại chia sẻ các vấn đề cá nhân gặp phải nhưng anh vẫn khẳng định chắc chắn sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ khi cần.

Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện có khoảng 14 triệu người Việt đang sống chung với các rối loạn tâm thần, nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý tại các cơ sở y tế. Những mô hình như của Đức Anh, dù nhỏ bé và non trẻ, có thể chính là những hạt mầm đầu tiên gieo trên mảnh đất còn bỏ ngỏ mang tên: chăm sóc cảm xúc.

Thu hút từ người trẻ đến người già, dịch vụ này có gì mà “hút khách” đến vậy?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Thơm ([Tên nguồn])
Đắt - Độc - Lạ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN