Trận đấu nổi bật

radu-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Radu Albot
1
Thiago Monteiro
2
roberto-vs-albert
Mutua Madrid Open
Roberto Bautista Agut
1
Albert Ramos-Vinolas
2
thanasi-vs-dominic
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
0
Dominic Thiem
0
sofia-vs-anna-karolina
Mutua Madrid Open
Sofia Kenin
-
Anna Karolina Schmiedlova
-
xiyu-vs-ana
Mutua Madrid Open
Xiyu Wang
-
Ana Bogdan
-
leyre-vs-sara
Mutua Madrid Open
Leyre Romero Gormaz
0
Sara Errani
0
duje-vs-richard
Mutua Madrid Open
Duje Ajdukovic
-
Richard Gasquet
-

F1 - Spain GP: Phía sau vạch đích

Ferrari cùng Fernando Alonso đã có một chặng đua thể hiện sự vượt trội hoàn toàn.

Đó là chiến thắng thứ 2 của anh sau 5 chặng đua. Chiến công này còn được tô điểm thêm bởi Alonso như là người viết nên trang sử mới tại trường đua Catalunya. Từ năm 1992 đến nay không có tay đua nào ngoài tốp 3 sau ngày đua phân hạng có thể giành chiến thắng ở đây, duy nhất 1 lần huyền thoại Michael Schumacher có được chiến thắng khi xuất phát ở vị trí thứ 3 năm 1996, từ đó đến trước chặng đua năm nay tay đua thắng chặng luôn là một trong hai tay đua xuất phát ở hàng đầu tiên. F.Alonso xuất phát ở vị trí thứ 5 nhưng với sự mạnh mẽ của chiếc F138 cộng thêm sự am hiểu lốp xe đã làm nên chiến thắng lịch sử của anh. Sau chặng đua Alonso nói: “Chiến thắng ngay tại quê hương là một điều đặc biệt, nó đặc biệt ở chỗ không phải bạn có thể chiến thắng bao nhiêu lần, bởi vì mỗi lần bạn chiến thắng thì cảm xúc của bạn nó luôn như lần đầu tiên”, anh cũng cho biết thêm: “Chiếc xe của chúng tôi có tốc độ, sự ổn định, chiến thuật lốp phù hợp và còn nhiều tiềm năng để phát triển. Đội ngũ kỹ thuật đã làm tất cả để Massa và tôi có được thành quả này”. Khi được hỏi về cơ hội của đội nhà ở chặng tới Alonso cho rằng Mercedes với lợi thế mạnh mẽ trong ngày đua phân hạng có khả năng nhiều hơn đội nhà. Mục tiêu của Ferrari hiện nay là tập trung tất cả nguồn lực để cải thiện hiệu suất chiếc xe nhằm đạt thứ hạng cao hơn nữa trong các vòng đua phân hạng.

Felipe Massa sau án phạt từ lỗi trong ngày đua phân hạng bị phạt từ thứ 6 xuống thứ 9 nhưng như thường lệ anh luôn là một trong số ít các tay đua luôn có cú depart tốt và ổn định. Kết thúc chặng đua với vị trí thứ 3 - cùng bước lên bục nhận giải với Alonso là kết quả tốt nhất mà anh có được trong mùa giải này. Nếu như chiến thuật lốp của Massa phù hợp hơn có lẽ anh sẽ về đích cao hơn để làm nên chiến thắng 1-2 cho Ferrari. Anh cho rằng: “Chiếc xe của chúng tôi đang có cơ hội cạnh tranh 3 vị trí cao nhất cho mọi chặng đua, mặc dù nó chưa đạt hiệu suất cao nhất trong phân hạng nhưng mạnh mẽ trong cuộc đua chính”. Massa cũng đặt quyết tâm cùng đồng đội Alonso lật đổ sự thống trị của Red Bull và đem lại chiến thắng cho Ferrari trong mùa giải này.

F1 - Spain GP: Phía sau vạch đích - 1

Kimi Raikkonen – niềm vui chưa trọn

Kimi Raikkonen cùng đội đua Lotus đang thể hiện sự khác biệt lớn với tất cả các đối thủ về khả năng làm việc bền bỉ với lốp Pirelli mà tất cả các đội đua cùng đánh giá là khó đoán định. Ba lần liên tiếp kết thúc chặng ở vị trí thứ 2 không phải là điều bản thân Kimi mong muốn. Sau chặng đua anh cho biết: “Thực sự bạn sẽ không bao giờ hạnh phúc nếu bạn không phải là người chiến thắng”. K.Raikkonen đánh giá chiến thuật ít pitstop hơn đối thủ có thể giúp bạn không mất quá nhiều thời gian trong pit nhưng trên đường đua bạn không thể cạnh tranh với đối thủ vì họ có bộ lốp mới hơn và tốc độ cao hơn. Anh hy vọng đội đua sẽ tiếp tục cải thiện những nhược điểm này để anh có cơ hội chiến thắng. Sau chặng đua này K.Raikkonen cũng là tay đua có thành tích về đích trong tốp 10 ở 22 chặng đua liên tiếp.

Trong khi đó, Romain Grosjean sau chặng đua trước với thành tích đáng khích lệ lại phải trải qua một chặng đua kém may mắn. Sau khởi đầu thuận lợi chiếc xe của anh bị lỗi hệ thống treo sau và buộc phải dừng cuộc đua. Grosjean nhận xét về chặng đua này: “Chúng tôi đã có chiến thuật tốt cho chặng đua và có cơ hội có thành tích khả quan nhưng rất tiếc là sự cố kỹ thuật đã không cho phép tôi làm được điều đó”. Trong chặng đua này Lotus cũng có sự thay đổi nhỏ ở hai bên cánh gió trước khi cánh gió được bố trí thêm một cánh cong nhỏ ngoài cùng và thêm một cánh vây thẳng đứng ở chính giữa cánh.

F1 - Spain GP: Phía sau vạch đích - 2

Red Bull đang gặp khó khăn với lốp xe

Sau thành công ở chặng đua trước, đến chặng đua này đội đua Red Bull lại gặp vấn đề với lốp xe khiến họ không thể có được tốc độ so với đối thủ Ferrari hay Lotus. Vettel cho rằng: “Vị trí thứ 4 là kết quả tốt nhất có thể khi chiếc xe của bạn không có đủ tốc độ để cạnh tranh, lý do chính của vấn đề là đối thủ của bạn có chiến thuật lốp cũng như hiệu quả sử dụng lốp tốt hơn”. Trong khi đó Mark Webber xuất phát thứ 7 nhưng luôn khởi đầu không tốt đã có lúc tụt xuống vị trí ngoài top 10 nhưng đã nỗ lực cao độ để kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 6. Sau chặng đua M.Webber nhận xét về chặng đua này: “Tôi thấy hài lòng về những gì tôi đã thể hiện trong chặng đua này, nhưng khi bạn khó khăn với lốp xe bạn sẽ không thể có tốc độ thì chiến thuật buộc phải thay đổi để phù hợp với thực tế”. Cả hai tay đua cũng như đội ngũ kỹ thuật dự kiến có thể 3 lần dừng pitstop nhưng thực tế thay đổi khiến họ phải dừng lại tới 4 lần. Đội Red Bull mong muốn có một kết quả tốt hơn nhưng với thực tế này thì những gì đã đạt được cũng được coi là thành công ở Spain GP.

Sau chặng đua lãnh đội Red Bull đã phản ứng gay gắt với tình trạng lốp Pirelli hiện tại. Ông chủ đội đua Red Bull - Dietrich Mateschitz – phát biểu: “Đây không phải là đua xe nữa, nó là cuộc đua xem ai là người quản lý lốp xe tốt hơn mà thôi. Mỗi chiếc xe của mỗi đội đua là khác nhau nhưng dường như ai tiết kiệm được lốp thì đó sẽ là người chiến thắng. Để duy trì được tốc độ thì có thể chúng tôi cần từ 8 đến 10 lần thay lốp cho chặng đua. Pirelli với mục tiêu thay đổi đặc tính các hợp chất lốp để làm cuộc đua thêm hấp dẫn hơn nhưng dường như họ đã đi quá đà”. Lãnh đội Red Bull hy vọng sẽ có những thay đổi đặc tính lốp xe phù hợp hơn để họ có cơ hội trở lại với sự cạnh tranh công bằng hơn trong những chặng đua kế tiếp.

F1 - Spain GP: Phía sau vạch đích - 3

Hình ảnh một Mercedes trái ngược giữa phân hạng và đua chính thức

Ưu thế của Mercedes khi cả hai tay đua của họ giành được 2 vị trí đầu tiên sau ngày đua phân hạng đã tan biến ngay sau khi cờ hiệu xuất phát cuộc đua được phất lên. Kết quả chặng đua là nỗi thất vọng không gì có thể lột tả được. Và khó khăn hơn là hiện nay chính đội đua cũng chưa thể chỉ ra nguyên nhân chính của việc này, họ chỉ có thể đưa ra lý do biện minh bằng việc dựa vào đánh giá chung là do lốp xe và sự mau xuống cấp của nó. Sau khi kết thúc chặng đua Nico Rosberg phàn nàn: “Với việc giành pole và xuất phát đầu tiên ở đường đua này là lợi thế không nhỏ, nhưng sau khi bị đối thủ vượt qua và sau lần pitstop đầu tiên tôi đã nhận thấy mình bị đối thủ bỏ lại quá xa. Ngay sau khi xuất phát tôi biết rằng cả Vettel và Alonso chạy nhanh hơn tôi nhưng với đặc tính đường đua này vượt được là rất khó khăn, nhưng rồi dần dần tốc độ chiếc xe không được như ý muốn, càng lúc nó càng chậm dần. Điều đặc biệt là chiếc xe của tôi được cài đặt các thông số phù hợp với cuộc đua chứ không phải cho ngày chạy phân hạng. Nhưng nó chỉ đạt hiệu quả cho ngày phân hạng. Đó là điều không thể tin được”.

Lewis Hamilton xuất phát ở vị trí thứ 2 nhưng anh không thể giữ được vị trí ngay từ vòng đầu tiên. Kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 12 và cảm thấy rất thất vọng với kết quả này, sau chặng đua chia sẻ với giới truyền thông anh cho biết: “Hoàn toàn không thể hiểu được chuyện gì đang diễn ra, bạn có thể nghĩ gì cũng được nhưng một chiếc xe luôn nằm trong tốp đầu ở ngày đua phân hạng trong 3 chặng đua liên tiếp nhưng thực sự chưa bao giờ có một cơ hội chiến thắng trong cả 3 chặng đua đó”. Gần như để trả lời cho vấn đề trên anh nói tiếp: “Chắc chắn là do lốp xe ……, nhưng để chỉ mặt đặt tên chính xác vấn đề thì chúng tôi thực sự chưa có câu trả lời!?”. Với những vấn đề trên L.Hamilton cũng như đội ngũ kỹ thuật cùng đặt mục tiêu sẽ tìm ra lời giải và cải thiện hiệu suất chiếc xe trong ngày đua chính tương đương ngày đua phân hạng trong những chặng đua tiếp theo. Với ưu thế trong ngày phân hạng, Mercedes được đánh giá là đội đua có nhiều cơ hội giành chiến thắng trong chặng đua đường phố ở Monaco sau đây 2 tuần.

F1 - Spain GP: Phía sau vạch đích - 4

McLaren vẫn loay hoay đi tìm lời giải đáp

Cũng giống như các đối thủ, đội đua McLaren vẫn loay hoay đi tìm lời giải cho lốp xe và cải thiện hiệu quả chiếc MP4-28 của mình. Kết thúc Spain GP với vị trí thứ 8-9 của Jenson Button và Sergio Perez là một kết quả không mong muốn của họ. Sau chặng đua họ dường như kín tiếng với giới truyền thông khi không đưa ra những nhận xét hay đánh giá về kết quả chặng đua này. Lãnh đội McLaren cho rằng các tay đua của họ đã thể hiện rất tốt sau những gì đã có được ở ngày đua phân hạng. Nhưng chiếc xe của chúng tôi thực sự không đủ nhanh và lốp xe xuống cấp khá nhanh. Khi được hỏi về việc đội đua có team orders cho kết quả cuối cùng để tránh những mâu thuẫn có thể xảy ra như ở Bahrain GP hay không, ông Martin Whitmarsh khẳng định: “Hoàn toàn không có việc này, gần cuối cuộc đua khi S.Perez bám sát J.Button nhưng tại thời điểm đó bộ lốp của Perez đã quá mòn và thực tế là anh không thể về đích an toàn với tình trạng tiếp tục cạnh tranh với J.Button”. Ông kết luận – sự cạnh tranh tại McLaren là hoàn toàn công bằng.

Ở mùa giải này McLaren đang tụt lại sau so với đối thủ sau những cải tiến triệt để chiếc MP4-28 và dường như họ đang từ bỏ cuộc đua hướng đến năm 2014 với nhiều thay đổi. Nhưng lãnh đội McLaren khẳng định rằng họ không thể bỏ lại năm 2013 vì còn 14 chặng đua trước mặt, mục tiêu của họ là sớm trở lại và chiến thắng trong mùa giải này.

Liên quan đến những ý kiến đánh giá phà phàn nàn về lốp xe năm 2013, sau chặng đua có thông tin từ nhà cung cấp lốp Pirelli cho biết họ sẽ có những điều chỉnh đặc tính kỹ thuật và hợp chất cho lốp từ chặng kế tiếp. Pirelli cũng cho rằng 2-3 pitstop là phù hợp nhưng 4 lần có lẽ là hơi nhiều. Đồng thời họ cũng cảnh báo rằng thay đổi cấu tạo lốp sẽ làm ảnh hưởng đến khí động học chiếc xe và có thể sẽ có đội đua được lợi từ việc thay đổi này. Pirelli cũng đánh giá thay đổi giữa mùa là bất lợi chung cho tất cả. Với những thông tin này thì việc thay đổi có lợi, và lợi hay thiệt cho ai, chúng ta sẽ cùng hướng đến chặng Monaco vào ngày 26/5 tới đây để có câu trả lời.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN